Hé lộ công nghệ đột phá tạo nên cuộc cách mạng VinBus

© Sputnik / Taras IvanovXe bus điện Vinbus lăn bánh
Xe bus điện Vinbus lăn bánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 8/4, tuyến xe bus điện VinBus đầu tiên chính thức lăn bánh tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Sputnik đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, Tập đoàn Vingroup về xe bus điện thông minh đầu tiên “Made in Vietnam”.

Xin ông cho biết các ưu điểm nổi bật của xe buýt điện VinBus?

Xe buýt điện được sản xuất và lắp ráp hoàn toàn tại nhà máy của VinFast tại Hải Phòng, Việt Nam. Đây là chiếc xe buýt điện đầu tiên do hãng xe Việt sản xuất và được trang bị nhiều tính năng thông minh, hiện đại.

Xe bus điện Vinbus lăn bánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Vinbus lăn bánh - khởi đầu cho cách mạng xe bus điện tại Việt Nam

Điều khác biệt, ấn tượng lớn nhất của xe buýt điện là không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách đi xe cũng như những người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn như xe buýt thông thường. Khối pin xe buýt điện sử dụng có công suất năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150 kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 – 260 km.

Trên xe còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại bảo đảm an toàn cũng như cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như: Hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí… Ngoài ra, trên xe còn có USB sạc điện, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi, camera quan sát bên phải khi dừng đỗ.

VinBus chuẩn bị cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành cho 10 tuyến xe buýt điện tại Hà Nội như thế nào?

Để chuẩn bị cho việc vận hành xe buýt điện tại Hà Nội, VinBus đã tuyển dụng đội ngũ nhân sự và tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm: hệ thống bến, bãi đỗ, trạm sạc, xưởng sửa chữa...

Bên cạnh đó, VinBus đã hợp tác với đối tác Star Charge - một trong những nhà cung cấp hệ thống sạc thông minh tiên tiến hàng đầu thế giới, để phát triển hệ thống trạm sạc lớn nhất ASEAN với công nghệ sạc hiệu quả cao và quản lý năng lượng thông minh, giúp giảm lượng khí thải carbon tối đa tại các trạm đỗ.

Thông qua hệ thống này, nhu cầu năng lượng có khả năng tự động phân bổ phù hợp giữa giờ cao điểm và thấp điểm. Hệ thống truyền tải sẽ được đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định. Đi kèm là nền tảng phần mềm phụ trợ để quản lý lịch trình sạc, giám sát từ xa 24/7 và chức năng bảo trì thông minh.

Hình thức thanh toán vé dành cho xe buýt điện là gì? Dự kiến giá vé dành cho xe buýt điện là bao nhiêu/lần/tháng?

Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Liệu thị trường Nga có chấp nhận xe ô tô điện mới của VinFast?
Hành khách có thể mua vé trực tiếp trên xe bằng tiền mặt hoặc thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ ngân hàng nội địa NAPAS. Ngoài ra khách hàng cũng có thể mua vé lượt hoặc vé tháng thông qua ứng dụng VinBus trong app VinID – siêu ứng dụng của TĐ Vingroup.

Giá vé được đề xuất dự kiến dành cho xe buýt điện sẽ tương tự với các chính sách hiện tại của thành phố Hà Nội với mức trung bình bình từ 3.000-10.000 đồng, vé tháng từ 50.000-200.000 đồng và áp dụng miễn phí với người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…

Sắp tới hệ thống Metro Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác. Vậy so với Metro thì lợi ích mà tuyến xe buýt điện VinBus mang lại cho người dân thành phố Hà Nội là như thế nào?

Cả VinBus và Metro Hà Nội đều phục vụ mục tiêu chung của vận tải hành khách công cộng là gia tăng kết nối, mang lại sự đa dạng về mặt phương tiện để người dân lựa chọn khi tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm bớt phương tiện cá nhân để thuyên giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong các khung giờ cao điểm.

Giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Nên hay không, đánh thuế cao xe ô tô xả nhiều khói bụi ở Việt Nam?

Do vậy hệ thống xe buýt điện không cạnh tranh mà sẽ cộng hưởng với hệ thống Metro để tạo nên một mạng lưới giao thông công cộng kết nối tới nhiều địa điểm hơn. Ví dụ, tại các địa điểm trạm Metro không có không gian trông giữ các phương tiện cá nhân, vậy nên sẽ thuận tiện hơn nếu hành khách có thể bắt xe buýt từ nhà, di chuyển với cự ly ngắn và ra trạm Metro để đi xa hơn, nhanh hơn và tránh bị ảnh hưởng bới việc tắc đường.

Ngoài thị trường trong nước, VinBus có kế hoạch phát triển thị trường tại thị trường Nga hay nước nào khác không?

Hiện tại VinBus đang tập trung phát triển hệ thống vận hành phương tiện giao thông công cộng trong nước, để ngày càng nhiều người dân tại các tỉnh thành được tận hưởng phương tiện hiện đại và dịch vụ tận tâm của VinBus. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và sáng tạo để tạo cơ hội đưa chiếc xe buýt điện sản xuất tại Việt Nam đến với thị trường quốc tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала