Ý kiến của nhà kinh tế: đồng USD đang rời khỏi vũ đài quốc tế

© Flickr / borman818Tiền bạc
Tiền bạc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính sách của Mỹ làm tăng thêm những nghi ngại về việc sử dụng đồng đôla Mỹ. Liệu các quốc gia có thể nhanh chóng tìm được đồng tiền thay thế trong thanh toán quốc tế không? Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà kinh tế Mikhail Belyaev trả lời câu hỏi này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cho rằng, tình trạng chính sách của Mỹ khó đoán hơn đã làm tăng thêm những nghi ngại về việc sử dụng đồng đôla Mỹ trong nhiều hoạt động giao dịch thương mại quốc tế. Theo ông Pankin, tình hình đó buộc các nước và công ty tìm cách giảm thiệt hại và rủi ro, trong đó bao gồm việc phát triển các cơ chế thanh toán thay thế.

Thứ trưởng cho biết: “Trong bối cảnh này, việc mở rộng sử dụng các đơn vị tiền tệ quốc gia trong các hoạt động giao dịch thương mại với các quốc gia khác ngày càng trở nên cấp bách và trở thành một lĩnh vực quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế đối ngoại hiện nay”.

Trả lời phỏng vấncủa Sputnik, Tiến sĩ kinh tế Mikhail Belyaev bày tỏ quan điểm rằng, đồng USD sẽ dần nhường chỗ cho các đồng tiền thay thế.

đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Bộ Ngoại giao Nga đánh giá mức độ sẵn sàng của các quốc gia APAC từ bỏ đồng đô la trong thanh toán quốc tế

Quá trình vẫn đang diễn ra, mặc dù khá chậm

"Mọi thứ cho thấy rằng, đồng USD đang rời khỏi vũ đài quốc tế, bởi vì nền kinh tế Mỹ đang nhường chỗ cho các nền kinh tế hàng đầu khác. Nhưng, trong một thời gian nhất định, chúng ta vẫn phải thực hiện thanh toán bằng đô la. Bởi vì quá trình này diễn ra khá chậm: thương mại quốc tế vẫn phụ thuộc vào đồng USD và Hoa Kỳ vẫn chiếm một vị trí quan trọng trên trường thương mại quốc tế. Do đó, đồng đô la có nhu cầu cao trong các giao dịch thương mại quốc tế. Tuy nhiên, theo tính toán, việc chấm dứt sử dụng đồng đô la trong thanh toán quốc tế chỉ là một lựa chọn hoàn toàn kỹ thuật không gây ra bất kỳ cú sốc nào, và hiện có rất nhiều lựa chọn thay thế đồng USD", - ông Mikhail Belyaev nói.

Đồng tiền thay thế đồng USD: euro, rúp hay nhân dân tệ?

Chuyên gia Nga giải thích những đồng tiền quốc gia nào có thể thay thế đồng USD trong thanh toán quốc tế:

"Trên thực tế, bất kỳ loại đồng tiền nào phù hợp với hai bên có quan hệ kinh tế, thương mại có thể thay thế đồng USD. Hai nước đạt thỏa thuận về loại tiền mà họ thanh toán. Với châu Âu, các khoản thanh toán được thực hiện chủ yếu bằng euro. Trong khuôn khổ Liên minh Kinh tế Á-Âu, đồng rúp thường được sử dụng trong thanh toán, ngoài ra, có ý tưởng tạo ra một đồng tiền chung cho khu vực”, - nhà kinh tế nói với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала