‘Màn kịch dân chủ’: Vì sao Việt Tân điên cuồng chống phá bầu cử Việt Nam?

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNToàn cảnh lễ chào cờ bế mạc Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Toàn cảnh lễ chào cờ bế mạc Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
Bộ máy lãnh đạo mới của Việt Nam vừa lộ diện cũng là nguyên cớ cho những tổ chức phản động, thế lực thù địch điên cuồng tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhất là khi bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2021 – 2026 đang đến gần.

Âm mưu của các tổ chức phản động như Việt Tân, theo Trung tá Nguyễn Ngọc Phương, Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an, chính là chiến lược ‘diễn biến hòa bình’, lợi dụng ‘con bài dân chủ, nhân quyền’, để xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với công tác bầu cử.

Việt Nam chuẩn bị tốt nhất cho bầu cử Quốc hội XV, HĐND các cấp 2021-2026

Từ việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức rời cương vị một nguyên thủ quốc gia để Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kế nhiệm đến vị trí người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính hay đồng chí Vương Đình Huệ lãnh đạo Quốc hội – mọi biến động trên chính trường Việt Nam đều được các phe phái phản động, thế lực thù địch theo dõi sát sao và có nhiều bình luận ‘xiên xỏ’, ‘chọc gậy bánh xe’.

Quốc hội Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Tôi không tin “không có oan sai nào cả”: Vụ án Hồ Duy Hải Quốc hội XV có xem xét?

Tại Việt Nam, quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp, pháp luật quy định nhằm bảo đảm cho mọi công dân có đủ điều kiện thực hiện việc lựa chọn người đại biểu của mình vào cơ quan quyền lực Nhà nước.

Pháp luật Việt Nam nêu rõ, quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân. Bầu cử là một thể chế dân chủ đã có từ lâu. Nhà nước Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra Nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực Nhà nước.

Đồng thời, thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực Nhà nước, góp phần thiết lập bộ máy Nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội.

Ngày 23/5 tới đây, toàn dân (bất kể là ai, không phân biệt tầng lớp, dân tộc, địa vị xã hội…) đều sẽ chính thức đi bầu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Việt Nam cũng đã bầu ra Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia (Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ).

Hôm 8/4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách một số Phó Chủ tịch (Đỗ Văn Chiến và Võ Thị Ánh Xuân) và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia (Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định….)

Hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ mới nhất của Việt Nam

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai (hôm 19/3), tổng số người ứng cử ĐBQH là 1.084. Trong số này có 205 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị  Trung ương giới thiệu 803 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu, 76 người tự ứng cử.

Đáng chú ý, Việt Nam sẽ không đưa vào danh sách Hiệp thương lần 3 những trường hợp ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú nhằm đảm bảo chất lượng đội ngũ nhân sự cũng như mức độ uy tín, tín nhiệm đối với cán bộ được giới thiệu.

Hiện nay, tại Việt Nam, các bước chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thiện, trong đó, có khu vực miền núi, hải đảo (điển hình như ở huyện đảo Trường Sa) nhiều khả năng sẽ được tổ chức bầu cử sớm.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đang phối hợp với các cơ quan tập trung chỉ đạo tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng pháp luật.

Vì sao Việt Tân tiếp tục chống phá Việt Nam?

Tuy nhiên, càng đến cận thời điểm bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp 2021 - 2026, các thế lực thù địch càng tăng cường chống phá, xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Ноутбук с открытой почтой Gmail - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Việt Nam bắt blogger Nguyễn Thúy Hạnh vì chống phá Nhà nước

Các tổ chức phản động, điển hình như Việt Tân, cùng nhiều blogger, ‘nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ, tự do’ ở Việt Nam càng đăng tải nhiều bài viết, video, tài liệu tuyên truyền chống pha Đảng, Nhà nước, bộ máy chính quyền, lãnh đạo mới của Việt Nam nhằm ‘tung hỏa mù’ gây hoang mang và ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri, nhân dân cả nước.

Theo nhà chức trách Việt Nam, thời gian qua, chỉ tính riêng tổ chức phản động Việt Tân, đã cho lập mới đến 300 tài khoản, duy trì hơn 1.000 account trên các mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter…) để liên tục ‘chọc gậy bánh xe’, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, thông tin tiêu cực, tin xấu, độc trong xã hội nhằm vào chính quyền, bôi nhọ cán bộ, lãnh đạo, phá hoại nền tư tưởng thống nhất của dân tộc cũng như niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước.

Lợi dụng ‘con bài dân chủ’, mục đích, âm mưu của các thế lực thù địch, phe phản động, chống phá chính quyền không gì khác là thực hiện chiến lược ‘diễn biến hòa bình’, ‘xây dựng nền dân chủ Đa nguyên Đa Đảng’ ở Việt Nam, tấn công trên các mặt trận từ chính trị, tư tưởng, văn hóa, tạo ra sự ngờ vực trong quần chúng nhân dân, những ‘lỗ hổng, khoảng trống’ để ‘tẩy não’, nhồi vào tư tưởng sai trái, phản động.

Nguy hiểm hơn, các tổ chức phản động còn âm thầm tấn công, làm xói mòn tư tưởng Cộng sản, thâm nhập sâu vào tâm tư, đời sống cán bộ, những người không vững tư tưởng, bản lĩnh sẽ dễ bị dẫn dắt, ‘xỏ mũi’ từng bước ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, bộ máy cầm quyền Việt Nam.

Ngoài ra, các thế lực thù địch còn sử dụng nhiều kênh tuyên truyền trái phép, xảo quyệt khác để phát tán tài liệu phản động với những tiêu đề như kiến nghị sửa đổi, làm mới “Hiến pháp Việt Nam năm 2021”, “Giải trình Hiến pháp Việt Nam năm 2021” cùng nhiều tờ rơi, thư, tin rác, spams, kích động số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong nước thành lập các hội, nhóm.

Mục đích của chúng nhằm tăng cường lôi kéo người dân tham gia chống phá bầu cử, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự của Việt Nam tại thời điểm nhạy cảm như hiện nay.

Trao đổi với báo giới về những hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam của tổ chức Việt Tân cùng nhiều thế lực thù địch khác hiện nay, Trung tá Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng phòng An ninh báo chí xuất bản, Cục An ninh Chính trị Nội bộ, Bộ Công an đã cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý.

Phạm Thị Đoan Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2020
Việt Nam bắt blogger Phạm Thị Đoan Trang

Theo thông tin từ Bộ Công an Việt Nam, tổ chức phản cách mạng lưu vong “Việt Tân” là tên viết tắt của cái gọi là “Việt Nam canh tân cách mạng Đảng”, trụ sở chính đặt tại 2530 đường Berryessa 234 San Jose, California, Mỹ và Văn phòng 2 tại Bangkok, Thái Lan.

Tổ chức này có cơ quan tuyên truyền là báo “Kháng chiến”, đài “Việt Nam kháng chiến” và “Chân trời mới”. Đối tượng cầm đầu là Đỗ Hoàng Điềm, sinh 1963, quốc tịch Mỹ, “Chủ tịch Việt Tân” và Lý Thái Hùng, sinh 1953, quốc tịch Mỹ, “Tổng bí thư Việt Tân”.

Bộ Công an cũng cho biết, hiện nay, Việt Tân tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, gây bạo loạn. Các thành viên của Việt Tân, thậm chí, còn thủ tiêu, bắt cóc con tin, đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoạt.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt nhiều đối tượng là thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố, phản động này như Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon…Tuy nhiên, tổ chức Việt Tân vẫn tiếp tục các hoạt động chống phá chính quyền Việt Nam.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ trên VOV, thủ đoạn của các đối tượng là đăng tải, chia sẻ trên không gian mạng hàng ngàn bài viết xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng với công tác bầu cử.

“Chúng xuyên tạc rằng bầu cử chỉ là màn kịch dân chủ do Đảng đạo diễn, Đảng Cộng sản đang độc diễn bầu cử, không có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng lãnh đạo cuộc bầu cử này”, Phó Trưởng phòng An ninh báo chí xuất bản, Cục An ninh Chính trị Nội bộ, Bộ Công an chỉ rõ.

Trung tá Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh, các đối tượng chống phá còn đưa ra những yêu sách, kiến nghị vô căn cứ, cho rằng, quyền lực trong Quốc hội đã được thỏa hiệp, phân chia, việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội chỉ là hình thức mà thôi.

Vạch trần âm mưu, màn kịch dân chủ của thế lực phản động chống Việt Nam

Theo vị lãnh đạo, công tác bầu cử Quốc hội Việt Nam những nhiệm kỳ qua đều ‘dân chủ’, ‘tôn trọng’ đa số phiếu mà nhân dân bầu ra.

Điển hình như việc có rất nhiều người không phải Đảng viên nhưng cũng vẫn trúng cử Đại biểu Quốc hội do nhân dân bầu chọn. Trung tá Phương nêu ra một số nhân vật nổi bật như nhà sử học Dương Trung Quốc, ĐBQH-bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm hay như trong khối các đại biểu dân tộc thiểu số như các đồng chí Ka’H’Hoa (dân tộc Mạ, giáo viên ở Đắk Nông), Triệu Thị Huyền (dân tộc Dao, nông dân ở Yên Bái)…

Hay đáng chú ý như Quốc hội khóa XIV có tới 15 đại biểu do khối các cơ quan, ngành, đoàn thể Trung ương giới thiệu nhưng không trúng cử.

“Những điều này chứng minh việc bầu cử Quốc hội là tôn trọng ý kiến của đa số cử tri, chứ không phải “sắp xếp ghế” như các đối tượng chống phá xuyên tạc”, Trung tá Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh.

Theo Phó Cục Trưởng phòng An ninh báo chí xuất bản, Cục An ninh Chính trị Nội bộ, Bộ Công an, các thế lực phản động hiện nay còn đang sử dụng chiêu trò “tự ứng cử”.

Cụ thể, các nhóm phản động này hô hào các ‘nhóm dân chủ’ trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube…) ký tên ảo, tung hô ủng hộ, kích động các nhà dân chủ, một số đối tượng có hoạt động “tự ứng cử” để gây rối, phá hoại bầu cử tại Việt Nam.

Đặc biệt, khi bị loại ở vòng hiệp thương do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện (đạt trên 50% phiếu tín nhiệm, ủng hộ) thì chúng lại rêu rao xuyên tạc luận điệu rằng, chỉ có những người theo phe Đảng Cộng sản mới có cơ hội ứng cử hay Đảng Cộng sản cố tình cản trở người ngoài Đảng ứng cử ĐBQH cũng như tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Trung tá Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh, thực tế, những đối tượng tự ứng cử (theo kiểu gây rối, chống phá) đa phần đều có hành vi vi phạm pháp luật. Vậy nên, theo đại diện Bộ Công an, những đối tượng này thậm chí còn không đủ tư cách của một công dân bình thường thì việc bị loại ở vòng hiệp thương là chuyện dễ hiểu.

Vụ ông Lê Trọng Hùng (Facebooker Hùng Gàn Lê) đã bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ để điều tra về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc truyền bá thông tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước Việt Nam”.

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc kêu gọi phá hoại bầu cử ở Việt Nam

Trước tình hình các thế lực thù địch phản động ngày càng tăng cường hoạt động chống phá, xuyên tạc bầu cử ở Việt Nam, Trung tá Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh, người dân phải luôn giữ  tỉnh táo, không sa vào các “cạm bẫy lập luận” mà đối tượng giăng trên mạng xã hội.

“Chúng tôi xin khuyến cáo người dân không tiếp tay cho những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về cuộc bầu cử, cũng như không chia sẻ, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật, kêu gọi hay ủng hộ tẩy chay bầu cử”, Phó Cục Trưởng phòng An ninh báo chí xuất bản, Cục An ninh Chính trị Nội bộ, Bộ Công an khẳng định.

Trung tá Nguyễn Ngọc Phương cũng đồng thời kêu gọi người dân nên cùng chính quyền đấu tranh, vạch mặt những cá nhân có hoạt động chống phá bầu cử, gây mất an ninh trật tự.

Toàn cảnh phiên bế mạc hội nghị.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2020
Xuyên tạc nhân sự Đại hội XIII: Việt Tân và thế lực phản động tăng cường chống phá Việt Nam

Vị lãnh đạo mong người dân hãy chia sẻ những thông tin chính thống, có dẫn chứng rõ ràng về cuộc bầu cử cũng là một cách để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân với cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang tăng cường đấu tranh chống lại các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, phản động, kích động làm mất lòng tin, cũng như phá hoại hoạt động bầu cử ở Việt Nam của các thế lực thù địch.

Theo kế hoạch, Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba sẽ được tổ chức trước 17h ngày 19/4/2021.

Nhà chức trách đang nỗ lực triệt phá âm mưu ‘diễn biến hòa bình’ của nhóm tổ chức phản động như Việt Tân để ngày bầu cử 23/5/2021 tới đây thực sự là ngày hội toàn dân, khi người dân Việt Nam được trực tiếp bỏ phiếu bầu ra người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình để bộ máy chính quyền Việt Nam ngày càng tiến bộ, là của nhân dân, vì nhân dân, đặt lợi ích quốc gia dân tộc trên hết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала