Liệu có khả năng nổ ra chiến tranh giữa Nga và Ukraina?

Quân nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà báo Mark Episkopos của tạp chí National Interest đã bình luận khả năng xảy ra chiến tranh ở Donbass giữa Nga và Ukraina.

Nhà báo nhấn mạnh rằng hiện nay không có dấu hiệu khách quan nào cho thấy Nga có kế hoạch gửi quân đến khu vực này, vì làm như vậy sẽ vi phạm thỏa thuận Minsk, đồng thời bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt mới và "hậu quả quân sự". Do đó, theo nhà báo Mark Episkopos, chỉ nên coi việc Nga chuyển quân là tín hiệu cho thấy Moskva sẵn sàng phản ứng trước cuộc tiến công của các binh sĩ Lực lượng vũ trang Ukraina ở Đông Ukraina.

Russian Presidential Press Secretary Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2021
Điện Kremlin thấy tình hình ở Ukraina là nguy hiểm đối với Nga

Nếu Ukraina muốn giải quyết xung đột tại các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng bằng vũ lực, thì nước này có nguy cơ sẽ không còn được Mỹ và châu Âu hỗ trợ. Trong trường hợp như vậy, chính quyền Kiev sẽ lặp lại các sai lầm chiến lược của Tbilisi, từng dẫn đến cuộc xung đột vũ trang ở Nam Ossetia năm 2008.

Tình hình bất lợi

Vì vậy, bất chấp tình hình leo thang như hiện nay, nếu một trong các bên xuất chiến trước thì sẽ gặp bất lợi: các tính toán địa chính trị của Moskva và Kiev vẫn không thay đổi - chuyên gia kết luận.

Trước đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết Ukraina sẵn sàng cho cuộc chiến toàn diện. Theo ông, hiện giờ tình hình trên đường ranh ở Donbass đã lên đến thời kỳ gay gắt nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, theo bà Yulia Mendel, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky, Kiev không có kế hoạch tấn công ở Donbass.

Đại tá Brittany Stewart, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ, Tùy viên Quân đội và Quốc phòng mặc áo có gắn sọc vải của lữ đoàn in hình đầu lâu và dòng chữ Ukraina hay là chết” - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Tùy viên quân sự Mỹ xuất hiện ở Donbass với dòng chữ trên áo “Ukraina hay là chết”

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đánh giá tình hình ở miền Đông Ukraina đang ở mức nguy hiểm, có khả năng "nội chiến sắp nối lại ở đó". Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng sẽ không có ai chuẩn bị tiến tới một cuộc chiến tranh với Ukraina.

Điều gì đang xảy ra ở miền Đông Ukraina?

Xung đột ở Donbass đã diễn ra trong bảy năm, khiến khoảng 13 000 người trở thành nạn nhân. Việc giải quyết xung đột ở Donbass đang được thảo luận tại cuộc gặp của nhóm liên lạc Minsk. Những người tham gia thảo luận đã thông qua một số văn kiện về lệnh ngừng bắn, nhưng xả súng vẫn tiếp tục diễn ra.

Chế độ ngừng bắn toàn diện ở Donbass có hiệu lực từ tháng 7 năm 2020. Tuy nhiên, từ tháng 2 năm 2021, giao tranh trong khu vực ngày càng trở nên gay gắt. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Ukraina đang bắn phá vào nước cộng hòa tự xưng bằng vũ khí mà thỏa thuận Minsk-2 đã cấm.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала