Lavrov bình luận về kế hoạch của Mỹ gửi tàu chiến đến Biển Đen

© Dịch vụ báo chí Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Liên bang Nga Sergei Lavrov thăm Ai Cập.
Ngoại trưởng Liên bang Nga Sergei Lavrov thăm Ai Cập. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói việc tàu Mỹ đi vào Biển Đen đi kèm với những lời lẽ gây hấn.

Trước đó, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik cho biết Washington đã thông báo cho Ankara về việc hai tàu chiến của họ đi qua eo biển Bosphorus vào Biển Đen, ở đó từ ngày 14-15 tháng Tư đến ngày 4-5 tháng Năm. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, các hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đen là "thông lệ".

Tàu khu trục USS Thomas Hudner (DDG 116) của Mỹ băng qua Đại Tây Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
NATO bên cạnh biên giới Nga: Thêm một tàu chiến Hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen

Mục tiêu của Hoa Kỳ ở Biển Đen là gì?

"Các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc cho tàu bè vào Biển Đen, diễn ra thường xuyên. Giờ đây, việc này được thực hiện một cách đặc biệt mạnh mẽ, kèm theo những lời lẽ gây hấn, người ta đặt ra câu hỏi là Liên bang Nga đang làm gì ở biên giới với Ukraina. Câu trả lời rất đơn giản: chúng tôi sống ở đó, đây là đất nước chúng tôi. Nhưng Hoa Kỳ đang làm những gì dưới hình thức các tàu chiến, những người lính, liên tục tổ chức các sự kiện thông qua NATO ở Ukraina, nơi cách lãnh thổ của họ hàng nghìn km - câu hỏi này cho đến nay vẫn chưa được giải đáp", ông Lavrov nói về kết quả đàm phán với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry.

Công ước Montreux

Công ước này được thông qua vào năm 1936, bảo tồn quyền tự do đi lại qua eo biển cho các tàu buôn tất cả các nước cả trong thời bình và thời chiến. Tuy nhiên, chế độ đi lại của tàu chiến khác nhau đối với các quốc gia trên Biển Đen và các nước không thuộc Biển Đen. Tàu chiến của các quốc gia không có quyền tiếp cận Biển Đen có thể ở trong vùng biển không quá 21 ngày, cùng các hạn chế đáng kể về xếp hạng và trọng tải đối với chúng.

Đọc thêm: 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала