Vụ căn cước công dân 100.000 đồng ở Hải Phòng: Công an có ‘ăn tiền’ của dân?

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNNgười dân thực hiện thủ tục lăn tay làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên.
Người dân thực hiện thủ tục lăn tay làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
Đăng ký
Vụ người dân phải nộp 100.000 đồng làm căn cước công dân (CCCD) có gắn chip ở Hải Phòng, đại diện Bộ Công an khẳng định, cán bộ làm sai phải bị xử lý, không bao che.

Dư luận mong chờ Bộ Công an, Công an Hải Phòng làm rõ có hay không việc chính cán bộ Công an ‘ăn tiền’ của dân thông qua cái gọi là ‘làm dịch vụ’.

Bộ Công an có báo cáo cho biết đã hoàn thành hơn 15 triệu hồ sơ căn cước công dân có gắn chíp đồng thời yêu cầu Công an các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sẽ không có cơ hội sửa sai khi dữ liệu chính thức được chia sẻ.

Nóng vụ làm CCCD ở Hải Phòng: Đại diện Bộ Công an, Công an Hải Phòng nói gì?

Vụ việc người dân phản ánh cán bộ Công an xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng thu tiền của người dân khi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip 100.000 đồng không đúng quy định đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lực lượng chức năng chụp ảnh, làm căn cước công dân trong ô tô chuyên dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Bộ Công an: Không có chuyện căn cước công dân gắn chíp có chức năng định vị

Sau thông tin này, lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng cho biết đang cho cán bộ chức năng rà soát, kiểm tra lại thông tin cán bộ Công an xã Tiên Minh thu tiền của người dân tới 100.000 đồng trái quy định khi làm CCCD.

Cụ thể, Thượng tá Đào Minh Đức, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng khẳng định, nếu việc thu phí 100.000 đồng nếu có thật là hoàn toàn sai với quy định.

Lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng nhấn mạnh đơn vị luôn quán triệt chấn chỉnh tới các bộ phận và cam kết không hề chỉ đạo thu 100.000 đồng của dân.

“Tập thể và lãnh đạo huyện cũng như xã Tiên Minh không có chủ trương này. Nếu có thì cá nhân người nào đó đã tự ý làm. Khi làm rõ, chúng tôi sẽ báo cáo Giám đốc Công an TP.Hải Phòng và xử lý nghiêm trường hợp sai phạm”, Thượng tá Đào Minh Đức khẳng định.

Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, Đại tá Phạm Công Nguyên trao đổi với báo chí cho biết, đã trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Công an TP. Hải Phòng.

Đại diện Bộ Công an nhấn mạnh, Giám đốc Công an Hải Phòng khẳng định sẽ cho kiểm tra và “xử lý nghiêm nếu cán bộ làm sai”.

Đại tá Phạm Công Nguyên cho biết, lãnh đạo Công an Hải Phòng khẳng định mức thu phí cấp căn cước công dân gắn chip đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Nhà nước.

Đại diện Bộ Công an nhắc lại, các nội dung, vấn đề liên quan đến việc cấp căn cước công dân gắn chip bao gồm cả lệ phí làm CCCD cũng phải thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ cũng như thông tư của Bộ Tài chính.

“Bất kỳ cá nhân nào làm sai đều phải bị xử lý theo mức độ sai phạm và phải chịu trách nhiệm”, Đại tá Phạm Công Nguyên nêu rõ.

“Chúng anh làm dịch vụ”

Trước đó, một số người dân xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng phản ánh về việc khi đi làm CCCD theo thông báo của cơ quan chức năng thì cán bộ Công an xã Tiên Minh yêu cầu họ nộp lệ phí là 100.000 đồng khi đổi chứng minh nhân dân CMND 9 số, căn cước công dân 12 số sang thẻ căn cước có gắn chip.

Công an phường Đồng Tâm làm thủ tục lấy dấu vân tay, làm căn cước công dân lưu động vào ban đêm (ảnh chụp lúc 21h30 tối 10/3/2021). - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Báo động các vụ án liên quan đến thẻ căn cước công dân

Đặc biệt, kể cả khi người dân đóng tiền cũng không nhận được biên lai.

Trong một clip được đăng tải trên mạng xã hội, khi người dân thắc mắc vì sao phải nộp 100.000 đồng để làm CCCD thì một người đàn ông mặc đồng phục công an xã cho biết đây là làm “dịch vụ” và thẻ căn cước có gắn chip sẽ được mang đến tận nhà.

“Chúng anh làm dịch vụ”, người đàn ông mặc đồng phục Công an trong đoạn clip nói.

Đồng thời, người được cho là Trưởng Công an xã Tiên Minh thừa nhận có việc thu mức phí như trên là không đúng quy định nhưng lý giải đây là khoản phụ thu thêm để phục vụ việc sinh hoạt, ăn uống, in tài liệu và mua mấy thứ cho các đồng chí làm nhiệm vụ.

Theo quy định hiện nay, việc chuyển từ chứng minh nhân dân, CCCD 12 số sang CCCD có gắn chip mất 15.000 đồng/thẻ, đổi CCCD khi bị hư hỏng là 25.000 đồng/thẻ và cấp lại CCCD là 35.000 đồng/thẻ.

Như vậy, mức phí 100.000 đồng mà người dân xã Tiên Minh phải nộp, nếu đúng như phản ánh là quá cao và không đúng quy định của Bộ Tài chính cũng như chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo ngành Công an.

Bộ Công an đã hoàn thành hơn 15 triệu hồ sơ căn cước công dân có gắn chip

Đây là con số được nêu trong báo cáo của Bộ Công an tại Hội nghị giao ban trực tuyến để kiểm điểm kết quả thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD).

Rất đông người dân ngồi chờ đến lượt làm thủ tục cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở Công an phường Đồng Tâm (ảnh chụp lúc 22h tối 10/3/2021) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Số người làm Căn cước công dân quá tải, Công an Hà Nội phải tăng cường ca đêm

Cụ thể, báo cáo cho thấy, tính đến nay, Công an của 63 tỉnh, thành trên cả nước đã thu thập và hoàn thiện hơn 15 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Báo cáo nêu rõ, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung lực lượng, triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm thu nhận hồ sơ CCCD và làm sạch dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với chất lượng cao nhất, tiến độ nhanh nhất có thể.

Có một số địa phương vượt chỉ tiêu như Thái Bình, Nam Định, Đắk Nông, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Kạn Bình Phước.

Một số khó khăn còn tồn tại như ở các địa bàn xa xôi, các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, không có sóng điện thoại, gây ảnh hưởng và làm chậm quá trình trao đổi, xác minh thông tin, truy cập vào cơ sở dữ liệu.

Cùng với đó, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số không hiểu tiếng phổ thông, gây khó khăn khi cấp căn cước có gắn chip. Cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống thông tin kết nối chưa đảm bảo từ Trung ương đến công an địa phương cấp xã ở các khu vực xa xôi này.

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNNgười dân chờ làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên.
Vụ căn cước công dân 100.000 đồng ở Hải Phòng: Công an có ‘ăn tiền’ của dân? - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
Người dân chờ làm CCCD gắn chíp tại Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Vĩnh Yên.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị nhấn mạnh, sắp tới, khối lượng công việc rất lớn và còn nhiều khó khăn, toàn lực lượng ngành Công an phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa để hoàn thành hai dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Đặc biệt, ông Ngọc yêu cầu, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt hai dự án.

“Đặc biệt là đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống dù là vừa chạy, vừa xếp hàng - vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”, có cách làm sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Cột cờ Việt Nam, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Hộ khẩu ngoại tỉnh có được làm căn cước công dân tại Hà Nội không?
Về lộ trình, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu, cần có biện pháp làm sạch thông tin dân cư qua phần mềm trước ngày 30/4 này và duy trì thường xuyên cơ chế cập nhật, bổ sung thông tin dân cư thông qua công tác quản lý cư trú.

Thêm vào đó, ông Ngọc nhấn mạnh, Công an các đơn vị, địa phương cần nêu cao trách nhiệm bởi vì sẽ không có cơ hội sửa sai khi dữ liệu chính thức được chia sẻ với các bộ, ngành vào tháng 7/2021.

Trong cuộc họp hôm nay, đại diện lãnh đạo Bộ yêu cầu lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục để đạt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Cùng với đó là nghiên cứu tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã đảm bảo đáp ứng được yêu cầu thực tiễn tình hình dân cư tại địa bàn.

“Phải thành lập tổ thường trực 24/24 giờ xử lý sự cố đường truyền, bảo mật, thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp tại các địa phương có kết quả chưa tốt trong thực hiện hai dự án để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước với hơn 2 triệu hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала