Chuyện gì đang xảy ra ở nhà máy smartphone của LG tại Việt Nam?

© AFP 2023 / Jung Yeon-jeLG logo
LG logo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Đăng ký
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, LG Electronics ở Hải Phòng, Việt Nam, nhà máy chuyên sản xuất smartphone của LG với hơn 16.000 lao động, sẽ chuyển sang làm đồ gia dụng.

LG đang làm ăn ra sao tại Việt Nam? Lãnh đạo LG Electronics tại Việt Nam nói gì về việc ngưng sản xuất smartphone và chuyển sang làm đồ gia dụng?

Nhà máy sản xuất smartphone LG Hải Phòng chuyển sang làm đồ gia dụng

Yonhap News ngày 20/4 đưa tin về việc nhà máy smartphone của LG ở Việt Nam sẽ chuyển sang tập trung sản xuất đồ gia dụng.

Theo kế hoạch mới nhất được tiết lộ, LG Electronics dự kiến sẽ hoàn thành quá trình chuyển đổi nhà máy điện thoại thông minh ở Hải Phòng thành cơ sở sản xuất thiết bị gia dụng ngay trong năm 2021.

Điện thoại thông minh của LG. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Đâu là sự thật vụ LG rao bán nhà máy sau thất bại thương vụ với Vingroup?

Đồng thời, LG cũng khẳng định sẽ sắp xếp lại công việc cho những công nhân bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi này.

Ông Jung Hai-jin, Chủ tịch LG Electronics Việt Nam xác nhận vấn đề này và cho biết, việc ngưng sản xuất smartphones nằm trong chiến lược tái cấu trúc của LG.

“Việc ngưng sản xuất điện thoại thông minh tại Hải Phòng và rút khỏi mảng smartphones là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc danh mục sản phẩm cốt lõi của LG”, Chủ tịch LG Electronics tại Việt Nam khẳng định.

Chủ tịch LG Electronics tại Việt Nam Jung Hai-jin bổ sung thêm rằng, quyết định đóng cửa mảng kinh doanh di động sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nhân viên của LG tại Hải Phòng. Vị lãnh đạo cũng cho biết, tập đoàn LG sẽ đầu tư thêm cho nhà máy tại Việt Nam thêm trong tương lai.

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, ngày 4/4 vừa qua, đại diện LG cho biết sẽ chấm dứt sản xuất và bán smartphones sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ. Bộ phận về sản xuất điện thoại thông minh của LG sẽ ngừng hoạt động vào ngày 31/7/2021 tới đây.

© Ảnh : Facebook / Công ty Luật IPICNhà máy LG ở Việt Nam.
Chuyện gì đang xảy ra ở nhà máy smartphone của LG tại Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Nhà máy LG ở Việt Nam.

LG chính thức bắt đầu vận hành dây chuyền sản xuất tại Hải Phòng từ năm 2015. LG Electronics Việt Nam đang sản xuất các thiết bị gia dụng, điện thoại thông minh và các sản phẩm thông tin giải trí trên xe hơi, LED, OLED...

Nhà máy LG Hải Phòng hiện đang có hơn 16.000 công nhân Việt Nam làm việc. Bất cứ một động thái nào từ phía LG cũng có thể tác động đến cuộc sống của các công nhân địa phương tại nhà máy này.

LG làm ăn ra sao ở Việt Nam?

Quyết định rút khỏi thị trường smartphones của LG xuất phát từ kết quả kinh doanh không quá khả quan (với khoản lỗ lên tới 5.000 tỷ won tương đương 4,5 tỷ USD) cũng như thị trường smartphones cạnh tranh khốc liệt với những gã khổng lồ lớn khác như Apple, Samsung, Huawei, Xiaomi, Sony, Oppo.

Kể từ khi LG tuyên bố sẽ từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại thông minh, bắt đầu xuất hiện một số nguồn tin về việc gã khổng lồ của Hàn Quốc rao bán nhà máy LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng, Việt Nam.

LG Electronics Inc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2021
Từ chối Vingroup, LG đang “thất thủ” ở Việt Nam

Tuy nhiên, phía LG đã lên tiếng bác bỏ tin đồn và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy tại Hải Phòng. Được biết, trước đó, công suất trung bình mỗi năm của nhà máy LG ở Hải Phòng lên tới khoảng 10 triệu thiết bị di động (xấp xỉ một nửa sản lượng smartphones toàn cầu của tập đoàn).

LG đang sở hữu 3 nhà máy sản xuất tại Việt Nam và tất cả đều đặt ở Hải Phòng. Đó là công ty điện tử đa quốc gia của Hàn Quốc này có các nhà máy như LG Electronics Vietnam Hai Phong (LGEVH) chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử, LG Innotek Vietnam Hai Phong (LGITVH) chuyên sản xuất và bán các linh kiện điện tử và LG Display Vietnam Hai Phong (LGDVH) chuyên sản xuất màn hình LCD và OLED cho hãng.

© Ảnh : LG Innotek)LG Innotek Vietnam Hai Phong
Chuyện gì đang xảy ra ở nhà máy smartphone của LG tại Việt Nam? - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
LG Innotek Vietnam Hai Phong

Trong ba nhà máy này, quy mô lớn nhất là LG Electronics, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử như TV, điều hòa, máy hút bụi, máy giặt, tủ lạnh, một phần linh kiện điện thoại…

Các nhà máy ở Việt Nam đang vận hành rất tốt và đem lại lợi nhuận cho LG. Báo cáo kinh doanh năm ngoái (2020), cho thấy, bất chấp dịch bệnh, LG Electronics ghi nhận doanh thu vào khoảng 5.556 tỷ won ( xấp xỉ hơn 118.000 tỷ đồng) và tăng 35% so với năm 2019. Trong khi lợi nhuận ròng đạt 197 tỷ won, tương đương khoảng 4.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nhà máy chuyên sản xuất màn hình LG Display ghi nhận doanh thu năm 2020 đạt 1.830 tỷ won, khoảng 38.957 tỷ đồng, và lãi sau thuế 165 tỷ won, xấp xỉ 3.512 tỷ đồng.

LG Innotek năm 2020 ghi nhận doanh thu 1.743 tỷ won, xấp xỉ 37.100 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước. Lợi nhuận ròng ở mức 98 tỷ won, tức khoảng 2.100 tỷ đồng. Như vậy, tổng 3 nhà máy của LG tại Việt Nam đã đem về cho công ty mẹ LG hơn 194.000 tỷ đồng trong năm 2020 bất chấp cơn khủng hoảng đến từ đại dịch Covid-19.

LG không có kế hoạch bán nhà máy ở Việt Nam?

Như đã đưa tin, về tin đồn LG rao bán nhà máy ở Việt Nam, nhất là sau khi thương vụ đàm phán với tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng không thành công, lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như địa phương (tỉnh Hải Phòng) đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định đây hoàn toàn là thông tin không chính xác, chỉ là “tin đồn”.

Logo LG ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
LG phải rời bỏ thị trường điện thoại thông minh như thế nào

Ngày 14/4 vừa qua, trong buổi làm với lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, người đứng đầu Công ty LG Electronics Việt Nam Jung Hai-jin khẳng định, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch Jung Hai Jin cho biế, mảng smartphone là một trong rất nhiều sản phẩm điện tử khác mà LG đang sản xuất tại Hải Phòng.

“Việc rút hay giảm dần việc sản xuất smartphone tại nhà máy Hải Phòng là chủ trương của LG Electronics toàn cầu trong việc tái cơ cấu sản phẩm”, lãnh đạo LG Electronics tại Việt Nam nêu rõ.

Được biết, LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng có số vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD, trong đó bao gồm các nhà máy sản xuất các sản phẩm như thiết bị nghe nhìn, gia dụng, sản phẩm tin học, thiết bị kết nối, điều hòa và các giải pháp không khí, thiết bị làm đẹp, linh kiện xe điện, xe ô tô…để cung cấp cho thị trường toàn cầu.

Đáng chú ý, ngay tại thời điểm này, LG Electronics Việt Nam Hải Phòng đang đầu tư thêm một nhà máy sản xuất máy máy giặt quy mô. Theo đại diện doanh nghiệp, nhà máy này có diện tích nhà xưởng lên tới 43.000m2, nằm cận kề với nhà máy sản xuất điện thoại, theo dự kiến, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021 này.

Trao đổi với lãnh đạo Cục Đầu nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, LG Electronics Việt Nam, nằm trong tổ hợp các công ty ty sản xuất của Tập đoàn LG đặt tại KCN Tràng Duệ.

“LG là doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc các quy định, chính sách về luật đầu tư, về môi trường và có đóng góp lớn vào kim ngạch xuất nhập khẩu, cũng như ngân sách của thành phố”, theo ông Kiên.

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng khẳng định, LG Electronics Việt Nam là doanh nghiệp có những mối liên kết, hợp tác tốt với cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và chú trọng công tác an sinh cho người lao động ở địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc này với lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng như người đứng đầu LG Electronics Việt Nam Jung Hai-jin, đồng chí Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhận định, việc một doanh nghiệp, một tập đoàn thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh, định vị được sản phẩm của mình để phù hợp với năng lực nội tại là hết sức bình thường.

Điện thoại thông minh LG Q52. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
LG chính thức chấm dứt việc sản xuất điện thoại thông minh
Ông Hoàng cũng thể hiện sự thấu hiểu của các cấp lãnh đạo Việt Nam với xu hướng thực tế hiện nay, đặc biệt, trước sự đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu vì đại dịch Covid 19, do đó, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài nhấn mạnh, việc tái cơ cấu sản xuất của các doanh nghiệp là tất yếu và cần thiết.

Trao đổi với Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng, ông Jung Hai Jin khẳng định, tập đoàn LG nói chung và LG Electronics nói riêng xác định Việt Nam là một quốc gia có môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, do vậy, việc duy trì và tiếp tục đầu tư tại đây là chiến lược phát triển lâu dài và bền vững của LG.

Lãnh đạo LG Electronics Việt Nam cũng khẳng định, không có chuyện đóng cửa hay rao bán nhà máy ở Hải Phòng.

“Chúng tôi không có kế hoạch bán nhà máy, còn nếu tái cơ cấu sản phẩm thì cơ sở này sẽ được chuyển đổi sang công năng mới, toàn bộ công nhân lao động đang sản xuất tại nhà máy smartphone sẽ được giữ nguyên để phục vụ sản xuất sản phẩm khác”, ông Jung Hai-jin cho biết.

Cùng với lãnh đạo LG tại Việt Nam, đại diện chính quyền địa phương tỉnh Hải Phòng, cụ thể là Liên đoàn Lao động Hải Phòng cũng khẳng định tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình, đảm bảo vấn đề người lao động.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала