Sinh viên Hàn Quốc cạo trọc đầu trước phái bộ ngoại giao Nhật Bản ở Seoul

© REUTERS / Kim Hong-ji Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.
Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2021
Đăng ký
Hôm thứ Ba, hơn 30 sinh viên Hàn Quốc đã cạo trọc đầu trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul để phản đối quyết định của Tokyo xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 sau tai nạn trước đây ra biển. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Như hãng tin cho biết, hàng chục sinh viên đã tham gia hành động phản đối không thông báo trước với chính quyền. Cảnh sát thúc giục những người biểu tình giải tán vào một số thời điểm, nhưng cuối cùng hành động này vẫn diễn ra. Seoul hiện đang áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm cấm mọi cuộc tụ tập đông người với hơn 10 người tham dự.

© REUTERS / Kim Hong-ji Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.
Sinh viên Hàn Quốc cạo trọc đầu trước phái bộ ngoại giao Nhật Bản ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2021
Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.
Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
"Sẽ không có ai đứng ra chịu trách nhiệm". Giới chuyên gia bình luận về việc xả nước từ Fukushima-1 ra đại dương

Những người biểu tình mặc quần áo bảo hộ có vẽ khẩu hiệu chống Nhật, đồng thời hô vang những lời hô hào, thúc giục Tokyo từ bỏ ý định của mình.

Vào ngày 13 tháng 4, chính phủ Nhật Bản đã cho phép xả một lượng nước đáng kể ra biển từ nhà máy điện hạt nhân bị tai nạn Fukushima-1, như khẳng định cơ sở đã được làm sạch loại bỏ phần lớn phóng xạ nhưng vẫn chứa tritium, một đồng vị phóng xạ của hydro. Quá trình chuẩn bị cho việc xả thải sẽ mất khoảng hai năm. Hiện giờ, trong các bể thép trên khu vực nhà máy điện hạt nhân chứa hơn 1,25 triệu tấn nước tinh khiết. Nước thải  sẽ được đổ vào đại dương theo từng giai đoạn với khối lượng nhỏ. Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA – International Atomic Energy Agency) đã thông báo rằng họ sẽ giám sát quá trình này trên cơ sở liên tục.

© REUTERS / Kim Hong-ji Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.
Sinh viên Hàn Quốc cạo trọc đầu trước phái bộ ngoại giao Nhật Bản ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2021
Sinh viên Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Jung Ui-young cho biết Seoul sẽ không phản đối kế hoạch của Nhật Bản, nếu đáp ứng các tiêu chuẩn tương ứng của IAEA. Đồng thời ông nhấn mạnh: Hàn Quốc yêu cầu Tokyo thực hiện đầy đủ ba điểm về vấn đề này. Đây là việc cung cấp và phổ biến đầy đủ bằng chứng khoa học về sự an toàn của việc xả nước, tham vấn chi tiết sớm và đảm bảo sự tham gia của Hàn Quốc trong quá trình xác minh kiểm định từ phía IAEA.

Trung Quốc  bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng

Trước đó, Trung Quốc bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về quyết định của Nhật Bản xả nước thải phóng xạ ra biển và kêu gọi chính phủ Nhật Bản có cách tiếp cận có trách nhiệm đối với người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, Bộ Sinh thái và Môi trường CHND Trung Hoa cho biết.

Bộ ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2021
Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Đại sứ Nhật Bản vì kế hoạch xả nước từ "Fukushima"
 “Là một nước láng giềng thân thiết của Nhật Bản và là một bên quan tâm, chúng tôi rất lo ngại về quyết định này”, Bộ thông báo.

Bộ Môi trường cũng bày tỏ hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành nghiên cứu tiếp tục sâu hơn và thảo luận về các phương pháp xử lý an toàn và các biện pháp xả thải khác nhau, cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời, đồng thời đưa ra quyết định hợp lý sau khi tham vấn toàn diện với các bên liên quan. Theo tuyên bố của Bộ, có sự khác biệt cơ bản giữa nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 sau sự cố tai nạn và nước thải lỏng hình thành trong quá trình vận hành bình thường của các nhà máy điện hạt nhân, có những khác biệt cơ bản về nguồn gốc, loại hạt nhân phóng xạ và mức độ phức tạp của việc xử lý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала