Ông Vũ Huy Hoàng “rất xin lỗi và đau xót” nhưng Sabeco do bà Hồ Thị Kim Thoa quản lý

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNBị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử.
Bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Đăng ký
Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, cựu lãnh đạo từng “đi nước ngoài như đi chợ” phủ nhận trách nhiệm quản lý Sabeco. Theo ông Hoàng, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (người đang bị Công an Việt Nam truy nã) mới quản lý trực tiếp các vấn đề của Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn.

Cùng với đó, ông Vũ Huy Hoàng khai trước tòa rằng, ông rất đau xót khi hàng năm Sabeco phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thuê văn phòng nên ông thấy đề xuất xây trụ sở làm việc là đúng đắn – vừa có lợi, vừa giúp tiết kiệm tiền cho Ngân sách Nhà nước.

9 năm làm Bộ trưởng, ông Vũ Huy Hoàng không nhận thông tin nào về Sabeco?

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, ngày 22/4, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm trong vụ án sai phạm về đất đai (khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM) xảy ra tại Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ông Vũ Huy Hoàng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Ông Vũ Huy Hoàng “sức khỏe yếu”, Công an Việt Nam chưa bắt được bà Hồ Thị Kim Thoa

Chiều nay, HĐXX tiếp tục phiên làm việc với phần thẩm vấn các bị cáo. Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là người thứ hai được gọi lên thẩm vấn, vì lý do sức khỏe nên ông được ngồi ghế trả lời HĐXX.

Cáo trạng của VKSND Tối cao chỉ rõ, lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được giao cho Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn. Theo quy định, Sabeco không được phép thành lập pháp nhân mới để khai thác tài sản này, tuy nhiên ông Vũ Huy Hoàng vẫn cho doanh nghiệp chuyển nhượng tài sản để đầu tư dự án xây dựng.

Ông Hoàng chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện đang bị truy nã), trong giai đoạn 2012 – 2016 và cấp dưới ra nhiều văn bản yêu cầu phía Sabeco dùng quyền sử dụng đất và tiền của Sabeco góp vốn cùng doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để kinh doanh bất động sản.

Trong vai trò Bộ trưởng Bộ Công Thương khi đó, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án. Khi doanh nghiệp này sau đó thoái vốn ở Sabeco Pearl, quyền sử dụng khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng bị chuyển từ tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân.

Giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm ban hành quyết định cho thuê là hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi thực tế có giá trị 3.800 tỷ. Hành vi của ông Hoàng cùng các bị cáo gây thiệt hại ngân sách nhà nước vô cùng lớn.

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNHội đồng xét xử sơ thẩm.
Ông Vũ Huy Hoàng “rất xin lỗi và đau xót” nhưng Sabeco do bà Hồ Thị Kim Thoa quản lý - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Hội đồng xét xử sơ thẩm.

Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Vũ Huy Hoàng cho biết, ông làm bộ trưởng Bộ Công Thương từ tháng 7/2007 đến năm 2016 (khoảng 9 năm). Ông chịu trách nhiệm chung về hoạt động của bộ trước pháp luật, Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Trong thời gian lãnh đạo Bộ Công thương, ông được phân công làm công tác chiến lược, quy hoạch, nội chính. Còn các Thứ trưởng (trong đó có bà Hồ Thị Kim Thoa) được giao từng mảng khác nhau, chịu trách nhiệm trước bộ trưởng về nhiệm vụ của mình.

Quang cảnh phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO). - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Vụ Gang thép Thái Nguyên: Sao phải triệu tập ông Hoàng Trung Hải, Vũ Huy Hoàng?

Khi chủ tọa nêu câu hỏi, bị cáo phân công nhiệm vụ gì cho cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ông Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên có nhiều phần công việc khác nhau. Riêng bà Hồ Thị Kim Thoa được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về mảng công nghiệp nhẹ, thực phẩm, trong đó có trực tiếp quản lý Sabeco.

Ông Hoàng khai, vào thời điểm ông nhậm chức Bộ trưởng Bộ Công Thương, Sabeco đã hoàn tất việc liên doanh, thành lập Công ty Bất động sản Sabeco Land để thực hiện dự án xây khu tổ hợp tại khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng.

“Kể từ khi nhậm chức cho đến lúc giải thể Sabeco Land (tức giai đoạn 2007 – 2012) tôi không nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến hoạt động của Sabeco”, ông Vũ Huy Hoàng nêu rõ.

Trong phần trình bày, ông Hoàng nói xin lỗi vì sự việc xảy ra quá lâu và ông không trực tiếp phụ trách Sabeco, khi vụ án khởi tố ông đã nghỉ hưu nên không bao quát được những việc liên quan.

“Tôi rất xin lỗi, quá trình trả lời có sai sót mong HĐXX thông cảm”, ông Vũ Huy Hoàng chia sẻ.

Ông Vũ Huy Hoàng không nhận trách nhiệm

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa về việc có nắm được việc Sabeco xin giải thể Sabeco Land để liên doanh thành lập pháp nhân mới đối với khu đất vàng ở Quận 1, ông Vũ Huy Hoàng khai rằng, bị cáo Phạm Chí Dũng khi đó là Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, đã dự thảo các văn bản liên quan.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, văn bản đó chỉ đề cập việc xin phép thay các nhà đầu tư cũ tại Sabeco Land bằng nhiều tên mới, không nhắc đến phương án cụ thể.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2021
Phiên tòa xét xử Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vẫn chưa có hồi kết

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhắc đi nhắc lại rằng, theo phân công nhiệm vụ thì ông không trực tiếp quản lý Sabeco nên chỉ nắm được thông tin khi được cấp dưới báo cáo xin ý kiến. Do đó, ông Hoàng khẳng định, trách nhiệm thuộc về các thứ trưởng phụ trách như quy chế làm việc đã phân công.

Cựu Tư lệnh ngành Công Thương khai năm 2013 ông tiếp nhận thông tin liên quan Sabeco khi bộ phận quản lý vốn ở đơn vị này gửi văn bản xin thay thế nhà đầu tư.

Ông Hoàng cũng cho biết, việc Sabeco tìm pháp nhân mới là để liên kết xây dựng trụ sở mới cho đơn vị này tại khu đất Quận 1. Ông cho hay, khi đó coi đây là nguyện vọng chính đáng nên đã đồng ý nhằm tiết kiệm hàng chục tỷ đồng ngân sách Sabeco phải đi thuê văn phòng.

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNQuang cảnh phiên tòa chiều 22/4.
Ông Vũ Huy Hoàng “rất xin lỗi và đau xót” nhưng Sabeco do bà Hồ Thị Kim Thoa quản lý - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Quang cảnh phiên tòa chiều 22/4.

Khi HĐXX truy vấn về việc bà Thoa ký công văn gửi lãnh đạo Sabeco trong đó Bộ Công Thương đồng ý cho Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn chọn nhà đầu tư, ông cho biết mình không nhớ rõ, và tái khẳng định vì không phụ trách Sabeco nên không chỉ đạo ban hành công văn.

“Tôi có duy nhất một ý kiến vào văn bản này là Sabeco phải báo cáo bộ trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tôi làm thế vì muốn doanh nghiệp thay thế phải đảm bảo năng lực triển khai dự án chứ không như lần đầu để rồi bị dang dở”, ông Vũ Huy Hoàng nói.

“Tôi rất đau xót”

Theo cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, khoảng năm 2016, căn cứ vào đề xuất của Sabeco, ông đã chủ trì cuộc họp để bàn các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, ông chỉ điều hành thay do thứ trưởng quản lý “đi vắng”.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng khai báo trước Hội đồng xét xử - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2021
Nhiều bị cáo vắng mặt, hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Cuộc họp này bàn về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có chủ trương xây dựng trụ sở mới chứ không phải chỉ bàn về thoái vốn như cáo buộc

“Tôi rất đau xót khi hằng năm Sabeco phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thuê văn phòng nên tôi thấy việc đề xuất xây trụ sở làm việc là đúng đắn. Điều này không chỉ có lợi cho đơn vị mà còn tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước”, ông Hoàng phân trần.

Tại phiên xét xử hôm nay, bị cáo Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, nhẹ Bộ Công thương, khai chỉ nhận thức được rằng Sabeco xây dựng văn phòng để phục vụ trong ngành chứ không phải là đầu tư ngoài ngành.

Ông Dũng cũng cho biết, các cơ quan trong Bộ Công thương cũng có ý kiến tham mưu như vậy.

“Khi Sabeco không thực hiện làm văn phòng cho thuê mà chuyển sang hướng khác, tôi mới nhận thức được. Nếu nhận thức ban đầu của tôi không đúng thì bị cáo xin chịu trách nhiệm”, cựu lãnh đạo cho biết.

Trong vụ án này, ông Vũ Huy Hoàng bị VKSND Tối cao cáo buộc giữ vai trò chính, trực tiếp, gây thiệt hại trong vụ án. Bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Phan Chí Dũng là đồng phạm giúp sức.

Bà Thoa và ông Dũng cũng tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ cổ phần góp vốn tại Sabeco Pearl và duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm để đấu giá thấp hơn giá trị thực tế. Hiện bà Hồ Thị Kim Thoa đã bị khai trừ Đảng và vẫn đang bị truy nã.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала