Hoa Kỳ gọi tuyên bố của Iran về việc làm giàu uranium lên đến 60% là sự khiêu khích

© Fotolia / Borna MirahmadianCờ Iran trên nền thành phố
Cờ Iran trên nền thành phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ coi tuyên bố của Iran về việc làm giàu uranium lên đến 60% là sự khiêu khích và trông đợi cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân sẽ được tiếp tục. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki công bố điều này.
“Chúng tôi hết sức lưu tâm đến tuyên bố khiêu khích của Iran về ý định làm giàu uranium lên đến 60%. Nhóm “Năm cộng Một” cần phải thống nhất bác bỏ điều này. Bước đi này sẽ đặt ra câu hỏi về mức độ nghiêm túc của Iran đối với các cuộc đàm phán hạt nhân, nhấn mạnh việc trở lại tuân thủ JCPOA là điều bắt buộc”, - bà Psaki nói tại cuộc họp báo được phát trên trang web của Nhà Trắng.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi thông báo nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium lên đến 60% từ ngày 14/4. Tehran có kế hoạch lắp đặt 1.000 máy ly tâm mới tại cơ sở hạt nhân Natanz, ông nói. Iran đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về kế hoạch của mình.

Khung cảnh cơ sở hạt nhân ở Natanz của Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Iran lắp đặt thêm ngàn máy ly tâm trong cơ sở hạt nhân ở Natanz

Vào ngày 12 tháng 4, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã gửi một bức thư tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, trong đó ông kêu gọi Hoa Kỳ ngừng sử dụng chủ nghĩa khủng bố hạt nhân để tác động đến quá trình đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

Tai nạn tại cơ sở hạt nhân Natanz

Trước đó, vào ngày 11 tháng 4, được biết mạng lưới phân phối điện tại cơ sở hạt nhân ở Natanz gặp sự cố. Ngày hôm sau, phát ngôn viên của Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết sự cố là do một vụ nổ nhỏ gây ra. Không có ai bị thương trong vụ tai nạn này. Phó Tổng thống Iran Ali Akbar Salehi gọi vụ tai nạn là một hành động khủng bố.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала