Nữ thần Tự do Mỹ bất ngờ “bay” sang Sa Pa: Còn chê xấu, cùng lắm tôi đập bỏ

© Ảnh : pixabay.comTượng Nữ thần Tự do
Tượng Nữ thần Tự do - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Đăng ký
Việc tượng Nữ thần Tự do của Mỹ (Statue of Liberty, New York) bất ngờ ‘xuất hiện’ ở điểm check-in Sa Pa, Lào Cai gây xôn xao dư luận Việt Nam. Tuy nhiên, luồng dư luận trái chiều về “phiên bản lỗi của Nữ thần Tự do” hay “phiên bản đột biến”, buộc cơ quan chức Việt Nam phải vào cuộc.

Chính quyền thị xã Sa Pa khẳng định kiên quyết xử lý không để hình ảnh “Tượng Nữ thần Tự do phiên bản “lỗi”, hay “đột biến” gây phản cảm, sẽ xử nghiêm theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, chủ điểm check-in AnSapa có tượng Nữ thần Tự do cho biết, nếu dư luận còn tiếp tục chê xấu quá, sẽ cho sửa lại, hoặc quá lắm là đập bỏ.

Yêu cầu điểm check-in Sa Pa có tượng Nữ thần Tự do dừng đón khách

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, trong cộng đồng mạng và dư luận Việt Nam xôn xao về bức tượng Nữ thần Tự do “phiên bản Việt Nam” ở một điểm check -in thuộc Sa Pa, Lào Cai.

Liên quan đến bức tượng Nữ thần Tự do của Mỹ (Statue of Liberty, nổi tiếng của nước Mỹ) nhưng sang Việt Nam thành phiên bản “lỗi”, “đột biến” ở thị xã Sa Pa gây xôn xao dư luận thời gian qua, sáng 21/4, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, chính quyền đã yêu cầu kiểm tra, dừng đón khách đến khu vực này.

Theo bà Vượng, khu vực xuất hiện bức tượng Nữ thần Tự do là điểm check-in AnSaPa, có địa chỉ thuộc tổ 4 (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Theo bà Vượng, chính quyền đã yêu cầu kiểm tra, đánh giá. Sau khi làm việc với chủ điểm check-in, lực lượng chức năng xác định khu check-in này không đủ điều kiện để hoạt động nên yêu cầu phải tạm dừng việc đón du khách.

“Sau khi nghe qua ý kiến của đội kiểm tra liên ngành, chủ khu check-in AnSaPa cũng tỏ ra rất thiện chí và tiếp thu ý kiến của lực lượng chức năng đối với vấn đề này”, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa khẳng định.

Trước đó, trong những ngày qua, trên mạng xã hội Việt Nam xuất hiện một số hình ảnh chụp tượng Nữ thần Tự do phiên bản Việt Nam và nhận xét rằng, đây là bản đột biến”, “bản lỗi” ở thị xã Sa Pa.

Hầu hết các ý kiến của cộng đồng mạng Việt Nam đều cho rằng bức tượng được sao chép thiếu thẩm mỹ, có phần hài hước “như trò đùa”.

Cũng trong sáng 21/4, trao đổi với báo chí, ong Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa xác nhận, chiều qua đoàn đã đến kiểm tra điểm check-in có tượng Nữ thần Tự do của Công ty AnSapa.

Ông Quốc khá “nhẹ nhàng” khi mô phỏng bức tượng Nữ thần Tự do bản Việt Nam ở Sa Pa ày “không được đẹp lắm” nhưng cũng cho biết, theo quy định của luật Du lịch, luật Xây dựng thì không có quy định nào về tiêu chí cấm xây các mô hình tương tự ở các điểm check-in.

Mặc dù vậy, UBND thị xã Sa Pa vẫn yêu cầu cơ quan chức năng phải quản lý chặt chẽ các điểm du lịch này theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng. nhất là những công trình mang tính kỳ quan, biểu tượng lịch sử hay có liên quan đến vấn đề bản quyền.

Đâu chỉ có Nữ thần Tự do, gom hết kỳ quan thế giới về Sa Pa

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, trong chiều qua (20/4), Phó Chủ tịch thị xã Sa Pa cùng tổ liên ngành đến kiểm tra các hoạt động tại điểm check-in AnSaPa.

Kết quả báo cáo ban đầu cho thấy, khu vực này có diện tích 1,7 ha (trong đó 300 m2 đất thổ cư, còn lại là đất rừng sản xuất) của Công ty TNHH AnSaPa, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Đông - Giám đốc (địa chỉ tại tổ 4, phường Phan Si Păng).

Đáng chú ý, ngoài bức tượng bán thân nữ thần tự do (kích cỡ 7m x 9m), tại khu check-in này còn có mô hình tháp Eiffel (cao 9m), tượng 4 vị tổng thống Mỹ (phiên bản núi Rushmore), mô hình tháp nghiêng Pisa (cao 8m), dòng chữ biểu tượng “Hollywood”, mô hình hai bàn tay đang trong quá trình xây dựng (cao 2m), hai điểm riêng ngắm cảnh đang trong quá trình xây dựng, lối đi vào khu check-in trang trí mô hình khu phố Nhật bản thu nhỏ, đèn lồng, hoa anh đào, một số mô hình nhỏ khác đang trong quá trình xây dựng. Khu check-in được dân mạng Việt Nam nói đùa “gom hết kỳ quan thế giới gom về Sa Pa”.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại điểm check-in AnSaPa, đội liên ngành của UBND thị xã kết luận, điểm check-in AnSaPa là điểm check-in tự phát, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh “check-in” mang tính du lịch, giải trí.

Đồng thời, các mô hình mỹ thuật xây dựng trong khu vực này không đảm bảo quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn về mỹ thuật.

Theo ông Vương Trinh Quốc, báo cáo của đoàn thanh tra xác nhận điểm check-in có Nữ thần Tự do chưa được cấp phép hoạt động.

“Ngay trong sáng nay, tôi đã yêu cầu UBND TX.Sa Pa họp, chỉ đạo và xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa nhấn mạnh.

Bổ sung thêm rằng trên địa bàn hiện có khoảng 20 điểm check-in do người dân xây dựng, ông Quốc nhấn mạnh, tới đây chính quyền sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra nhằm đảm bảo các tiêu chí an toàn, an ninh, giá trị văn hóa, thẩm mỹ cũng như quy hoạch du lịch Sa Pa.

Theo Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa Hoàng Thị Vượng, ngoài vấn đề chưa hoàn thiện đầu tư xây dựng, cơ sở AnSapa này cũng phải xem xét, sửa chữa lại các bức tượng như Nữ thần Tự do, tượng 4 vị Tổng thống Mỹ, mô hình tháp Eiffel... để đảm bảo tính thẩm mỹ.

“Các mô hình trong khu này chưa đảm bảo quy định của pháp luật”, bà Vượng nhắc lại và cho biết, cơ quan chức năng đang xem xét, thống nhất phương án xử lý, đồng thời hướng dẫn chủ điểm check-in hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Theo bà Vượng, chủ cơ sở AnSapa hiện còn nhiều vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới, điển hình như việc cần phải xây dựng một quy hoạch tổng thể các điểm check-in của cơ sở để đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị, đảm bảo tính bản quyền của những tác phẩm về những nhân vật nổi tiếng, những mô hình mang tính nhận diện thương hiệu…

Chủ điểm check-in có tượng Nữ thần tự do ở Sa Pa nói gì?

Theo kết quả kiểm tra của lãnh đạo thị xã Sa Pa, chủ cơ sở chek-in Sa Pa là ông Nguyễn Ngọc Đông.

AnSapa là “giấc mơ” kinh doanh du lịch riêng của cá nhân ông Đông nhằm phục vụ nhu cầu “sống ảo” ngày càng phổ biến của một bộ phận người Việt ngày nay.

Sa Pa - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2020
Phá kỷ lục 63 năm, nhiệt độ Sa Pa xuống mức thấp nhất nửa đầu tháng 10

Chia sẻ với báo giới, ông Đông cho biết, ý tưởng của ông là muốn làm một thế giới thu nhỏ với các công trình nổi tiếng, thu hút du khách toàn cầu.

Ông Đông cho biết, điểm du lịch do vợ chồng ông mở có cả tháng nghiêng Pisa (Ý), tháp Eiffel (Pháp), khu phố cổ, đường hoa Nhật Bản, đường trúc Trung Hoa, đường phong lá đỏ hay làng cổ Việt Nam nhưng có mỗi tượng Nữ thần Tự do Mỹ là “bị chê xấu”.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định không cố tình sao y bản chính (Statue of Liberty, New York) vì tượng của ông “ngồi” chứ không đứng như ở Mỹ.

Trước phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng, chủ khu du lịch này ví von mình như ông bố nghèo khó mãi không sinh được đứa con trai, đến khi sinh hạ thì có biết đâu nó là quỷ sứ.

“Sinh con ai chẳng muốn con mình xinh đẹp- như thân em vừa trắng lại vừa tròn, nhưng “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”, những người thợ địa phương làm cho tôi tay nghề chỉ có thế. Nhưng xấu đẹp còn do mắt nhìn từng người. Nên thấy mọi người ném đá nhiều quá thì tôi rất đau lòng”, ông Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Được biết, ông Nguyễn Ngọc Đông hiện đang tạo công ăn việc làm cho 6 lao động người địa phương trong đó có 5 người là đồng bào các dân tộc thiểu số. Chủ khu du lịch AnSapa cho biết, nếu dư luận còn chê bức tượng xấu quá thì ông sẽ cho chỉnh lại, cùng lắm thì chấp nhận đập bỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала