Bao giờ mới có hạn chốt cho các dự án nghìn tỷ tại Thủ Thiêm?

© Depositphotos.com / Phong.tranTP.HCM
TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các dự án cầu Thủ Thiêm 2 và Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM đến nay vẫn còn dở dang sau nhiều năm thi công.

Cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2 được đánh giá có vai trò quan trọng với giao thông TPHCM khi kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) với trung tâm thành phố.  Cây cầu này cũng giúp liên kết mạng lưới giao thông giữa TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, giải quyết được một phần bức bách nâng cấp hạ tầng cơ sở trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sự lao động thầm lặng của người công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Tuyến đường trị giá “nghìn tỷ” đồng của thủ đô

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài 1.465m và được khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư là 3.082 tỉ đồng. Trong đó phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Tuy dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng nhưng đang tạm dừng thi công do mặt bằng phía quận 1 gần 13.000 m2 chưa được bàn giao. Theo chủ đầu tư, nếu sớm được bàn giao đất ở quận 1 thì đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công và hoàn thành dự án cầu Thủ Thiêm 2 vào tháng 9.2021.

Đây là lần thứ ba dự án này lùi thời gian hoàn thành, trong đó lần đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2018 và sau đó lùi thời gian hoàn thành vào tháng 9/2020. Tuy nhiên, hiện tại công trình vẫn vắng bóng công nhân làm việc bên phía TP Thủ Đức.

Cũng như 36/56 bó cáp đã được căng xong nhưng do còn vướng mặt bằng nên nhà thầu không thể lắp dây văng nối nhịp cầu cuối cùng để thông cầu chính từ TP Thủ Đức sang quận 1, TP.HCM. Phía quận 1, TP.HCM, chủ đầu tư đã thi công kết cấu dầm từ đường Nguyễn Trung Ngạn đến khúc cua đường Tôn Đức Thắng. Phần nhánh chính dài 437 m với 4 làn xe đã thảm bê tông. Tuy nhiên, hai nhánh N1 và N2 (dẫn xuống phía bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Hữu Cảnh) vẫn chưa thi công do chờ UBND TP.HCM bàn giao mặt bằng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2.

'Vỡ trận' trung tâm triển lãm 800 tỷ đồng

Được đầu tư 800 tỷ đồng nhưng sau hơn 7 năm thi công, Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TPHCM vẫn là vẫn là một khối bê tông với khung sắt, nằm trơ trọi giữa những lô đất trống ở Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, mặc dù trước đó dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015.

Thi công kéo cáp trên tuyến metro số 1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Nhà thầu bất ngờ hé lộ nguyên nhân sự cố Metro số 1

Sau đó, công trình bị chậm tiến độ và được lùi thời gian hoàn thành đến hết năm 2019. Thế nhưng, đã bước sang 2021 công trình tiếp tục chậm tiến độ, ngổn ngang và chưa biết khi nào hoàn thành.

Vào năm 2020, ghi nhận thực tế cho thấy hiện công trình không có sự thay đổi mới nào, vẫn ngập nước, xuống cấp và chậm tiến độ như thời điểm 2018 báo phản ánh. Đi vào bên trong công trình, không thấy bóng dáng công nhân nào làm việc, chưa có dấu hiệu nào cho thấy công trình sắp hoàn thành. Trong khi đó, UBND thành phố đã có chỉ đạo công trình phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Trong một bài phỏng vấn năm 2020, ông Nguyễn Văn Quốc - Giám đốc  Ban Quản lý dự Xây dựng Trung tâm  Triển lãm TPHCM xác nhận:

"Năm qua Ban Quản lý chuyển về Sở Quy hoạch Kiến trúc, không trực thuộc UBND Thành phố nữa. Khi nhập về phải sắp sếp lại bộ máy, phải làm lại kế hoạch... Dự án đang thanh tra toàn diện, sau khi thanh tra xong thì duyệt lại dự án, ghi vốn lại thì mới tiếp tục triển khai được, giờ thì vẫn đang kẹt".

Lý giải cho việc hơn 1 năm qua công trình không được triển khai, ông Quốc cho rằng đây là dự án nhóm A thuộc Bộ Xây dựng quản lý và UBND TPHCM rót vốn nên phải tuân thủ theo các quy định, thủ tục của pháp luật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала