Ever Given không thể rời Ai Cập khi chưa trả 1 tỷ USD tiền bồi thường

© REUTERS / Suez Canal AuthorityTàu công-ten-nơ từng đi qua kênh đào Suez
Tàu công-ten-nơ từng đi qua kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Đăng ký
Tàu container Ever Given bị cấm rời khỏi kênh đào Suez cho đến khi chủ nhân của tàu phải trả tiền bồi thường tới 1 tỷ USD vì những hỗn loạn do nó gây ra, báo The Business Insider đưa tin.

Con tàu khổng lồ Ever Given đã được giải cứu sau khi bị mắc cạn giữa hai bờ kênh đào Suez, nhưng con tàu vẫn không thể lên đường, tờ báo nhấn mạnh. Đó là vì vụ tranh chấp bùng lên về việc ai sẽ trả tiền cho việc khai thông kênh đào.

Các nhà chức trách Ai Cập cho biết họ sẽ không giải phóng con tàu khổng lồ đã làm tắc nghẽn kênh đào Suez trong gần một tuần cho đến khi chủ nhân của nó đồng ý trả khoản tiền bồi thường lên tới 1 tỷ USD.

Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Chuyên gia lý giải vì sao tàu bè cứ mắc kẹt ở kênh đào Suez

Bồi thường cho việc làm tắc nghẽn kênh đào Suez

“Con tàu sẽ ở lại đây cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất và trả tiền bồi thường”, ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết. “Chúng tôi mong sớm đạt được thỏa thuận”, - ông nói thêm và lưu ý rằng “ngay khi họ đồng ý bồi thường, tàu sẽ được phép di chuyển”.

Theo ông Rabie, nhà chức trách Ai Cập đòi 1 tỷ USD để trang trải chi phí giải phóng con tàu. Số tiền này dùng để trả tiền thuê thiết bị nạo vét luồng lạch và thiệt hại cho chính con kênh do kết quả của việc nạo vét gây ra, cũng như bù đắp sức lao động của khoảng 800 người đã làm việc để giải cứu con tàu 200.000 tấn, ông Rabie cho biết. Số tiền này cũng dùng để bù đắp cho chi phí liên quan đến việc đóng cửa kênh, dẫn đến "sự tắc nghẽn kinh hoàng của hơn 400 tàu thuyền" ở cả hai đầu kênh. Đồng thời, ông Rabie không nói rõ dựa trên cơ sở nào nhà chức trách có được con số chính xác về khoản tiền này.

Theo công ty tài chính Refinitiv có trụ sở tại London, Ai Cập đã mất khoảng 95 triệu USD tiền thuế quá cảnh do kênh đào bị phong tỏa vì sự cố trên.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ ai sẽ trả khoản bồi thường mà Ai Cập yêu cầu.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала