Các nhà khoa học: Trẻ ngủ ngáy - triệu chứng nguy hiểm

© Depositphotos.com / JarenwicklundCậu bé đang ngủ.
Cậu bé đang ngủ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2021
Đăng ký
Ngủ ngáy thường xuyên ở trẻ em có liên quan đến những thay đổi cấu trúc đáng kể trong não.

Các nhà khoa học Mỹ đi đến kết luận này và công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Nature Communications.

Phát hiện giải thích tại sao những đứa trẻ ngáy khi ngủ thường có các vấn đề về hành vi như thiếu tập trung chú ý, bốc đồng, hiếu động thái quá, hung hãn và gặp khó khăn trong học tập ở trường.

Nhóm khoa học tại Đại học Y khoa Maryland (UMSOM) đã phân tích hơn 10.000 hình ảnh MRI từ trẻ em từ 9 đến 10 tuổi tham gia công trình Nghiên cứu phát triển nhận thức não bộ trẻ vị thành niên (ABCD), một nghiên cứu dài hạn lớn nhất về sự phát triển não bộ và sức khỏe của trẻ em ở Hoa Kỳ.

Tại sao chứng ngủ ngáy lại nguy hiểm?

Ngáy gây rối loạn giấc ngủ vào ban đêm do quá trình thở bị gián đoạn và giảm lượng oxy cung cấp cho não. Nhóm tác giả phát hiện ra rằng ở những trẻ em ngủ ngáy thường xuyên - ba lần hoặc nhiều hơn một tuần, chất xám ở một số vùng của thùy trán  não mỏng hơn. Những vùng não này chịu trách nhiệm về các kỹ năng nhận thức và kiểm soát xung động.

Cặp vợ chồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2016
Đàn ông ngáy trong lúc ngủ là bạn tình tốt nhất

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vỏ não mỏng hơn ở những khu vực này tương quan với việc rối loạn thở trong giấc ngủ, một dạng nghiêm trọng của nó được gọi là chứng ngưng thở.

“Đây là nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, trong đó xem xét sâu về mối liên hệ giữa ngáy ngủ và các bất thường của não,- thông cáo báo chí của trường đại học y dẫn lời tác giả chính Amal Isaiah, Tiến sĩ y khoa, phó giáo sư khoa tai mũi họng, phẫu thuật đầu và cổ và nhi khoa . - Những thay đổi não này tương tự như những thay đổi xảy ra ở trẻ mắc chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý. Những trẻ này cũng thường có đặc điểm là mất kiểm soát nhận thức liên quan đến hành vi phá hoại".

Trước đây, chứng ngáy ngủ vào ban đêm xảy ra ở khoảng mười phần trăm trẻ em Mỹ, được coi là một dấu hiệu của rối loạn thở tắc nghẽn và rối loạn tăng động giảm chú ý ở thời thơ ấu được điều trị riêng bằng thuốc kích thích. Bây giờ có thể thấy rõ ràng là các triệu chứng này có liên quan với nhau.

Mẹ và con gái nói chuyện với trợ lý giọng nói - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Sống động hay vô tri vô giác: Tại sao trẻ em coi trợ lý giọng nói cũng là người?

“Nếu bạn có một đứa trẻ ngủ ngáy nhiều hơn hai lần một tuần, trẻ cần phải được kiểm tra,- Tiến sĩ Isaiah nói. Giờ đây, chúng tôi có dữ liệu cấu trúc thuyết phục từ hình ảnh não khẳng định tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị suy hô hấp ở trẻ em  trong giấc ngủ ".

Liệu có thể chữa khỏi chứng ngáy ngủ hay không?

Theo các nhà khoa học, những trẻ có triệu chứng ngủ ngáy, dừng thở khi ngủ và thở bằng miệng có thể được điều trị bằng phương pháp cắt amidan và cắt bỏ tuyến phụ, và nên thực hiện sớm càng tốt.

“Chúng tôi biết não có khả năng tự phục hồi, đặc biệt là ở trẻ em, do đó, việc nhận biết và điều trị sớm chứng tắc thở liên quan đến giấc ngủ có thể giảm thiểu những thay đổi về não bộ”, - đồng tác giả, Tiến sĩ Linda Chang, giáo sư về chẩn đoán hình ảnh X quang và y khoa hạt nhân UMSOM cho biết.
© Depositphotos.com / LeungchopanEm bé đang ngủ.
Các nhà khoa học: Trẻ ngủ ngáy - triệu chứng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2021
Em bé đang ngủ.
“Lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh rằng hình ảnh não có thể được sử dụng để xác định tổn hại mà rối loạn phổ biến này gây ra đối với sự phát triển thần kinh của trẻ em”,- Giáo sư danh dự của UMSOM, Trưởng khoa,Tiến sĩ y khoa Albert Reece, người cũng tham gia nghiên cứu cho biết. Đây là một phát hiện quan trọng, nhấn mạnh sự cần thiết của việc chẩn đoán chính xác rối loạn nhịp thở khi ngủ và ngủ ngáy ở trẻ em”.

Nhóm tác giả lưu ý rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định các cơ chế của mối liên hệ giữa ngáy ngủ và rối loạn hành vi ở trẻ em và phát triển các phương pháp điều trị thích hợp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала