Ông Biden đánh giá về phán quyết trong vụ George Floyd

© REUTERS / LEAH MILLISJoe Biden
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi điện cho gia đình của George Floyd, công dân gốc Phi thiệt mang trong lúc bị cảnh sát khống chế. Trong cuộc nói chuyện ông đã gọi phán quyết trong vụ nạn nhân qua đời là công bằng và quan trọng. Đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện đã được luật sư của gia đình Floyd là Ben Crump đăng trên Twitter.
"Không có gì cải thiện được tình hình, nhưng ít nhất bây giờ đã có sự công bằng", - Tổng thống nói khi gia đình Floyd vây quanh chiếc điện thoại của luật sư Crump.

Biden cho biết ông và Phó Tổng thống Kamala Harris đã theo dõi "từng giây phút diễn biến phiên tòa", và họ hài lòng khi Chauvin bị định tội theo cả ba tội danh.

"Chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa, chúng tôi sẽ làm rất nhiều", - ông Biden nói.
"Tôi hy vọng đây là cơ hội để thông qua Đạo luật George Floyd về xét xử trong hoạt động cảnh sát, để Ngài ký ban hành!" - luật sư Crump đáp lời.
"Anh hiểu đúng đấy, anh bạn, điều này và hơn thế nữa", ông Biden trả lời. - Đây có thể là cơ hội đầu tiên của chúng ta để khắc phục nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống hiện nay".

Nhân viên cảnh sát bị phán quyết có tội

Bồi thẩm đoàn tại tòa án Minneapolis đã kết luận cựu cảnh sát Derek Chauvin đã phạm tội giết George Floyd. Chauvin bị phán quyết có tội ở cả 3 tội danh giết người và phải đối mặt với án tù 40 năm. Bản án dự kiến sẽ được công bố sau khoảng tám tuần nữa.

Сенатор Джо Байден  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2020
Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump khi nhắc đến George Floyd

Vụ sát hại công dân gốc Phi Floyd

George Floyd, 46 tuổi, người Mỹ gốc Phi, bị bắt vào ngày 25/5/2020 gần một cửa hàng tạp hóa ở Minneapolis. Người ta cho rằng anh ta đã dùng séc giả để thanh toán tiền mua hàng. Các nhân viên thực thi pháp luật đã lôi anh ta ra khỏi xe và đè anh ta xuống đường nhựa. Chauvin dùng đầu gối đè lên Floyd một cách thô bạo, người bị bắt không hề chống cự và bắt đầu rên rỉ rằng mình không thở được. Người bị bắt ngay sau đó đã chết. Bốn nhân viên cảnh sát bị sa thải sau vụ việc trên. Vào ngày 9/4/2021, trong quá trình tố tụng tại tòa án, chuyên gia khoa hô hấp Martin Tobin xác nhận rằng cái chết của Floyd là do hành động của Chauvin.

Hành động của cảnh sát là nguyên nhân gây ra nhiều vụ bạo loạn lớn ở Mỹ vào mùa hè năm 2020. Những người biểu tình đổ lỗi cho cảnh sát về cái chết của Floyd, đồng thời cũng lên tiếng phản đối việc đối xử bất công với người da đen ở nước này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала