Nga tuyên bố 20 nhà ngoại giao Séc là persona non grata

© Sputnik / Nataliya Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga tuyên bố 20 nhân viên của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Liên bang Nga là những nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata). Những người này phải rời Nga trước ngày 19 tháng 4. Bộ Ngoại giao Nga thông báo điều này.

Các biện pháp trả đũa

“Phía Séc cũng được yêu cầu đưa số lượng nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao tại Moskva trong diện được tiếp nhận tại địa bàn ngang bằng với số lượng nhân viên ở diện tương tự của Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc”, - tuyên bố cho biết .

Đại sứ Séc tại Liên bang Nga Vitezslav Pivonka đã được thông báo về việc trục xuất các nhà ngoại giao Séc khỏi Liên bang Nga.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2021
Bộ Ngoại giao Nga: tuyên bố về việc Nga liên quan tới vụ nổ ở Cộng hòa Séc là vô lý

Cùng ngày, ông Pivonka được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga. Ông được công bố cho biết về các biện pháp trả đũa của Liên bang Nga đối với việc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga khỏi Cộng hòa Séc. Có thông tin cho rằng Đại sứ đã ở trong tòa nhà của Bộ Ngoại giao 20 phút.

Trước đó, vào ngày 17 tháng 4, được biết rằng Cộng hòa Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga. Theo Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng thời cũng là người đứng đầu tạm quyền của Bộ Ngoại giao Séc Jan Hamacek, những nhà ngoại giao này bị các cơ quan đặc nhiệm "xác định" là các sĩ quan của GRU (Cơ quan tình báo quân đội Nga)  và SVR (Cơ quan tình báo đối ngoại Nga). Ông này nói rõ rằng các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi Séc trong vòng 48 giờ.

Đổi lại, Phó Trưởng ban thứ nhất Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga), ông Vladimir Dzhabarov, nói rằng phản ứng của Nga đối với việc trục xuất 18 nhà ngoại giao khỏi Cộng hòa Séc cần phải có tỷ lệ tương xứng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала