Philippines sẽ đưa hải quân đến Trường Sa nếu Trung Quốc khai thác tài nguyên ở đó

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Philippines sẽ cử tàu hải quân vào vùng biển tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nếu Trung Quốc bắt đầu khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đó, hãng tin Philippines dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte.
"Tôi sẽ cử các tàu xám (Hải quân) của mình đến để xác nhận tuyên bố của chúng tôi, hãy tin rằng nếu các vị (Trung Quốc) bắt đầu tìm kiếm dầu, niken và đá quý ở đó", – hãng tin dẫn lời Tổng thống Philippines. Theo lời ông, nếu Trung Quốc bắt đầu khoan dầu, Philippines cũng sẽ làm y như vậy.

Tổng thống Duterte lưu ý rằng ông "mong muốn tiếp tục hữu nghị với Trung Quốc" và sẽ không làm trầm trọng thêm bất đồng về đánh bắt các nguồn tài nguyên sinh vật trong khu vực biển tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Trung Quốc và Philippines sẽ giải quyết xung đột trên Biển Đông bằng con đường hòa bình
"Tôi không nghĩ rằng ở đó có đủ cá để tranh cãi với nhau. Nhưng khi các vị bắt đầu khai thác (tài nguyên thiên nhiên) ở đáy sâu Biển Đông - dầu của chúng ta - thì tôi sẽ hành động, sẽ gửi tàu của chúng tôi tới đó", - Tổng thống Philippines nói.

Đồng thời, ông Duterte lưu ý rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết trong cuộc điện đàm với ông trong năm 2017 rằng Bắc Kinh sẽ không khai thác dầu ở khu vực biển tranh chấp.

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc

Ngày 8 tháng 3, Cơ quan Tuần tra Philippines đã phát hiện ​​hơn 200 tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Ngày 21 tháng 3, Bộ Ngoại giao Philippines yêu cầu Bắc Kinh triệu hồi ngay lập tức các tàu đánh cá của mình. Trung Quốc coi đây là vùng nước đánh cá truyền thống của ngư dân nước mình.

Ngày 13 tháng 4, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Manila Huang Xilian để bày tỏ phản đối Bắc Kinh trước việc tàu cá Trung Quốc hiện diện trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала