Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản

© Ảnh : Dan GyokueiSakata Gintoki_Gintama
Sakata Gintoki_Gintama - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cosplay, nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ năm 2006. Sau 15 năm phát triển, cộng đồng người yêu mến cosplay (cosplayer) Việt Nam ngày càng lớn mạnh với số lượng thành viên đông đảo. Sự đầu tư cũng như các loại hình hoạt động của cosplay cũng được đa dạng hóa hơn ở Việt Nam.

Nhân dịp 15/04 - Ngày Anime Thế giới (World Anime Day 2021), mời bạn đọc cùng Sputnik trò chuyện với Dan Gyokuei (tên thật là Đoàn Ngọc Anh) - một trong những cosplayer nổi tiếng của Việt Nam. Dan Gyokuei xếp hạng nổi tiếng thứ 74541 trên thế giới và thứ 12 trong danh sách Cosplayer nổi tiếng.

Sputnik: Cảm ơn Dan Gyokuei đã nhận lời phỏng vấn của Sputnik. Bạn có thể chia sẻ tại sao bạn chọn cosplay? Bạn bắt đầu cosplay từ khi nào và nhân vật cosplay đầu tiên của bạn là ai?

Dan Gyokuei: Mình bắt đầu cosplay từ năm 2007, khi mình vẫn còn học cấp 3. Khi đó mình chơi trong một hội bạn và bọn mình đều yêu thích manga/anime nói riêng và văn hóa Nhật nói chung. Thời đấy cosplay vẫn còn khá mới mẻ, bọn mình biết đến cosplay thông qua một số tạp chí về truyện tranh, sau đấy thì thấy hứng thú vì thấy các nhân vật mình yêu thích được hoá thân thành người thật như thế nào, rồi mình bắt đầu lên mạng để tìm kiếm các ảnh cosplay đẹp của các nhân vật mà mình yêu thích.v...v Mưa dầm thấm lâu, từ ngưỡng mộ cho đến muốn làm thử, thế là bọn mình lập nhóm cos, và mình bắt đầu cosplay từ đó. Nhân vật cosplay đầu tiên của mình là một bạn mình rất thích, Kanda Yuu trong manga D Gray man.

© Ảnh : Dan GyokueiKanda Yuu_D Grayman
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Kanda Yuu_D Grayman

Sputnik: Là một trong những cosplayer đầu tiên của Việt Nam, bạn có thể chia sẻ những khó khăn khi cosplay lúc bấy giờ?

Dan Gyokuei: Khi đó copslay quả thật rất khó khăn, vì hoạt động này vẫn còn quá mới, bọn mình cũng mới "chân ướt chân ráo" biết đến nó, không có những người đi trước để chỉ cho phải bắt đầu từ đâu v...v Khi đó các bạn cosplay đa phần đều dùng tóc thật rồi xịt gôm màu rồi tạo kiểu, bạn nào chịu chơi thì đi nhuộm tóc luôn, không có tóc giả như bây giờ, trang phục cosplay cũng chủ yếu là may theo những form dáng đơn giản là tốt lắm rồi, không cầu kì kỹ lưỡng về chi tiết được như bây giờ, một phần nữa là khi đó dân cosplay chủ yếu vẫn còn là học sinh chưa có điều kiện kinh tế để đầu tư nhiều. Hồi đó nhiều bạn còn phải cosplay "chui" vì phụ huynh không hiểu cosplay là cái gì, nó còn quá mới mẻ,  trong mắt nhiều người họ chỉ nghĩ đơn giản cosplay là ăn mặc dị hợm nên cosplay khi đó không có được cái nhìn thiện cảm từ phía người lớn lắm. Có một số phụ kiện không thể mua sẵn (hoặc mua sẵn rất đắt), bắt buộc phải tự làm, mà tự làm thì bọn mình lại không có nhiều kinh nghiệm, nguyên vật liệu cũng không được đa dạng và tiện lợi như bây giờ, các tutorial hướng dẫn trên mạng cũng không nhiều. Tóm lại thì là khó khăn và thiếu thốn đủ thứ, gắn bó với cosplay thời đó cũng chỉ vì tình yêu với nhân vật mình thích, cosplay chỉ để cho vui , gặp nhau giao lưu là mừng rồi.

© Ảnh : Dan GyokueiMahmut_Shoukoku no altair
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Mahmut_Shoukoku no altair

Sputnik: Vậy bạn cosplay được bao nhiêu nhân vật và nhân vật cosplay mà bạn yêu thích nhất là ai?

Dan Gyokuei: Đến hiện tại mình cũng không nhớ nổi là đã cosplay được bao nhiêu nhân vật nữa, thậm chí mình có những bộ đồ cosplay vẫn còn mới tinh cất tủ chưa đi chụp hay cos bao giờ. Các nhân vật mình từng cos đều là những nhân vật mình yêu thích, nếu không thì mình đã không tốn nhiều thời gian và tiền bạc vào cosplay như vậy. Để chọn ra nhân vật mà mình thích nhất có lẽ hơi khó. Ví dụ như Sakata Gintoki của Gintama, L của Death Note, Kanda Yuu của DGrayman, Luffy của One Piece, Naruto của Naruto, Yoite của Nabari no Ou,..mình hơi khó chọn.

© Ảnh : Dan GyokueiL_Death note
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
L_Death note

Sputnik: Khi đạt được những thành công nhất định trong Cộng đồng Cosplay, bạn cảm thấy như thế  nào?

Dan Gyokuei: Mình may mắn vì được nhiều người yêu quý trong vai trò là một cosplayer, cũng có một độ lan tỏa nhất định, cũng từng được mời làm giám khảo hay khách mời cho các sự kiện cosplay từ hồi xa lắc xa lơ cho đến hiện tại. Có thể nói thanh xuân của mình gắn liền với cosplay, những thành quả đã đạt được trên con đường này dù là nhỏ nhất đều khiến mình thấy tự hào về bản thân vì đã kiên trì và đã yêu thích một thứ gì đó hết mình, cũng cho mình những dấu mốc để nhìn lại một thời "tuổi trẻ cuồng nhiệt". Mình thấy tuổi trẻ của mình rất rực rỡ, sau này về già nhìn lại chắc chắn vẫn có thể mỉm cười vì con đường đã đi đó.

© Ảnh : Dan GyokueiLelouch_Code Geass
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Lelouch_Code Geass

Sputnik: Là người đồng hành cùng Cộng đồng Cosplay Việt Nam từ những buổi đầu, bạn có đánh giá gì về sự phát triển của Cộng đồng Cosplay Việt Nam?

Dan Gyokuei: Cosplay Việt Nam phát triển rất nhanh, không hề là nói quá nếu nói trình độ cosplay của Việt Nam mình hiện tại đang dần tiệm cận với các nước cosplay phát triển như Nhật Bản hay Trung Quốc. Trình độ làm đồ cosplay của nhiều bạn Việt Nam bây giờ rất giỏi, mình biết nhiều bạn còn có thể đạt đến tầm chuyên nghiệp và biến nó trở thành một nghề nữa, thật sự rất ngưỡng mộ. Hiện tại cosplayer Việt Nam  đầu tư và chỉn chu hơn trước rất nhiều, từ việc đi tham dự các giải đấu cosplay , tham dự các festival cho đến cosplay qua ảnh, các bạn ấy đều rất chăm chút cho hình ảnh của mình. Độ tuổi tiếp cận với cosplay hiện tại cũng ngày càng giảm xuống, nếu như ngày xưa đa số dân cosplayer là học sinh cấp 3, thì hiện tại có nhiều bạn đã tiếp xúc với cosplay từ thời cấp 1, cấp 2 rồi. Sự phát triển của văn hóa xã hội hiện nay giúp các bạn ấy dễ dàng tiếp cận với "thú chơi" này hơn , để cosplay đẹp cũng dễ dàng hơn. Tất nhiên điều quan trọng nhất không thể phủ nhận là việc phát triển của cosplay Việt Nam phần nhiều đến từ thái độ nghiêm túc của các bạn cosplayer khi làm các project cosplay nữa.

© Ảnh : Dan GyokueiTrương Khởi Linh_Đạo mộ bút ký
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Trương Khởi Linh_Đạo mộ bút ký

Sputnik: Hiện tại, Dan tạm ngừng cosplay và chuyển hướng sang nhiếp ảnh, bạn có thể cho biết lý do của sự chuyển hướng này?

Dan Gyokuei: Ban đầu mình đến với nhiếp ảnh phần nhiều là vì cosplay. Khi đó ngắm nhìn các bức ảnh cos rất đầu tư của cosplayer nước ngoài khiến mình muốn ảnh cos của mình cũng có thể tốt được như vậy, chính vì thế nên mình đã chọn học về ảnh khi đăng ký nguyện vọng đại học.  Dần dần khi tiếp xúc nhiều hơn với nhiếp ảnh, mình không còn chỉ muốn chụp ảnh cosplay nữa, mình muốn có thể chụp các thể loại ảnh khác hơn. Mối quan tâm của mình cũng dần dịch chuyển, từ một cosplayer đứng trước ống kính của người khác, mình lại dần mong muốn có thể tái hiện lại được những hình ảnh cosplay mà mình tưởng tượng trong đầu. Cứ thế cho đến hiện tại thì mình hoạt động với vai trò một photographer nhiều hơn là một cosplayer. Một phần nữa có lẽ là do mình già rồi chăng? :")) Độ tuổi khiến mình kén chọn hơn, cũng không còn nhiều nhân vật khiến mình cảm thấy muốn hóa thân nữa hay tiêu tốn thời gian, tiền bạc để cosplay nữa, cảm thấy nhan sắc không còn đủ để hóa thân thành các nhân vật mình yêu thích nữa , nên mình chọn làm một cosplayer về vườn , nhường sân chơi lại cho  các bạn trẻ nhiệt huyết hơn.

© Ảnh : Dan GyokueiTsurumaru_Touken Ranbu
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Tsurumaru_Touken Ranbu
Sputnik: Bạn có gửi gắm lời nhắn nhủ gì tới các cosplayers trẻ Việt Nam hiện nay không?

Dan Gyokuei: Mình cảm thấy các bạn cosplayer trẻ Việt Nam họ đang làm rất tốt. Họ năng động, sáng tạo, có rất nhiều điều kiện thuận lợi để các bạn có thể hóa thân thật ngầu, thái độ nghiêm túc và tình yêu của các bạn ấy dành cho cosplay mình hi vọng các bạn ấy sẽ mãi giữ được nhiệt huyết như vậy không phải chỉ trong cosplay mà trong bất cứ điều gì. Thế giới cosplay rất rực rỡ và cũng có nhiều cám dỗ, mình cũng hy vọng các bạn ấy có thể giữ cosplay là một hoạt động lành mạnh và trong sáng, hãy giữ cosplay là một thú vui đúng nghĩa, mình không hi vọng các bạn quá chìm đắm mà quên mất còn rất nhiều điều khác trong cuộc sống bạn có thể trải nghiệm.

© Ảnh : Dan GyokueiKen Kaneki_Tokyo Ghoul
Cosplay Việt Nam đang trên con đường tiệm cận với Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Ken Kaneki_Tokyo Ghoul
Sputnik: Rất cảm ơn bạn vì buổi phỏng vấn thú vị.

Cosplay là từ tiếng Anh được người Nhật sáng tạo ra, kết hợp từ viết tắt của “costume” (trang phục) và “roleplay” (nhập vai), và được phát âm là /kosupure/ ở Nhật. Cosplayer mô phỏng lại, hóa thân thành một nhân vật giả tưởng trong các anime (hoạt hình), manga (truyện tranh) hoặc trò chơi điện tử. Mời quý vị cùng chiêm ngưỡng một số bức ảnh Cosplay “siêu chất” của Dan Gyokuei nhé!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала