Đã biết thời điểm khi nào Nga rút khỏi dự án ISS

© Ảnh : NASAISS
ISS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga sẽ rút khỏi dự án Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Phó Thủ tướng Yuri Borisov thông báo điều này trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp với Tổng thống vào ngày 12 tháng 4, Ngày Du hành vũ trụ.

Roscosmos lưu ý rằng các mô-đun ISS đã hết tuổi thọ sử dụng.

“Chúng tôi đã đồng ý với các đối tác ISS về thời hạn hoạt động của trạm  là năm 2024. Sau giai đoạn này, quyết định sẽ được đưa ra dựa trên tình trạng kỹ thuật của các mô-đun trạm, hầu hết đã hết tuổi thọ sử dụng, cũng như kế hoạch của chúng tôi để triển khai một trạm quỹ đạo phục vụ quốc gia thế hệ mới ", - dịch vụ báo chí của tổng công ty nhà nước cho biết.

Nga sẽ bắt tay vào tạo ra trạm vũ trụ quốc gia của mình. Người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Alexander Sergeev trong cuộc họp của đoàn chủ tịch Viện hàn lâm cho biết ông chờ đợi rằng sau năm 2025 dự án sẽ bắt đầu được cấp vốn.

Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2020
Nhà khoa học kể chuyện tránh bức xạ cho các phi hành gia trên modul mới của Nga trong ISS

Trước đó ông Vladimir Soloviev, lãnh đạo chuyến bay cũng nói về nhu cầu cần tạo ra trạm mới do các vấn đề kỹ thuật trên phân đoạn Nga trên ISS, cụ thể là phát hiện ra các vết nứt khiến không khí thoát ra ngoài. Mặc dù các vết nứt đã được niêm phong, nhưng vẫn còn vết rò rỉ nhỏ.

Dự án ISS

Ông Soloviev dự đoán sau 2025 sẽ còn có những trục trặc kỹ thuật hàng loạt đối với các bộ phận của trạm. Đồng thời, chi tiêu của Nga cho ISS ước tính khoảng 10-15 tỷ rúp. Vào tháng 10, ông Soloviev đã tiết lộ diện mạo của một trạm dịch vụ quỹ đạo mới của Nga. Theo kế hoạch, nó sẽ bao gồm ít nhất năm mô-đun: phần cơ bản, sản xuất mục tiêu, kho hậu cần, nền tảng (đường trượt) để lắp ráp, phóng, tiếp nhận và phục vụ tàu vũ trụ, cũng như một mô-đun thương mại có thể chứa bốn khách du lịch. Hiện đang có 15 thành viên tham gia dự án ISS, trong đó có 5 thành viên chính: Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Trạm bắt đầu được xây dựng vào năm 1998, chuyến thám hiểm cố định đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 2000.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала