Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang đàm phán mua thêm S-400 của Nga

© Sputnik / Aleksander Vilf / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Nga để mua trung đoàn hệ thống phòng không S-400 thứ hai, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Mevlut Cavusoglu cho biết.
"Về trung đoàn S-400 thứ hai, các bộ phận liên quan của chúng tôi, bao gồm cả Bộ Quốc phòng, vẫn đang tiếp tục đàm phán", - ông Cavusoglu phát biểu trên kênh truyền hình Haberturk.

Ông chỉ trích quan điểm của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận với Nga để mua S-400.

S-400 ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Liệu Mỹ có thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 của Nga?

"Bảo chúng tôi phải mua cái gì và mua của ai - là không đúng. Mỹ biết lý do tại sao chúng tôi mua S-400. Chúng tôi cần nó và chúng tôi đã mua nó. Chúng tôi còn cần nó không? Vẫn cần. Nếu anh muốn chúng tôi mua của anh, thì anh phải đưa ra mức giá chấp nhận được và các điều kiện phù hợp - bảo hành, chuyển giao công nghệ”, - ông Cavusoglu nói.

Theo ông, "với ban lãnh đạo trước của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí không thể mua nổi súng lục để bảo vệ Tổng thống".

"Chúng tôi đã đề nghị Mỹ thành lập một nhóm kỹ thuật về S-400. Thay vì bám víu vào một điều gì đó, cần tìm ra công thức giải toán. Chúng tôi cũng có câu hỏi đặt ra cho Mỹ - về chuyện hỗ trợ Đảng Công nhân Kurdistan", - Bộ trưởng nói thêm.

Bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về việc mua S-400

Việc bàn giao các hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga, nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, bắt đầu vào giữa tháng 7 năm 2019. Washington yêu cầu nước này từ bỏ thỏa thuận và thay vào đó mua hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu tối tân F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp đặt lệnh trừng phạt theo CAATSA (luật "Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt"). Ankara từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán để mua thêm một lô S-400 nữa.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала