- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Đông Nam Á đang bùng dịch Covid-19, "láng giềng" Việt Nam cần làm gì?

© Ảnh : TTXVN - Trần Hoàng NgọcDịch COVID-19: Hải Phòng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính từ Campuchia trở về
Dịch COVID-19: Hải Phòng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính từ Campuchia trở về - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), đánh giá, nguy cơ Việt Nam đối mặt sự bùng phát dịch COVID-19 là rất lớn.

Dịp nghỉ lễ 30/04 nằm trong nguy cơ về dịch

Theo Tiến Sỹ Phu, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở những nước Đông Nam Á như Campuchia, khu vực gần Việt Nam nên nước ta cũng đang đối mặt với những tiềm ẩn. Ông Phu nhận định:

Những người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về An Giang tại Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, An Giang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2021
An Giang phát hiện 61 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia

“Người Việt Nam làm ăn sinh sống ở Campuchia nhiều, việc đi lại giữa hai nước rất lớn. Trong lúc này, người Việt Nam từ Campuchia muốn trở về quê hương cũng rất cao nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là lớn”.

Những nguy cơ về dịch bệnh, bao gồm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 khi người dân đi du lịch nhiều. Ông Phu cho rằng, mở cửa để phát triển du lịch, kinh tế là cần thiết nhưng phải phòng bệnh chu đáo. Trong đó, chính quyền nơi có các điểm du lịch, du khách và dân địa phương phải có ý thức phòng dịch cao. Nếu để dịch xảy ra thì vô cùng khó kiểm soát, quản lý, phát hiện và truy vết. Chính vì thế, việc thực hiện thông điệp 5K là rất quan trọng và “không được chủ quan một chút nào”.

Vừa qua, Bộ Y tế đã nhiều lần làm việc với các tỉnh có biên giới với Campuchia để tăng cường xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc-xin, tăng cường năng lực các cơ sở y tế. Các chuyên gia dịch tễ cho rằng, hiện có nhiều người nhập cảnh (kể cả hợp pháp và bất hợp pháp) từ Campuchia vào Việt Nam. PGS.TS Trần Đắc Phu lấy ví dụ về việc nhập cảnh trái phép bằng tàu cá từ Campuchia, là 2 trường hợp mới đây nhất: BN2580 (ca nhiễm ghi nhận tại TPHCM) và BN2582 (ca nhiễm tại Hải Phòng). Ông nhấn mạnh:

“Nguy cơ lây nhiễm cao,cần kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở, cách ly nghiêm ngặt, đừng để lọt.Nếu không, dịch sẽ bùng phát trở lại”.

Campuchia thêm 3 người tử vong, Thái Lan gần 1.000 ca mắc mới

Chỉ trong ngày hôm qua, Campuchia hôm qua ghi nhận 3 bệnh nhân COVID-19 tử vong, nâng tổng số lên 33 ca nhiễm. Bộ Y tế Campuchia thông báo, ba bệnh nhân tử vong đều đến từ Phnom Penh, gồm 2 phụ nữ (79 tuổi và 59 tuổi) và 1 người đàn ông (57 tuổi).

Ống tiêm và ống tiêm trên nền của logo AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2021
Chính quyền Thái Lan dừng tiêm vắc xin AstraZeneca cho Thủ tướng và các thành viên Nội các

Trong khi Thái Lan phát hiện 965 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số lên 34.575. Ngoài 9 trường hợp nhập cảnh (từ Malaysia, Thụy Sĩ, Pakistan, Ấn Độ và Đức), số còn lại lây nhiễm trong cộng đồng,  với nguồn lây chủ yếu từ các quán bar, vũ trường. 

Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, ông Opas Karnkawinpong nói rằng, hầu hết các trường hợp mới đều liên quan các tụ điểm ăn chơi về đêm trên khắp đất nước. Văn phòng tỉnh Prachuap cho biết, hầu hết các bệnh nhân mới đã nhiễm virus trong Câu lạc bộ Độc quyền Maya ở quận Hua Hin. Một nữ nhân viên Câu lạc bộ Krystal ở khu Thong Lor của Bangkok mắc bệnh nhưng không có triệu chứng. Cô đã tham dự một buổi hòa nhạc tại Câu lạc bộ Hua Hin ngày 30/3 và dường như đã làm bùng phát dịch bệnh khắp tỉnh.

Việt Nam cần làm gì?

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Campuchia, vì thế các nhà chức trách nước này phải gấp rút triển khai tiêm chủng cũng như thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia Li Ailan cảnh báo, Campuchia đang “đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia” do COVID-19:

Y bác sỹ chuẩn bị vaccine trước khi tiêm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
Tiết lộ tiến độ thử nghiệm vaccine Covid-19 ‘Made in Vietnam’

“Hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát”.

Mặc dù theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đã có hơn 30 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, nhưng số ca nhập cảnh vẫn liên tục tăng. Trong đó, người nhập cảnh từ Campuchia về nhiều, đều được phát hiện và cách ly ngay.

Theo ông Phu, Việt Nam cần tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, rà soát đường mòn lối mở, đặc biệt là đường biển để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Người dân không nên vượt biên trái phép, nên nhập cảnh qua đường chính ngạch và tuân thủ cách ly y tế an toàn. Nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép đã về cộng đồng, người dân nên khai báo trung thực.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала