Điều gì ẩn sau việc Việt Nam điều tàu chiến 016 Quang Trung ra diễn tập ở Biển Đông

CC BY 2.0 / Alisé Kim / HQ-016 Quang Trung
HQ-016 Quang Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Đăng ký
Tình hình Biển Đông còn căng thẳng, phức tạp, Trung Quốc không từ bỏ âm mưu độc chiếm biển đảo, việc Hải quân Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa 016 Quang Trung ra Trường Sa cho thấy lập trường dứt khoát của Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu diễn tập bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao năng lực chiến đấu của Hải quân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, các chiến sĩ tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung, Lữ đoàn 162 còn đang nỗ lực huấn luyện, quyết tâm giành thành tích cao ở Army Games 2021 do Nga tổ chức.

Tàu 016 Quang Trung diễn tập ở Trường Sa: Bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, những ngày qua, tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến ‘nóng’, khi hàng trăm tàu Trung Quốc tăng cường hoạt động ở các khu vực vùng biển tranh chấp, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền lịch sử của Việt Nam, Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Việt Nam lên tiếng về việc điều tàu chiến ra Trường Sa, tình hình Biển Đông

Chính quyền Bắc Kinh ngang nhiên khẳng định, đội tàu hàng trăm chiếc của Trung Quốc “có đầy đủ quyền trú ẩn ở các bãi đá ngầm tại Trường Sa” hay các khu vực khác trên Biển Đông (theo yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò/đường chín đoạn) “từ hàng ngàn năm nay”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người nổi tiếng trong dư luận Việt Nam với phong cách ngoại giao “chiến lang” Triệu Lập Kiên còn cho rằng, việc các quốc gia coi ngư dân Trung Quốc là “dân quân biển” thể hiện thái độ thù địch đối với Bắc Kinh.

Ông Triệu Lập Kiên còn tuyên bố, tàu cá và ngư dân Trung Quốc có quyền đánh bắt và trú ẩn trong khu vực (Biển Đông) từ hàng ngàn năm nay.

Vụ hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa từ hôm 7/3, bật đèn suốt đêm mà không đánh bắt dù thời tiết thuận lợi thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận quốc tế.

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana phải lên tiếng rằng, chỉ kẻ ngu mới tin là Trung Quốc ‘không làm gì cả’.

“Tôi đâu có ngu!Thời tiết ngoài khơi ở đó (bãi đá Ba Đầu) đến nay vẫn tốt. Thực tế, họ (người Trung Quốc) không có lý do nào khác để ở lại lâu như thế. Các tàu này nên rời đi. Hãy rời khỏi nơi đó ngay bây giờ”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines gay gắt yêu cầu tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi khu vực bãi đá ngầm.

Việt Nam, đối với vấn đề Biển Đông, luôn có lập trường hết sức rõ ràng – khéo léo, tế nhị, nhưng cũng đầy dứt khoát.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng có nguy cơ leo thang căng thẳng, chiến lược của Hà Nội về tranh chấp ở Biển Đông được thực hiện từ nhiều phương diện – ngoại giao chính trị đến khẳng định sức mạnh Hải quân bằng việc công bố hình ảnh tàu chiến diễn tập.

Như Sputnik đã thông tin, đầu tháng tư này, Hải quân Việt Nam đã điều tàu 016 Quang Trung ra Trường Sa diễn tập như một phương thức khẳng định chủ quyền của Hà Nội đối với quần đảo Trường Sa nói riêng và Biển Đông nói chung. Quân đội Việt Nam được huấn luyện, đào tạo, đâu phải để ‘ngồi chơi xơi nước’ hay cho đủ quân số, những người lính Cụ Hồ mang trong mình nhiệm vụ thiêng liêng – bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, sự bình yên của Tổ quốc.

Máy bay Không lực Hoàng gia Malaysia (RMAF) bay qua hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong  cuộc tập trận ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
Quân đội Mỹ và Malaysia tập trận chung ở Biển Đông

Phóng sự ngày 4/4 của VTV cho biết, tàu hộ vệ tên lửa 016 Quang Trung tổ chức diễn tập các tình huống chiến đấu, phối hợp với trực thăng săn ngầm tại quần đảo Trường Sa.

Tàu chiến 016 Quang Trung của Hải quân Việt Nam là lớp tàu Gepard 3.9 là loại tàu chiến có chức năng tàng hình, săn tàu ngầm, chống các loại tàu chiến mặt nước, được trang bị nhiều vũ khí tiên tiến. Các tình huống chiến đấu được tổ chức diễn tập.

“Các tình huống chiến đấu được tổ chức diễn tập. Ngay khi tàu đang chạy với tốc độ cao nhất, trực thăng phối hợp các tình huống cất cánh, hạ cánh khẩn cấp. Từng cán bộ chiến sĩ hải quân đều nỗ lực tuyệt đối với nhiệm vụ của mình. Trên các đảo của quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, công tác sẵn sàng chiến đấu cũng được thực hiện ở cấp độ cao nhất. Trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt, ở từng vị trí, mỗi cán bộ chiến sĩ đều ra sức rèn luyện”, phóng sự của VTV khẳng định.

Cũng theo phóng sự về việc tàu 016 Quang Trung tổ chức diễn tập ở Trường Sa, Hải quân Việt Nam xác định chiến lược bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa khi đất nước chưa lâm nguy.

“Sẵn sàng đánh thắng mọi hình thái chiến tranh xâm lược nếu xảy ra đã được Quân chủng Hải quân biến thành những hành động cụ thể để sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống”, phóng sự nêu rõ.

Quân đội Việt Nam duy trì huấn luyện để nâng cao năng lực

Ngày 8/4, trả lời câu hỏi của phóng viên Sputnik Việt Nam về việc Hải quân Việt Nam điều tàu chiến 016 Quang Trung ra Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng không nêu thêm bất cứ thông tin gì cụ thể về cuộc diễn tập của tàu Quang Trung ở Trường Sa nhưng khẳng định, tàu chiến cũng như quân đội Việt Nam diễn tập nhằm nâng cao năng lực chiến đấu, bảo vệ độc lập chủ quyền đất nước.

“Quân đội Việt Nam duy trì các hoạt động huấn luyện, diễn tập để nâng cao năng lực nhằm mục tiêu sẵn sàng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Các đại biểu Quân đội bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Quân đội Việt Nam được cơ cấu bao nhiêu ghế trong Quốc hội?
Đại diện Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ, chính quyền Việt Nam vẫn đang theo dõi sát sao mọi diễn biến liên quan đến tình hình Biển Đông.

“Tôi có thể khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến trên Biển Đông và bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển của Việt Nam phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)”, bà Hằng cho hay.

Người phát ngôn cũng khẳng định, các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam đang thực hiện nghĩa vụ được quy định trong các luật của Việt Nam và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hải quân Việt Nam nỗ lực giành thứ hạng cao ở Army Games

Bên cạnh nhiệm vụ nâng cao năng lực chiến đấu, năng lực hàng hải, khả năng huấn luyện tác chiến trên biển, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, việc cử tàu 016 Quang Trung ra Trường Sa còn là cách giúp Việt Nam chuẩn bị tốt nhất cho các hội thao Quân sự Quốc tế.

Tàu  016 Quang Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Hải quân Việt Nam lần đầu cử hai tàu chiến uy lực nhất thi Army Games

Báo Hải quân Việt Nam vừa có bài viết về việc Hải quân Việt Nam đang nỗ lực giành thứ hạng cao tại Army Games 2021.

Theo đó, trong thời gian này, Lữ đoàn 162 Vùng 4 Hải quân đang hết sức cố gắng để chuẩn bị thật tốt cho Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2021) sắp tới. Đây cũng là lần đầu tiên Lữ đoàn tham gia sự kiện quy mô này.

Tại hội thao năm nay, biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân góp mặt ở 4 nội dung tranh tài, bao gồm Kỹ năng hàng hải; Đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện trên bờ; Sử dụng phương tiện cứu hộ và Bắn pháo tàu.

Theo Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn từ Quân chủng và Vùng đối với sự kiện này, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games năm 2021. Lữ đoàn đã chủ động thành lập ban tổ chức, tổ phụ trách, tổ phục vụ, tổ giáo viên huấn luyện, kíp bắn và các đội tuyển tham gia các nội dung; phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm đến từng vị trí công tác.

© Sputnik / Ilia Pitalev / Chuyển đến kho ảnhArmy Games
Điều gì ẩn sau việc Việt Nam điều tàu chiến 016 Quang Trung ra diễn tập ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Army Games

Trong nỗ lực giành lấy kết quả cao trong hội thao, Lữ đoàn 162 đã chỉ đạo các cơ quan và hai tàu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Vùng và Quân chủng, cấp tốc lên kế hoạch huấn luyện cho các kíp tham gia hội thao, trình cơ quan có thẩm định phê duyệt.

Đơn vị cũng cho rà soát, lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng và có năng lực phù hợp với các nội dung thi đấu vào các đội tuyển; đồng thời xây dựng lịch điều hành huấn luyện riêng cho Tàu 015 và Tàu 016.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày chuyên đề: “Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia”.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Bộ trưởng Tô Lâm: Nguy cơ đe dọa chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông là thách thức lớn

Lữ đoàn tổ chức thông qua, phê duyệt giáo án huấn luyện sát với yêu cầu cho từng đội tuyển và quy chế hội thao ở từ bộ môn thi đấu. Ngoài ra, Lữ đoàn 162 cũng chủ động phối hợp với Lữ đoàn 189 và Học viện Hải quân nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các kíp tàu được huấn luyện trong các trung tâm huấn luyện thực hành và mô phỏng.

Chương trình huấn luyện chia làm 5 giai đoạn, bao gồm huấn luyện cơ bản, huấn luyện phân đoạn, huấn luyện tổng hợp, huấn luyện nâng cao sát với yêu cầu của hội thao và luyện tập, thi đấu tại Nga.

Theo chia sẻ của Trung tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016, mỗi giai đoạn huấn luyện đều nhằm để nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ tàu, nâng cao khả năng xử trí các tình huống trong luyện tập và thi đấu, từ đó giúp cho mọi quân nhân đều đạt được trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, làm chủ chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác, sử dụng vũ khí thiết bị kỹ thuật, quyết tâm đạt thành tích cao nhất có thể.

Hải quân Việt Nam đang chuẩn bị cho Army Games 2021 như thế nào?

Cơ bản những bài thi trong hội thao đều thuộc phạm vi nội dung huấn luyện thường xuyên của đơn vị. Lữ đoàn đã điều chỉnh nội dung luyện tập cho sát với điều kiện thực tế của từng bài thi. Giáo viên và huấn luyện viên bao gồm những cán bộ có trình độ tốt và kinh nghiệm trong huấn luyện.

Khu cách ly cho công dân trở về từ Guinea Xích đạo tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2020
Việt Nam cách ly đoàn thể thao Quân đội dự Army Games về từ Liên Bang Nga

Theo Trung úy Nguyễn Ngọc Hải, thành viên Tổ giáo viên huấn luyện pháo AK 176, ngoài việc trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu, thì các quân nhân trong đội tuyển và giáo viên còn thảo luận, đưa ra những phương án tối ưu. Từ đó, huấn luyện viên, cán bộ và chiến sĩ có thể kịp thời rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng của các buổi tiếp theo.

Bên cạnh việc thực hiện kế hoạch huấn luyện các nội dung thi đấu, các chiến sĩ còn nỗ lực rèn luyện thể lực, nâng cao sức bền và sự dẻo dai.

Theo Trung tá Hoàng Anh, hằng ngày các tuyển thủ đều phải tập luyện thể lực từ 16 đến 17 giờ. Nội dung tập trung vào nâng cao sức mạnh, tăng cường thể lực như chạy dài, bơi biển, co tay xà đơn, luyện tập sức chịu đựng sóng gió, hoạt động dài ngày trên biển để đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Đơn vị còn chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các tuyển thủ. Các buổi học tập giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Nga vẫn được kíp tàu duy trì đều đặn giúp cán bộ, thủy thủ tự tin trong giao tiếp khi hoạt động trong môi trường quốc tế”, Trung tá Hoàng Anh chia sẻ.

Đến với hội thao lần này, toàn bộ các cán bộ, thủy thủ Tàu 015 và Tàu 016 của Lữ đoàn 162 luôn xác định tốt vai trò, trách nhiệm, nỗ lực tập luyện để mang vinh quanh về cho Đất nước, cho Quân đội và cho binh chủng Hải quân.

Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày chuyên đề: “Những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Thấy gì qua tuyên bố của lãnh đạo cấp cao Việt Nam về tình hình Biển Đông?

Theo lịch dự kiến, Army Games 2021 sẽ được tổ chức từ ngày 22/8 đến 4/9 năm nay với 34 nội dung tranh tài tại các thao trường thuộc nhiều quốc gia do Bộ Quốc phòng Nga là đơn vị tổ chức chính. Trong đó, Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức bảng 2 bắn tỉa dành cho các nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương và môn thi cứu hộ cứu nạn.

Năm ngoái, các chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tham gia 11 trên 31 nội dung thi đấu trong khuôn khổ hội thao quân sự Army Games 2020 và Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới” do Nga tổ chức.

Thành tích đạt được của Việt Nam là chức vô địch bảng 2 đua xe tăng (Tank Biathlon) và 3 huy chương đồng. Với những gì đã giành được là rất đáng tự hào, các chiến sĩ, đại diện Quân đội Nhân dân Việt Nam hoàn toàn có đủ tự tin tranh tài và nỗ lực giành thứ hạng cao nhất, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với đại diện Quân đội các nước tại Hội thao Army Games 2021 tới đây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала