Đồng tiền quốc gia Myanmar giảm 16% do hậu quả đảo chính quân sự

© AFP 2023 / Sai Aung MainNgười xếp hàng để rút tiền tại ATM ở Yangon.
Người xếp hàng để rút tiền tại ATM ở Yangon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo phiên bản điện tử của tờ báo kinh tế Nhật Bản Nikkei hôm thứ Hai, Kyat, đơn vị tiền tệ quốc gia của Myanmar đã giảm 16% so với đồng USD.

Giá xăng đã tăng 23% kể từ ngày 1 tháng 2, khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự và lên nắm quyền ở Myanmar.

Người biểu tình ở Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2021
Người dân Myanmar đổ xô rút tiền mặt, tình trạng khan hiếm hàng hóa ngày càng tăng

Đồng tiền quốc gia mất giá khiến cho hàng hóa nhập khẩu ở Myanmar bị tăng giá. Chẳng hạn, dầu thực vật đã tăng giá gần một phần ba và thuốc lá tăng 27%.

Theo Nikkei, có thể Myanmar cũng phải đối mặt với vấn đề thiếu tiền giấy, vì sau đảo chính quân sự, giấy và các vật liệu khác có xuất xứ từ nước ngoài để in tiền không còn được nhập khẩu.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Ngày 1 tháng 2, các lực lượng vũ trang Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm và cách chức lãnh đạo đất nước, trong đó có Tổng thống Win Myint và Ủy viên Quốc vụ Aung San Suu Kyi. Quân đội cho rằng họ có hành động gian lận quy mô lớn trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 năm 2020. Nội các mới được thành lập, đa số các bộ trưởng là đại diện các lực lượng vũ trang.

Biểu tình ở Myanmar

Từ đầu tháng 2, người dân nước này đã xuống đường biểu tình phản đối đảo chính và bị lực lượng an ninh đàn áp gay gắt. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, cho đến nay, hơn 700 người, kể cả trẻ em, đã thiệt mạng ở Myanmar trong chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала