Liên Hợp Quốc thông báo số trẻ em thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Myanmar

© AP PhotoNhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar
Nhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Đăng ký
Đại diện chính thức của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric vừa cho biết có bao nhiêu trẻ em thiệt mạng và bị bắt giữ trong thời gian khủng hoảng ở Myanmar.
«Theo dữ liệu của UNICEF tính đến ngày 13 tháng 4, có ít nhất 51 trẻ em đã bị lực lượng an ninh Myanmar sát hại và gần 1.000 trẻ em bị bắt giữ bất hợp pháp», - ông Dujarric nói.

Tại sao giới trẻ Myanmar tiếp tục biểu tình chống đối

Một nửa cư dân của Myanmar là người dưới 30 tuổi, và phần đáng kể của giới trẻ này đã được hưởng nhiều lợi ích khi đất nước chuyển đổi sang dân chủ trong thập kỷ qua, bất kể tình trạng mong manh và chưa hoàn hảo của quá trình này. Lớp trẻ hiểu rằng việc quay trở lại quyền lực quân quản có thể tước đi những thành tựu đã giành được một cách khó khăn trong sự phát triển về con người và những quyền tự do cơ bản. Tương lai của giới trẻ đang bị đe dọa, buộc họ phải xung trận tranh đấu. 

Cảnh sát trên phố Yangon, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2021
Tòa án quân sự Myanmar tuyên án tử hình đầu tiên đối với 19 tội phạm

Những người trẻ tuổi ở Myanmar đang thấy vơi cạn triển vọng về chỗ làm việc do đầu tư giảm mạnh. Khách hàng quốc tế và các chủ nhà máy bắt đầu nghi ngờ về thành công tương lai của các hoạt động tại địa bàn do tình trạng mất an ninh, kể cả đối với công nhân. Không thể đảm bảo sản xuất liên tục và khâu hậu cần đáng tin cậy, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng hoạt động. Sau khi các cơ sở đóng cửa, càng nhiều thanh niên bị mất việc và mất cả khoản thu nhập ít ỏi. Thế hệ trẻ không thể sống thiếu Internet, nhưng ở Myanmar bị hạn chế nghiêm ngặt.

Việc đàn áp thông tin, tước quyền tự do ngôn luận và truy cập internet có nguy cơ đẩy Myanmar trở lại thế cô lập với phần còn lại của thế giới. Thế mà sự phát triển của những yếu tố tự do dân chủ này đã hình thành nên giá trị và những khát vọng của lớp người trẻ, truyền cho họ ý thức công dân.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Phái quân sự Myanmar lật đổ Chính phủ dân sự và nắm quyền ở nước này vào ngày 1 tháng 2, bắt giữ các lãnh đạo dân sự, kể cả Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước (trên thực tế là Thủ tướng) Aung San Suu Kyi.

Phái quân sự cho rằng họ hành động như vậy bởi kết quả tổng tuyển cử năm 2020 đã bị làm sai lệch mà các cơ quan dân sự không muốn điều tra xác minh. Sau khi lên nắm quyền và ban hành tình trạng khẩn cấp với sự trợ giúp của cơ chế Hiến pháp, các nhà lãnh đạo chính quyền quân quản hứa sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới sau một năm để chuyển giao quyền lực cho bên thắng cử.

Những cuộc biểu tình đông đảo chống lại chính quyền quân sự đang diễn ra hàng ngày tại nhiều thành phố của Myanmar. Hơn 70% công chức, kể cả các nhân viên y tế, đã tham gia vào chiến dịch dân chúng bất tuân chính quyền và bỏ việc.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала