Nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

© AP Photo / Kin CheungTàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh
Tàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Đăng ký
Một nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc do hàng không mẫu hạm «Liêu Ninh» dẫn đầu tiến hành tập trận ở vùng biển sát gần Đài Loan, như hãng AP đưa tin hôm thứ Ba dẫn nguồn từ tuyên bố của Hải quân Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc tập trận sát gần Đài Loan

Theo tuyên bố, chuyện ở đây nói về cuộc diễn tập theo kế hoạch, còn mục tiêu là «giúp cải thiện khả năng hiệp lực của Trung Quốc trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và những mục tiêu phát triển».

Tuy nhiên, như AP lưu ý, Bộ Tư lệnh Trung Quốc không nêu rõ thời điểm bắt đầu các cuộc tập trận này và sẽ kéo dài bao lâu, nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc tập trận như vậy trong tương lai.

USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ lại vào Biển Đông

Tàu Trung Quốc diễu qua gần Nhật Bản

Trước đó báo Nhật Bản «Nikkei» đưa tin rằng các binh sĩ Nhật Bản đã ghi lại cảnh nhóm sáu tàu chiến của Hải quân Trung Quốc do hàng không mẫu hạm «Liêu Ninh» dẫn đầu tiến vào Thái Bình Dương theo đường thủy chiến lược - qua eo biển Miyako ngăn cách các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản.

Vấn đề Đài Loan nảy sinh vào năm 1949, khi thành lập nước CHND Trung Hoa cộng sản còn một phần của Quốc dân đảng chuyển sang định cư trên đảo Đài Loan. Bắc Kinh khăng khăng giữ «nguyên tắc một nước Trung Quốc», theo đó không được công nhận cùng lúc cả CHND Trung Hoa ở đại lục và Trung Hoa Dân Quốc ở Đài Loan. Đồng thời, tại hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới đều có Văn phòng Đại diện kinh tế và văn hóa không chính thức của Đài Bắc.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ của Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đe doạ từ phía Bắc Kinh

Hãng thông tấn AP nhắc rằng chính quyền Hoa Kỳ trước đó đã tuyên bố về mối đe dọa gia tăng từ phía Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan. Washington cũng đồng ý bán máy bay quân sự, tên lửa và các thiết bị quân sự khác cho Đài Bắc. Cũng trước đó, cơ quan quốc phòng của Đài Loan đã thừa nhận rằng Hoa Kỳ và châu Âu đang giúp hòn đảo này trong việc chế tạo tàu ngầm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала