Phong toả thủ đô Campuchia hoàn toàn sau hai tuần hạn chế nghiêm ngặt

© AP Photo / Heng SinithHun Sen
Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sau khi ban hành các quy định hạn chế nghiêm ngặt đối với thủ đô của Campuchia từ ngày 1 tháng 4, kể cả lệnh giới nghiêm, nhưng không chặn đứng được đà lây lan coronavirus, chính quyền nước này đã áp đặt lệnh phong toả toàn bộ Phnom Penh trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến ngày 28 tháng 4.

Tuyên bố của Thủ tướng Campuchia 

«Trong thời gian phong toả ở Phnom Penh sẽ không thiếu thực phẩm, gạo, thịt và rau», - Thủ tướng Hun Sen cam kết.

Phát biểu trước người dân, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tình hình nguy cấp hiện nay khiến Chính phủ đưa ra quyết định thiết lập chế độ cách ly ở Phnom Penh:

Công nhân viên nhà máy may mặc ở Phnom Penh chủng ngừa phòng bệnh covid bằng vắc xin Sinovac của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Thủ tướng Campuchia trao thưởng cho người tiêm chủng thứ một triệu
«Nếu chúng ta không làm việc cùng nhau một cách ổn thoả, chúng ta sẽ ở bên bờ vực sinh tử. Tôi hy vọng chúng ta sẽ biến vấn đề hiện tại thành cơ hội, qua 14 ngày nữa chúng ta sẽ đặt đại dịch trong tầm kiểm soát», - Thủ tướng tuyên bố.  

Chi tiết về phong toả

Trong toàn bộ thời gian hiệu lực của lệnh phong toả, cấm các cư dân sinh sống ở Phnom Penh và Takmao không được rời khỏi nhà của họ, trừ những trường hợp cần cứu trợ y tế khẩn cấp, gồm cả việc làm xét nghiệm coronavirus. Đối với các trường hợp cần cứu trợ y tế khẩn cấp, không quá 4 người sống trong ngôi nhà hoặc căn hộ được phép ra khỏi nhà cùng lúc.

Ngoài ra, cư dân thủ đô và các vùng ngoại ô được phép rời khỏi nhà của họ 3 lần trong tuần để mua đồ ăn và nhu yếu phẩm, nhưng không quá 2 người sống trong một ngôi nhà hoặc căn hộ có thể tham gia chuyến đi mua sắm.

Văn kiện cũng cho biết ở Phnom Penh và Takmao cấm mọi cuộc tụ tập.

Các nhà báo, nhà ngoại giao, người làm việc trong các tổ chức quốc tế và tổ chức phi Chính phủ có thể thực hiện chuyến đi và di chuyển liên quan đến hoạt động nghề nghiệp, nhưng phải luôn mang theo giấy tờ tùy thân và tuân thủ mọi biện pháp an toàn dịch tễ do Bộ Y tế Campuchia quy định.

Thủ tướng Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Thủ tướng Hun Sen lựa chọn vắc xin AstraZeneca để tiêm phòng Covid-19 thay vì vắc xin Trung Quốc

Trong thời gian phong toả, chỉ các doanh nghiệp và tổ chức sản xuất và bán thực phẩm hoặc các mặt hàng và cung cấp dịch vụ thiết yếu có thể tiếp tục hoạt động: cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc, bệnh viện và trạm xá, doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm, lò mổ, doanh nghiệp vận tải công cộng và vận chuyển hàng hóa, khách sạn và nhà nghỉ, doanh nghiệp viễn thông, siêu thị và cửa hiệu nhỏ, nhà hàng bán đồ ăn đặt mang tận nhà, trạm xăng, ngân hàng và các doanh nghiệp hoạt động trên Internet và mạng xã hội, - như tài liệu do Chính phủ ban hành cho biết.

Tình hình đại dịch coronavirus ở Campuchia

Trong thời gian đại dịch ở Campuchia, theo dữ liệu của Bộ Y tế nước này, có 4.874 người bị bệnh do nhiễm coronavirus, 2.290 người đã khỏi bệnh và 35 ca tử vong. Trước khi bùng phát COVID-19 hiện tại, bắt đầu vào giữa tháng 3, Campuchia ghi nhận số lượng nhỏ bị lây bệnh và không có trường hợp tử vong nào do nhiễm coronavirus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала