Vũ khí cho cuộc tấn công bầy đàn: Bộ Quốc phòng Nga phát triển dự án UAV cho sứ mệnh săn ngầm

© Ảnh : Taken from official site militaryrussia.ru Altius
Altius - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Đăng ký
Phòng thủ chống tàu ngầm đã và vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của hải quân các nước. Và lực lượng không quân của Hải quân đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động này. Các cường quốc hàng hải hàng đầu đang phát triển các thiết bị quân sự mới chống tàu ngầm.

Chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Đặt cược vào máy bay không người lái

Gần đây, các phương tiện truyền thông của Nga đã viết về những phát triển đầy hứa hẹn của Hoa Kỳ và LB Nga trong lĩnh vực chế tạo vũ khí chống tàu ngầm dành cho lực lượng không quân của hải quân. Cả hai nước đều đặt cược vào các phương tiện bay không người lái.

© Ảnh : General AtomicsMáy bay không người lái tấn công MQ-9B SeaGuardian
Vũ khí cho cuộc tấn công bầy đàn: Bộ Quốc phòng Nga phát triển dự án UAV cho sứ mệnh săn ngầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Máy bay không người lái tấn công MQ-9B SeaGuardian

Vào tháng 11 năm 2020, tập đoàn General Atomics của Mỹ đã giới thiệu dự án trang bị phao thủy âm cho UAV tấn công và trinh sát MQ-9B SeaGuardian để chống tàu ngầm. Trong các cuộc thử nghiệm vào tháng 1 năm nay, thiết bị đã hoàn thành nhiệm vụ lắp đặt các phao thủy âm để phát hiện và theo dõi mục tiêu dưới nước. Mỹ lập kế hoạch lắp đặt các thiết bị tìm kiếm khác trên UAV SeaGuardian, bao gồm cả radar, để trong tương lai sử dụng chúng như drone săn ngầm hạng nhẹ.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2021
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ "dạy" săn tàu ngầm

Theo các tác giả của bài báo, Bộ Quốc phòng Nga cũng đang "chuẩn bị một khái niệm mới để chống tàu ngầm". Các chuyên gia Nga cũng có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái được trang bị các phương tiện phát hiện tàu ngầm và vũ khí chống tàu ngầm, trong các cuộc tấn công bầy đàn. Những drone có thể được phóng từ các sân bay trên mặt đất hoặc từ tàu trên biển. Việc điều khiển những phương tiện này dự kiến được tiến hành từ các trạm chỉ huy triển khai trên tàu và trên không, nhờ sử dụng tích cực các khả năng tự động hóa và các yếu tố trí tuệ nhân tạo. Những phương tiện đó có thể tiêu diệt mục tiêu một cách độc lập hoặc dẫn mục tiêu cho vũ khí chống hạm phóng từ các phương tiện mang khác. Nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho biết, “nền tảng” tiềm năng để tạo ra thiết bị như vậy đang được nghiên cứu.

Các tác giả của bài báo trích dẫn ý kiến ​​của chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov:

“Máy bay không người lái chống tàu ngầm phải có bán kính bay lớn và khả năng ở trên không trong thời gian dài. Để truy tìm tàu ngầm, UAV cần có khả năng thả các phao sonar và nhận tín hiệu từ chúng, sau đó tự xử lý hoặc gửi kết quả tới một máy bay chuyên dụng khác".

Theo chuyên gia Boltenkov, máy bay không người lái săn ngầm nên mang theo ngư lôi (ít nhất một quả). Trong số các UAV hạng nặng của Nga, chỉ có UAV tàng hình S-70 Okhotnik với trọng lượng cất cánh 20 tấn, hoặc UAV Altius-RU với trọng lượng cất cánh khoảng 6 tấn, trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt (nó có thể bay 1 ngày không nghỉ) mới có thể đối phó với nhiệm vụ này.

© Sputnik / Andrey KotsOkhotnik S-70.
Vũ khí cho cuộc tấn công bầy đàn: Bộ Quốc phòng Nga phát triển dự án UAV cho sứ mệnh săn ngầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Okhotnik S-70.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Đại tá Makar Aksyonenko, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không quân sự, lưu ý rằng, các thiết bị chống lại tàu ngầm là một vấn đề phức tạp, vấn đề này không thể được giải quyết chỉ bằng việc sử dụng những UAV.

F-15E Strike Eagle triển khai cầu thang trong một nhiệm vụ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2021
Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không
“Vấn đề không phải là liệu máy bay không người lái có thể được sử dụng để chống tàu ngầm hay không. Xét cho cùng, các chuyên gia thậm chí không nên tạo ra UAV mới mà có thể biến những chiếc máy bay chống ngầm hiện có thành "robot bay" được trang bị đủ loại thiết bị điện tử, - chuyên gia Makar Aksyonenko nhận xét. – Nhưng, vấn đề là ở chỗ: cần phải có các công trình nghiên cứu nghiêm túc trong lĩnh vực săn ngầm, phải có các thiết bị đo biến thiên từ trường rất nhạy của chúng. Nếu chiếc tàu ngầm đang đi dưới lớp băng tại Bắc Cực hoặc trong một cơn bão, thì phao sonar có thể bất lực. Cần phải có radar, từ kế và nhiều thiết bị khác để phát hiện và chỉ định mục tiêu chính xác. Liệu có thể đặt tất cả những thiết bị này và cả vũ khí chống ngầm trên một chiếc UAV, thậm chí một chiếc hạng nặng, hay không? "

Ngoài ra, theo chuyên gia Nga, các phương tiện tác chiến điện tử của đối phương có thể vô hiệu hóa phần lớn các loại vũ khí có điều khiển như UAV. Nếu đối phương thành công trong việc đánh chặn và "dìm chết" các kênh điều khiển và truyền dữ liệu, thì việc bắn ngư lôi vào mục tiêu sẽ trở nên bất khả thi. Bầy đàn UAV do thám và tấn công biến thành đống sắt vụn. Trong khi đó, phi hành đoàn của máy bay chống ngầm vẫn có cơ hội hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu trong điều kiện phức tạp này.

Vì vậy, theo chuyên gia Nga, cần phải phát triển những  phương tiện khác nhau để phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm: các phương tiện trên không (máy bay, trực thăng và UAV), trên biển (tàu chiến và đặc biệt là ekranoplan có thể rất nhanh chóng di chuyển "theo hướng bị đe dọa", trôi dạt và bay liên tục trong vài ngày), cũng như các phương tiên trên quỹ đạo (vệ tinh trinh sát có khả năng theo dõi quá trình triển khai tàu ngầm đối phương tiềm năng).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала