Iran thử nghiệm máy ly tâm hiện đại để làm giàu uranium

© AP Photo / Vahid Salemi / FileKỹ thuật viên Iran làm việc tại nhà máy chế biến uranium
Kỹ thuật viên Iran làm việc tại nhà máy chế biến uranium - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Iran đã bắt đầu thử nghiệm máy ly tâm IR-9 thế hệ mới nhất để làm giàu uranium, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behruz Kamalvandi cho biết.

Làm giàu uranium ở Iran

"Có tiến bộ trong lĩnh vực làm giàu uranium, cụ thể là việc bắt đầu thử nghiệm cơ học đối với máy ly tâm IR-9 với (công suất làm giàu) 50 SWU (EPP là đơn vị về hoạt động tách đồng vị, một trong những chỉ số công suất của máy ly tâm)", - Sputnik dẫn lời ông.

Công suất của các máy ly tâm IR-1 thế hệ đầu tiên là 1 SWU, thiết bị này được quy định trong Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Trong đó không có đề cập đến các máy ly tâm mới nhất.

Phát ngôn viên Ali Rabei của chính phủ Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Iran cho biết điều gì đang chờ đợi Hoa Kỳ nếu Washington không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Ngày 1 tháng 4, Reuters dẫn nguồn là bản báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết Iran đã khởi động dòng máy ly tâm tiên tiến thứ tư để làm giàu uranium tại một nhà máy nằm dưới lòng đất ở Natanz.

Quan hệ Mỹ-Iran

Hồi tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với nước cộng hòa Hồi giáo này. Về phần mình, Iran tuyên bố cắt giảm nghĩa vụ theo từng giai đoạn, trong khi các bên tham gia châu Âu cho rằng cần phải duy trì thỏa thuận.

Ngày 5/1, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng quan hệ với Washington, Tehran tuyên bố từ bỏ "hạn chế quan trọng cuối cùng trong thỏa thuận hạt nhân" liên quan đến số lượng máy ly tâm để làm giàu uranium.

Được biết Iran đã đạt mức làm giàu uranium đến 20% tại một cơ sở ở Fordow, đủ để thực hiện một số công việc tạo ra vũ khí hạt nhân.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала