- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Australia - UNICEF hỗ trợ Việt Nam phân phối vaccine COVID-19

© Sputnik / Taras IvanovĐại diện viện dịch tễ, đại sứ austrailia và UNICEF
Đại diện viện dịch tễ, đại sứ austrailia và UNICEF - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Australia và UNICEF vinh dự thông báo chương trình đối tác quan trọng trị giá 13,5 triệu đô la Úc nhằm hỗ trợ công tác chuẩn bị và thực hiện chương trình tiêm chủng COVID-19 của Việt Nam. Đây là sáng kiến dựa trên Sáng kiến An ninh Y tế và Tiếp cận Vắc-xin cho khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương trị giá 523,4 triệu đô la Úc.

Hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam, chương trình đối tác Australia – UNICEF sẽ cung cấp một gói hỗ trợ đặc biệt và toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu và triển khai thành công vắc-xin COVID-19 thông qua cơ chế COVAX. Các hoạt động này sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tới cuối năm 2022, 20% dân số ưu tiên sẽ được tiếp cận với vắc-xin và từ đó làm cơ sở để đảm bảo vắc-xin đến được với toàn dân khi triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Đoàn kết, hợp tác nhằm phục hồi sau đại dịch

Sáng 19/4 tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, phát biểu tại buổi Lễ công bố chương trình đối tác Australia – UNICEF về hỗ trợ phân phối vắc-xin tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam, cho biết Covid-19 là một thách thức y tế toàn cầu không giống như những gì chúng ta chứng kiến trong quá khứ, gây ra tổn thất về con người và thiệt hại về kinh tế trên toàn thế giới. Bà Robyn Mudie nhấn mạnh:

“Tôi xin chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã kiểm soát rất hiệu quả dịch bệnh. Là một đối tác quan trọng và bạn hữu của Việt Nam, Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp tục ứng phó về mặt y tế và phục hồi kinh tế. Australia vui mừng đóng góp 80 triệu đô la cho Cam kết thị trường trước của COVAX để giúp việc phân phối vaccine tại Việt Nam thành hiện thực. Đây là gói hỗ trợ bao gồm mua thiết bị dây chuyền lạnh để phân phối vaccine trên toàn quốc, khóa tập huấn và cung cấp tài liệu cho nhân viên y tế thực hiện tiêm vaccine, đảm bảo vaccine đến với vùng sâu vùng xa, hỗ trợ kỹ thuật và kỹ năng cho đội ngũ nhân viên y tế. Australia cũng phối hợp với UNICEF đàm phán và mua vaccine cho Việt Nam nhằm đảm bảo toàn dân được tiêm vaccine. Tổng cộng Australia đã cam kết hỗ trợ 40 triệu đô la trong vòng 3 năm để hỗ trợ Việt Nam mua, phân phối vaccine Covid-19 và sẽ tiếp tục giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch”.
© Sputnik / Taras Ivanovbà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam
Australia - UNICEF hỗ trợ Việt Nam phân phối vaccine COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Đảm bảo an toàn cho tất cả người dân trước COVID-19 là điều bắt buộc

Tại buổi lễ, Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF, giới thiệu về chương trình đối tác này, cung cấp thông tin tổng quan về các điều khoản chính và trao đổi cách thức Australia và UNICEF phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam và các cơ quan liên quan trong thời gian tới để thực hiện sáng kiến. Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết:

“Hợp tác này giúp chấm dứt tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, đẩy mạnh công tác tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam.Hơn 14 tháng qua đã trải qua thời điểm đặc biệt, Covid-19 bùng phát, nhờ vào nỗ lực của MOH và chính phủ VN virus Covid-19 vẫn âm thầm tàn phá. Việc quan trọng nhất là càng nhiều người được tiêm vaccine càng tốt. Lịch sử đang chứng kiến việc tiếp cận vaccine một cách khó khăn nhất. Đưa vaccine tới từng quốc gia là thử thách to lớn, tiêm vaccine cho những đối tượng ưu tiên để đối phó với các biến chủng ngày càng diễn biến phức tạp. Phát huy thành công của Chính phủ VN đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine cho toàn dân, hơn 70 nghìn người dân Việt Nam đã được tiêm mũi đầu, tuy nhiên vẫn hàng chục triệu người dân cần được tiêm. Để đạt được 70-80% người dân được tiêm chủng, UNICEF và Australia đang nỗ lực thực hiện việc này”.
© Sputnik / Taras IvanovBà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam
Australia - UNICEF hỗ trợ Việt Nam phân phối vaccine COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam

Cũng theo bà Rana Flowers, triển khai vaccine COVID-19 đặt ra thách thức hậu cần rất lớn. Các nhân viên y tế trên cả nước phải được tập huấn để tiêm, phát hiện và nhanh chóng xử lý các phản ứng phụ có thể xảy ra sau tiêm. Người dân phải được cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cũng như việc bảo quản và vận chuyển vaccine phải diễn ra đúng quy trình và nhiệt độ. Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết thêm:

“Tất cả yêu cầu về mặt hậu cần được chính phủ Úc thông qua UNICEF hỗ trợ Việt Nam. Sự hỗ trợ của Chính phủ Australia sẽ tăng cường hệ thống tiêm chủng cho Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi sẵn sàng triển khai chương trình này, đảm bảo việc tiêm vaccine được tiêm cho tất cả mọi người, ko phân biệt địa vị và giai cấp. Đây là việc đầu tư hiệu quả nhất để giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch".

Tham gia sự kiện lần này còn có sự hiện diện của Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Dương Thị Hồng nhấn mạnh:

“Australia và UNICEF hiểu rất rõ tình hình của Việt Nam. Mặc dù, Việt Nam khống chế tốt đại dịch COVID-19 tuy nhiên nguy cơ việc bùng phát tiếp theo là rất lớn. Vì vậy, những liều vaccine COVID-19 là rất quý. Chúng tôi đã ngay lập tức phân phối vaccine COVID-19 trên 63 tỉnh thành trên cả nước từ ngày 15/4. Để triển khai thành công vaccine Covid-19, sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua UNICEF là rất quý giá, giúp nâng cao chất lượng tiêm chủng mở rộng của Việt Nam. Thông qua khóa tập huấn của chương trình này, năng lực của nhân viên y tế được nâng cao. Sự hỗ trợ về dây chuyền lạnh tiêm chủng Việt Nam từ Chính phủ Australia thông qua UNICEF được đảm bảo bền vững cho nhiều năm về sau. Sự hỗ trợ tiêm chủng tại các vùng khó khăn cũng đảm bảo cho Việt Nam đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao. Đặc biệt, công tác truyền thông trong chương trình tiêm chủng mở rộng này đã cung cấp thông tin cho người dân, tầm quan trọng và chất lượng của vaccine cũng như chỉ đạo từ Bộ Y tế".
© Sputnik / Taras IvanovTiến sĩ Dương Thu Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Australia - UNICEF hỗ trợ Việt Nam phân phối vaccine COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Tiến sĩ Dương Thu Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала