Mỹ tìm ra vũ khí mới để chống lại các công ty ngoại biên

© AFP 2023 / Paul J. RichardsBộ Tài chính Hoa Kỳ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã tìm ra vũ khí mới để chống lại các công ty ngoại biên (offshore) được thành lập chủ yếu là để trốn thuế, báo Financial Times đưa tin. Bộ trưởng Mỹ đã đề xuất với tất cả các nước trên thế giới áp dụng mức thuế tối thiểu đánh vào lợi nhuận của các tập đoàn xuyên quốc gia.

Thuế lợi nhận doanh nghiệp

Theo bà Yellen, biện pháp nói trên sẽ khiến cuộc chạy đua giữa các quốc gia và khu vực tài phán nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hấp dẫn hơn cho các công ty nước ngoài trở nên vô nghĩa. Hiện tại, nhiều công ty trong số đó (không phải tất cả đều là offshore) được áp dụng mức thuế lợi tức tối thiểu hoặc hoàn toàn miễn phải nộp khoản thuế này.

Biện pháp này cho phép các công ty đăng ký tại các quốc gia như vậy và đảm bảo thu nhập cho họ thông qua việc thu tiền từ dịch vụ luật sư và cơ quan đăng ký địa phương, cũng như tránh phải trả thuế cho đến khi lợi nhuận được chuyển về đất nước của họ là quốc gia đăng ký trụ sở chính.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Tăng thuế và chi 2 nghìn tỷ USD: Kế hoạch kinh tế của Biden sẽ được thực hiện như thế nào?

Ngoài ra, nhiều công ty trong số này hoạt động như một cơ cấu được lập ra để nắm giữ cổ phần trong các công ty ở quốc gia đăng ký thành lập ban đầu, nhận cổ tức và lãi suất theo nghĩa vụ góp vốn. Điều này trở nên khả thi do nhiều quốc gia đã ký kết các hiệp định quốc tế tránh đánh thuế hai lần với chế độ ưu đãi, nhờ đó có thể giảm đáng kể tỷ lệ chuyển vốn ra nước ngoài.

Tuyên bố của bà Yellen được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tái thiết nền kinh tế quốc gia, cung cấp 1,9 nghìn tỷ USD cho người dân, các công ty và ngân hàng. Liên quan đến vấn đề này, chính quyền Mỹ đang tìm những biện pháp mới để bổ sung ngân sách.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала