Có vẻ như người Trung Quốc buộc người Mỹ phải thay đổi

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
Mới đây, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khi nói chuyện tại thành phố Pittsburgh, đã đề xuất một chương trình thay đổi quy mô lớn cho đất nước, để đối phó với mối đe dọa xuất phát từ Trung Quốc, theo nhà bình luận Piotr Tsvetov viết trong bài báo của mình.

Chương trình trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la

Tên chính thức của chương trình này "Kế hoạch việc làm Mỹ" (American Jobs Plan). Nhưng nội dung trong đó  không chỉ chú trọng việc gia tăng số công việc, việc làm được trả lương cao, mà còn thực hiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng. 115 tỷ đô la được đề xuất để xây dựng và hiện đại hóa đường cao tốc, đường sắt, cầu cống. 100 tỷ đô la xây dựng hạ tầng Internet băng thông rộng. Đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ phát triển xe chạy điện. Có kế hoạch mở ra 500 nghìn trạm sạc điện. 180 tỷ đô la dành cho phát triển khoa học - công nghệ, đặc biệt chú ý đến nghiên cứu các vấn đề về biến đổi khí hậu. Trong chương trình, số tiền đáng kể - 400 tỷ đô được dành riêng để giúp đỡ người khuyết tật và người già.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Ông Biden tiết lộ kế hoạch cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD

Chương trình này chắc chắn rất hấp dẫn, đã không có đầu tư cấp nhà nước tầm cỡ như vậy trong việc chuyển đổi nền kinh tế quốc gia Mỹ kể từ những năm 1950. Nhưng chính phủ Joe Biden sẽ lấy số tiền đó ở đâu?

Từ thuế. Tổng thống Mỹ dự định tăng thuế lợi nhuận của các công ty, bao gồm cả cổ tức mà các tập đoàn xuyên quốc gia thu được từ ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

Biden không muốn tụt hậu sau Trung Quốc

"Nước Mỹ không còn là đầu tàu thế giới", Joe Biden phát biểu ở Pittsburgh.

Và một lần nữa, ông đề cập đến sự cạnh tranh ngày càng tăng và mối đe dọa an ninh quốc gia xuất phát từ Trung Quốc. Đồng thời, ông nói vấn đề không phải là số lượng dân Trung Quốc, và thậm chí không phải là số lượng tàu chiến Hải quân Trung Quốc - theo cả hai chỉ số, Trung Quốc đã đã vượt trước Hoa Kỳ. Tân tổng thống Mỹ  lo ngại việc hôm nay đất nước ông tụt hậu phía sau Trung Quốc về chi phí cho cơ sở hạ tầng. Nhưng không chỉ có vậy. Trung Quốc vượt mặt Hoa Kỳ về các chỉ số như tổng GDP, tốc độ tăng trưởng sản phẩm trong sản xuất công nghiệp, theo số lượng dự trữ ngoại tệ - vàng, sản xuất điện, khối lượng xuất khẩu, số lượng tàu hàng thương mại, về số lượng điện thoại di động trong dân chúng. Người Mỹ còn lo lắng về những thành công của giới nghiên cứu khoa học Trung Quốc trong phát triển trí tuệ nhân tạo.

Quốc kỳ của Trung Quốc và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2021
Giữa Mỹ và Trung Quốc dự đoán sẽ có cuộc chiến kinh tế mới

Biden cho rằng người Trung Quốc hy vọng đánh bại Mỹ trong tất cả  mọi mặt, vì người ta tin rằng "nước Mỹ dân chủ sẽ quá chậm, quá hạn chế và quá chia rẽ để theo kịp thời đại". Chế độ "độc đoán" Bắc Kinh,  dường mang lại nhiều cơ hội hơn cho sự tiến bộ kinh tế. Và Joe Biden hy vọng với chương trình của mình, tăng cường vai trò của Nhà nước, để chứng minh nước Mỹ dân chủ vẫn có thể giữ vai trò lãnh đạo thế giới.

Chương trình Biden được tính toán thực hiện trong tám năm, nghĩa là hai nhiệm kỳ tổng thống. Biden tin chắc ông sẽ trụ lại được suốt thời gian này trong Nhà Trắng. Tuy nhiên, trở ngại chính lại ở chỗ khác - liệu Quốc hội Hoa Kỳ sẽ đồng ý tăng thuế từ các tập đoàn hay không?

Cho đến nay, tất cả các nhà lập pháp — đảng cộng hòa và nhiều thành viên đảng Dân chủ không muốn việc tăng thuế. Vì vậy, ông chủ Nhà Trắng sẽ có một công việc khó khăn để thuyết phục tầng lớp tinh hoa chính trị của Mỹ chấp nhận kế hoạch của mình, bao gồm cả về các nguồn tài chính. Và trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển kinh tế, khoa học, quốc phòng, khiến Hoa Kỳ và các đồng minh lo ngại vì sự cường thịnh của họ.

Vì vậy, người Trung Quốc không chỉ tự mình hoạt động, mà còn buộc người Mỹ phải theo kịp thời đại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала