Các nhà khoa học phát hiện ra DNA cổ xưa nhất trên thế giới

© Fotolia / Simon Podgorsekhài cốt người
hài cốt người  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã xác định được rằng DNA cổ xưa nhất của con người được tìm thấy trên thế giới thuộc về một người phụ nữ sống cách đây 45 nghìn năm tại vùng đất nay là lãnh thổ Cộng hòa Séc. Bài báo về nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature Ecology and Evolution.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học về lịch sử nhân loại mang tên Max Planck ở Đức đã tiến hành phân tích một hộp sọ được tìm thấy. Nghiên cứu cho thấy người phụ nữ này thuộc nhóm người hiện đại Homo Sapiens đầu tiên di cư đến châu Âu từ châu Phi. Người ta phán đoán rằng người Neanderthal là tổ tiên đời thứ năm hoặc thứ sáu của người phụ nữ này. Điều đó trở nên rõ ràng sau khi các nhà khoa học tìm thấy trong bộ gen của người phụ nữ nói trên những dải mã DNA Neanderthal liên tục, không hề bị đứt đoạn.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, DNA của người phụ nữ đó không được tìm thấy ở những người sau này sống ở châu Âu hay châu Á.

Kỷ băng hà - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2020
Tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của các giống người cổ đại khác nhau
"Điều khá thú vị là những người hiện đại xuất hiện sớm nhất ở châu Âu cuối cùng đã không thành đạt!" - Giáo sư Johannes Krause, tác giả chủ nhiệm đề tài nhận xét.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này khẳng định thực tế rằng con người đã sống song hành với người Neanderthal trong một thời gian dài cho đến khi người Neanderthal tuyệt chủng khoảng 40 nghìn năm trước. Điều này không chỉ được chứng minh qua DNA của họ, mà còn thông qua nền văn hóa chung - trong các hang động người ta đã tìm thấy những đồ trang sức làm từ răng động vật, giống như những tạo tác được người Neanderthal làm ra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала