Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu biện pháp cho Philippines nhằm tăng cường hợp tác quân sự

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteBộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Dolphin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đã đề xuất các biện pháp mới nhằm tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Austin «tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về bảo tồn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở,  đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn liên hệ hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Philippines, trong đó có con đường trao đổi thông tin nâng cao nhận thức tình huống về những mối đe dọa ở Biển Đông», - thông báo cho biết.  

Thông báo của cơ quan quân sự Mỹ cũng lưu ý rằng các bên «đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông và sự tập trung gần đây của các tàu thuộc lực lượng dân quân CHND Trung Hoa ở gần bãi đá ngầm Whitsun Reef (tên tiếng Trung là Ngưu Ách Tiêu-Niuejiao, tiếng Việt là Bãi đá Ba Đầu)».

 Rodrigo Duterte  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc không ảnh hưởng đến sự hợp tác chung của hai nước

Động thái của Hoa Kỳ ở Biển Đông

Như tờ báo Hồng Kông South China Morning Post đưa tin hôm thứ Năm,  Hoa Kỳ đã điều thêm lực lượng hải quân vào Biển Đông.

Tổ chức tư vấn SCSPI có trụ sở tại Bắc Kinh công bố dữ liệu vệ tinh cho thấy vào chiều tối hôm trước nhóm tấn công-đổ bộ của Mỹ mà trong thành phần có tàu đổ bộ USS Makin Island (LHD-8) và ụ đổ bộ USS San Diego (LPD-22), đã băng qua eo biển Malacca. Về phần mình, Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ ghi nhận rằng cùng lúc đó, các thủy thủ trên USS Makin Island đã tiến hành bài tập bắn đạn thật.

Kênh truyền hình Channel News Asia nhắc lại việc trước đó chính quyền Philippines đã công bố các bức ảnh chụp hơn 200 tàu Trung Quốc tập trung tại khu vực này hôm 7 tháng 3. Bãi đá ngầm Ba Đầu là một phần của quần đảo Trường Sa (Spratly, Trung Quốc gọi là Nam Sa) trên Biển Đông, mà CHND Trung Hoa và các thành viên ASEAN như Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam đang tranh chấp chủ quyền.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Loxin thông báo rằng Manila đã ra tuyên bố phản đối sự hiện diện của tàu thuyền Trung Quốc trong khu vực.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала