Liên Xô đã cân nhắc ba lựa chọn về quần đảo Kuril để ký Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

© Sputnik / Sergey Titov / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ
Quốc kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2021
Đăng ký
Liên Xô đã cân nhắc ba lựa chọn để giải quyết vấn đề Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản trước cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev với Thủ tướng Nhật Bản Kakuei Tanaka hồi tháng 10 năm 1973. Ngày 10 tháng 4, kênh truyền hình NHK công bố điều này, có tham khảo tài liệu của Cục Lưu trữ Nhà nước Nga.

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh năm 1973, Liên Xô được cho là đã chuẩn bị bản tài liệu dài 26 trang có tựa đề "Các vấn đề trong quan hệ Liên Xô-Nhật Bản", vạch ra kế hoạch cho các tuyên bố có thể của Brezhnev tại cuộc đàm phán.

Giải pháp nào cho tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản?

Theo kênh truyền hình NHK, Liên Xô có thể đồng ý thực hiện các điều khoản trong tuyên bố chung song phương được các bên ký hồi tháng 10/1956. Theo tài liệu này, Liên Xô đồng ý chuyển giao quần đảo Habomai và đảo Shikotan cho Nhật Bản với điều kiện việc chuyển giao thực tế các đảo này cho Nhật Bản sẽ được thực hiện sau khi hai nước ký kết Hiệp ước hòa bình.

Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikolai Alexandrovich Bulganin và Thủ tướng Nhật Bản Ichiro Hatoyama trong khi ký Tuyên bố chung của Liên Xô và Nhật Bản. Điện Kremlin, ngày 19 tháng 10 năm 1956. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2019
Tiết lộ điều khoản mà Nhật Bản bác bỏ đưa vào tuyên bố chung với Liên Xô

Liên Xô đã lên kế hoạch chuyển giao các lãnh thổ này theo lập trường đầu tiên của mình.

Trong trường hợp phía Nhật Bản có các tuyên bố phản đối Iturup và Kunashir, cũng sẽ  xem xét khả năng cho phép ngư dân Nhật Bản trả phí để đánh bắt gần các đảo này.

Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, Liên Xô có ý tưởng khác: cả hai bên cần cân nhắc việc ký hiệp ước láng giềng tốt đẹp và hợp tác mà không đề cập đến phân định lãnh thổ, kênh NHK cho biết thêm.

Quan hệ giữa Moskva và Tokyo đã trở nên ảm đạm trong nhiều năm do không có hiệp ước hòa bình, hiệp ước chưa bao giờ được ký kết sau Thế chiến II. Trở ngại chính là vấn đề về quyền sở hữu của quần  đảo Nam Kuril (các đảo Kunashir, Shikotan, Iturup và sườn núi Habomai). Nhật Bản tuyên bố chủ quyền với những chủ thể này bằng cách viện dẫn Hiệp ước song phương về Thương mại và Biên giới năm 1855. Lập trường của Moskva là quần đảo này đã thuộc thành  phần của Liên Xô sau chiến tranh, và chủ quyền của Nga đối với chúng là điều không thể bàn cãi. Chính quyền Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nhật Bản trước hết cần công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, trong đó có chủ quyền của Nga đối với quần đảo Nam Kuril.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала