Lãnh đạo Hoa Kỳ và Nhật Bản ủng hộ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan

© REUTERS / Tom BrennerTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2021
Đăng ký
WASHINGTON / TOKYO (Sputnik) - Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.
"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên toàn bộ eo biển Đài Loan, chúng tôi kêu gọi giải quyết hòa bình các xung đột ở eo biển", - tài liệu viết.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, việc đề cập trực tiếp đến Đài Loan trong tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nhật Bản đã xuất hiện lần đầu tiên sau 52 năm. Lần cuối cùng phát biểu như vậy được sử dụng trong văn bản sau cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Nhật Bản Eisaku Sato và Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon vào năm 1969.

Joe Biden và Yoshihide Suga đã nói về điều gì khác nữa?

Lãnh đạo hai nước cũng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tình hình nhân quyền ở Hong Kong và Khu tự trị Tân Cương của CHND Trung Hoa.

Tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ John McCain - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2021
Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây bất ổn tình hình ở eo biển Đài Loan

Ngoài ra, Hoa Kỳ tái khẳng định quyết tâm bảo vệ Nhật Bản theo Hiệp ước hợp tác lẫn nhau và đảm bảo an ninh năm 1960, vốn là cơ sở lập pháp của liên minh giữa hai nước, sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có cho việc này, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Lãnh đạo hai nước cũng xác nhận rằng điều khoản thứ năm của thỏa thuận song phương áp dụng cho quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Ngoài ra, Biden và Suga phản đối "bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông". Họ tiếp tục phản đối các tuyên bố và hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong bản tuyên bố, Biden và Suga cũng tái khẳng định cam kết của họ đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn CHDCND Triều Tiên và lên án mạnh mẽ hành động bạo lực của quân đội và cảnh sát Myanmar đối với dân thường.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала