Tàu tuần tra Nga biết lặn - dự án mới được dành cho xuất khẩu

© Ảnh : CDB ME "RUBIN" Tàu tuần tra có khả năng lặn "Strazh".
 Tàu tuần tra có khả năng lặn Strazh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Đăng ký
Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Trung ương Rubin (St.Petersburg) trong thành phần Tập đoàn đóng tàu thống nhất (OSK) là một trong những cơ sở phát triển tàu ngầm hàng đầu thế giới. Ngày nay công ty Rubin 120 năm tuổi chuyên phát triển không chỉ các sản phẩm quân sự. Gần đây Cục Thiết kế Rubin đã ra mắt một dự án mới.

Không chỉ tàu ngầm

Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Trung ương Rubin bắt nguồn từ “Ủy ban Đóng tàu ngầm” đã được thành lập ở Nga vào năm 1901 để thiết kế, quản lý việc chế tạo và thử nghiệm các tàu ngầm. Trong hơn 120 năm, 1.064 tàu ngầm đã được chế tạo theo thiết kế của Rubin. Trong số đó có 948 tàu ngầm dành cho hạm đội của Đế quốc Nga, Liên Xô và Liên bang Nga. 116 tàu ngầm khác đã gia nhập vào thành phần hải quân của 16 nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tàu khu trục nhỏ Đô đốc Gorshkov trong buổi diễn tập trang phục của cuộc duyệt binh nhân Ngày Hải quân ở Kronstadt - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Những loại pháo hạm trên các tàu chiến mới của Hải quân Nga

Ngoài ra, Phòng thiết kế Rubin đã tạo ra các tàu ngầm du lịch Neptune và Sadko, các tàu lặn biển sâu không người lái: từ tàu lặn cỡ nhỏ Amulet đến tàu lặn Vityaz-D nặng gần 6 tấn, Vityaz đã lặn xuống vực sâu nhất thế giới - rãnh Mariana, cũng như các loại thiết bị để tiến hành hoạt động thăm dò thềm lục địa hoặc khai thác tài nguyên biển. Một lĩnh vực quan trọng khác là việc phát triển các tổ máy điện hạt nhân nổi. Một tổ máy như vậy với lượng rẽ nước hơn 10.000 tấn có công suất tới 95 MW điện.

Strazh đa chức năng

Gần đây, các nhà đóng tàu ở St.Petersburg đã trình bày một dự án xuất khẩu mới. Đây là tàu tuần tra có khả năng lặn kết hợp các ưu điểm của tàu ngầm và tàu tuần tra mặt nước. Dự án được đặt tên là Strazh (Người bảo vệ) và sẽ được tiếp thị ra bên ngoài với tên gọi BOSS (Border and Offshore Submersible Sentry) - Đội tàu lặn biên giới và ngoài khơi).

tàu ngầm Varshavyanka của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2021
Tiết lộ bí mật của loại tàu ngầm Nga mà phương Tây mệnh danh là «Hố đen»

Theo thông cáo báo chí mà Cục Thiết kế Rubin cung cấp cho Sputnik, về mặt kiến ​​trúc và đường nét, con tàu giống với các tàu ngầm diesel-điện dự án 613 (NATO định danh là lớp Whiskey) đã được đóng vào những năm 1950. Đây là dòng tàu ngầm diesel-điện được sản xuất hàng loạt để đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô và có nhu cầu lớn trên thị trường nước ngoài.

Tàu tuần tra Strazh có chiều dài 60-70 mét, lượng choán nước khoảng 1.000 tấn. Thủy thủ đoàn gồm 42 người, kể cả đội tuần tra. Con tàu có thể được trang bị các loại vũ khí như ngư lôi, tên lửa dẫn đường cỡ nhỏ và các bệ pháo cỡ nòng nhỏ. Trên tàu có thể bố trí những con thuyền cho các đội tuần tra, cũng như một máy bay không người lái có khả năng bay 3 giờ liên tục. Các thủy thủ không cần lên boong để khởi động drone, thiết bị này được điều khiển "từ bên trong".

Tàu của Hải quân Nga tại buổi diễn tập diễu hành vinh danh Ngày Hải quân ở Kronstadt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Hải quân Nga sẽ nhận được tàu quét mìn tối tân trang bị robot dưới nước

Với khả năng lặn, tàu tuần tra dự án Strazh có thể được sử dụng để bí mật giám sát những kẻ xâm nhập (và đánh chặn chúng), đồng thời không làm gián đoạn các cuộc tuần tra do điều kiện thời tiết bất lợi. Tất nhiên, Strazh có thể thực hiện các nhiệm vụ của một tàu ngầm cổ điển (trinh sát, v.v.), thực hiện các hoạt động tìm kiếm thăm dò ở ngoài khơi thềm lục địa - hiệu quả hơn nhiều so với tàu nổi. Cuối cùng, Strazh có thể được sử dụng như một phương tiện huấn luyện chi phí thấp để đào tạo ban đầu cho thủy thủ tàu ngầm và chuẩn bị cơ sở hạ tầng ven biển để tiếp nhận và bảo dưỡng các tàu ngầm.

"Giá thành của tàu tuần tra trên thị trường thế giới tương đối thấp. Vì thế các tàu tuần tra phù hợp với các quốc gia có ngân sách nhỏ. Chúng mang lại kết quả bằng cách ngăn chặn săn trộm và các hành vi phạm pháp kinh tế khác. Ngoài ra, đây là loại tàu đa chức năng. Khi lựa chọn các lọai thiết bị để trang bị cho tàu, chúng tôi tập trung tối đa vào các sản phẩm được sản xuất hàng loạt và hợp lý về mặt thương mại. Bao gồm cả thiết bị dùng cho tàu nổi và máy bay", - văn phòng báo chí của Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Trung ương Rubin cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала