Bộ trưởng Nhật Bản đáp lại lời đề nghị của Trung Quốc về việc uống nước từ Fukushima

© REUTERS / KyodoBể chứa nước tinh khiết tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thành phố Okuma, Nhật Bản.
Bể chứa nước tinh khiết tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thành phố Okuma, Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Bộ trưởng Tài chính và Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso hôm thứ Sáu đã trả lời đề nghị của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc uống nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại mà Nhật Bản dự định đổ ra biển.

Hôm thứ Ba, ông Aso nói rằng nước được xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 có thể uống được, vì mức độ của tất cả các hạt nhân phóng xạ, ngoại trừ triti, sẽ thấp hơn 7 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và thấp hơn 40 lần so với tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 có nguy hiểm không? Vấn đề chính là gì?

Đáp lại vấn đề này, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa nói rằng Thái Bình Dương không phải là cống rãnh hay thùng rác của Nhật Bản để đổ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại xuống đó, đồng thời khuyên "một số chính trị gia Nhật Bản" nên làm gương bằng cách uống nước này trước rồi hẵng nói về sự an toàn của nó.

"Vấn đề chính ở đây là nước thải ra biển sẽ được pha loãng gấp bảy lần so với tiêu chuẩn của WHO. Tức là quý vị có thể uống. Chuyện bình thường", - kênh truyền hình NHK dẫn lời ông Aso.

Xả nước tại NPP "Fukushima-1"

Hôm thứ Ba, chính phủ Nhật Bản đã quyết định từ năm 2023 bắt đầu xả nước từ Fukushima-1, nhà máy điện hạt nhân bị hỏng, ra biển. Đây là nước từng được sử dụng để làm mát nhà máy và đã được loại bỏ các hạt nhân phóng xạ ngoại trừ triti. Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về quyết định này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала