Philippines và Mỹ tập trận chung chống đe dọa từ bên ngoài

© AFP 2023 / STRСuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ
Сuộc tập trận quân sự chung giữa Philippines và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Đăng ký
Hôm thứ Hai, Philippines và Mỹ bắt tay vào cuộc tập trận Balikatan (tạm dịch là "Vai kề vai") kéo dài hai tuần nhằm tăng cường hiệp lực đẩy lùi các mối đe dọa từ bên ngoài, chống khủng bố và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tương tác trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương giữa hai nước

Theo Manila Times, quyết định cùng tập trận được công bố sau cuộc điện đàm hôm Chủ nhật giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delphin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Hai bên thảo luận về tình hình ở biển Hoa Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác quân sự giữa hai nước, gìn giữ sự tự do và rộng mở trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Mỹ và Philippines lo ngại về sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực bãi đá ngầm đang tranh chấp

COVID-19 thay đổi chương trình tập trận

Năm 2020, Bộ tư lệnh các Lực lượng Vũ trang của Philippines và của Mỹ đã tạm dừng tập trận do đại dịch coronavirus mới. Do COVID-19, các cuộc tập trận sẽ được tiến hành một cách an toàn để ngăn ngừa lây nhiễm cho những người tham gia.

Cuộc tập trận Balikatan sẽ bao gồm các hoạt động huấn luyện hạn chế, với sự tham gia của 1000 quân nhân Philippines và 700 quân nhân Mỹ. Trước đây ít nhất 7600 quân nhân của hai nước đã tham gia cuộc tập trận như vậy.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh khi mà hồi tháng 3 có hơn 200 tàu cá Trung Quốc hiện diện ngoài khơi trong khu vực rạn san hô Đá Ba Đầu (Whitsun Reef) thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đọc thêm: 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала