"Tốt nhất là chuẩn bị sẵn sàng." Chuyên gia cân nhắc những rủi ro khi Nga bị ngắt kết nối SWIFT

© Ảnh : Facebook / SWIFT CommunityThe Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT)
The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Khả năng Nga bị ngắt kết nối khỏi SWIFT đang được thảo luận trên các phương tiện truyền thông. Ông Roman Romachev, tổng giám đốc cơ quan tình báo kinh doanh R-Techno, đã đưa ra đánh giá về sự cần thiết của hệ thống này đối với hoạt động kinh doanh.

Thay thế SWIFT

"Hệ thống SWIFT là một loại cơ sở dữ liệu nơi các ngân hàng được đăng ký. Do vị trí khác nhau, các ngân hàng được đặt tên bằng các ngôn ngữ khác nhau. Theo đó, rất khó để một đối tác từ châu Âu viết tên ngân hàng bằng tiếng Ả Rập,vì thế tồn tại một cơ sở dữ liệu nơi tất cả các ngân hàng nhận được mã thống nhất của mình bằng bảng chữ cái Latinh. Hệ thống này cho phép thực hiện thanh toán không phải trong vòng một hoặc hai ngày, mà trong vòng nửa ngày, vì việc nhận dạng ngân hàng là ngay lập tức ", - ông Roman Romachev nói.

Hậu quả của việc Nga bị ngắt kết nối với hệ thống SWIFT

Theo chuyên gia này, việc ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT có thể trở thành một phần của áp lực kinh tế đối với Nga từ phương Tây. Tuy nhiên, sự tương tác của các công ty Nga với các đối tác quốc tế sẽ không dừng lại nếu đất nước bị ngắt kết nối khỏi hệ thống, ông nhận định.

 Hệ thống thanh toán Swift - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Nga không loại trừ việc xuất hiện giải pháp thay thế SWIFT
"Sẽ không xảy ra điều gì tồi tệ. Sẽ chỉ có sự chậm trễ trong giao dịch. Một người bình thường sẽ không nhận thấy điều này, và điều này sẽ không ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm." Ông nói, việc tạo ra một hệ thống thay thế cho SWIFT sẽ giúp tránh áp lực kinh tế của phương Tây lên các quốc gia "không mong muốn". "Ngay cả khi chúng ta tạo ra một hệ thống mới, chắc chắn các đối tác thương mại của chúng ta sẽ tham gia vào hệ thống này: Trung Quốc, các nước láng giềng, các nước SNG. Sớm muộn, tất cả các ngân hàng quốc tế sẽ kết nối với nó, vì vậy cần phải tạo ra một giải pháp thay thế - một hệ thống hoàn toàn độc lập, để tránh tình trạng độc quyền vốn đang được sử dụng trong địa chính trị để gây áp lực lên các quốc gia mà phương Tây không ưa. Tốt hơn hết là nên chuẩn bị cho một giải pháp thay thế. Nhưng ngay cả khi giải pháp này không tồn tại thì các hợp đồng, các khoản thanh toán sẽ vẫn còn nguyên đó", - ông Roman Romachev tin tưởng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала