Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc không ảnh hưởng đến sự hợp tác chung của hai nước

© AP Photo / Bullit Marquez Rodrigo Duterte
 Rodrigo Duterte  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tin rằng những khác biệt giữa Manila và Bắc Kinh về sự hiện diện của tàu cá Trung Quốc trong vùng tranh chấp ở Biển Đông sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác giữa quốc đảo và CHND Trung Hoa. Thư ký báo chí của Tổng thống Harry Roque tuyên bố điều này trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Mâu thuẫn quan điểm giữa Trung Quốc và Philippines

"Cho dù với Trung Quốc chúng tôi có những bất đồng nhất định, song chúng không định hình mối quan hệ song phương và sẽ không cản trở quỹ đạo tích cực chung của mối quan hệ này, cũng như đối với việc hợp tác sâu rộng để ứng phó với đại dịch, bao gồm hợp tác về vắc xin và phục hồi kinh tế sau đại dịch", – ông Roque dẫn lời nhà lãnh đạo Philippines.

Ông Duterte tin rằng tình hình xung quanh bãi đá ngầm Julian Felipe (tên tiếng Trung là Niuejiao), một phần của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, cần được giải quyết "thông qua các kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình".

USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ lại vào Biển Đông

Tàu cá Trung Quốc ở vùng biển của Philippines

Vào ngày 8 tháng 3, Cơ quan Tuần tra Philippines đã chứng kiến ​​220 tàu cá Trung Quốc ở vùng biển phía tây quốc đảo này. Trong tương quan này, ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Philippines đã bày tỏ phản đối CHND Trung Hoa và yêu cầu Bắc Kinh thu hồi tàu cá ngay lập tức. Một số tàu đã rời khu vực này, trong khi phần khác tạm thời nằm lại bãi đá ngầm. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila giải thích lý do là vì điều kiện hàng hải bất lợi cho việc đi lại của tàu, nhưng chính quyền Philippines không đồng ý với điều này. Bắc Kinh coi vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa là “địa điểm truyền thống” cho việc đánh bắt hải sản của tàu Trung Quốc.

Các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã nhiều năm nay là nguyên nhân gây ra xung đột đa quốc gia ở Biển Đông. Những nước chính liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu các vùng lãnh thổ này là Việt Nam và Trung Quốc. Brunei, Malaysia và Philippines cũng tuyên bố về chủ quyền một phần hoặc toàn bộ đối với các quần đảo trên.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала