Radar mới sẽ có thể "quét" bề mặt trái đất xuyên qua mọi chướng ngại vật

© Ảnh : National Research University of Electronic TechnologyNền tảng radar gắn trên máy bay không người lái (UAV).
Nền tảng radar gắn trên máy bay không người lái (UAV). - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Nga chế tạo một nền tảng radar cho phép họ thu được hình ảnh chất lượng cao về bề mặt trái đất, không phụ thuộc vào ánh sáng, thời tiết, sự hiện diện của các đám mây hay tán cây, bộ phận báo chí của MIET nói với Sputnik.

Các nhà khoa học từ Trung tâm năng lực sáng kiến ​​kỹ thuật quốc gia "Sensorica" ​​thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia "Viện Công nghệ Điện tử Moskva" (NRU MIET) đã tạo ra một nền tảng radar mới để viễn thám Trái đất từ ​​phương tiện bay và thiết bị vũ trụ.

Trạm radar cơ động «Prima». - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2020
Nga chào hàng radar "nhìn thấy" máy bay tàng hình ra thị trường nước ngoài

Một loạt nhiệm vụ

"Được biết, dải tần càng thấp thì khả năng xuyên thấu của sóng càng lớn, do đó, việc chụp từ radar của chúng tôi không chỉ có thể thực hiện qua mây, sương mù mà còn dưới tán lá. Theo đó, nếu một khu rừng có thể được chụp ảnh bằng phương pháp quang học trong điều kiện lý tưởng, thì radar của chúng tôi sẽ có thể xuyên qua những tán lá và có thể nhìn thấy, chẳng hạn như một bãi rác trái phép trong khu rừng này", - Ilya Kuzmin, kỹ sư Viện Hệ thống điều khiển và thiết bị vi mô mang tên L.N. Presnukhina thuộc NRU MIET cho biết.

Với sự trợ giúp của radar, có thể tạo ra  hình ảnh không chỉ về bề mặt nhìn thấy mà còn đưa ra giải thích mở rộng của nó, xác định, ví dụ, trạng thái của đất và thảm thực vật.

Giám sát các thảm họa công nghệ hoặc sinh học

Bằng cách gắn nền tảng vào máy bay hoặc thiết bị bay không người lái, có thể chụp ảnh núi lửa đang phun trào, động đất hoặc các tòa nhà đang sụp đổ. Máy bay được điều khiển với radar mới sẽ cung cấp hình ảnh mà từ đó không chỉ có thể đánh giá quy mô của thảm họa mà còn có thể kiểm tra chi tiết các vật thể.

© Ảnh : National Research University of Electronic TechnologyBộ máy radar mô-đun cỡ nhỏ.
Radar mới sẽ có thể quét bề mặt trái đất xuyên qua mọi chướng ngại vật - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Bộ máy radar mô-đun cỡ nhỏ.

Theo những người sáng tạo, phát triển này cũng có thể trở thành cơ sở cho radar vệ tinh. Trong tương lai, vệ tinh có thể thực hiện các cuộc khảo sát bằng radar trên những vùng đất rộng lớn trên khắp đất nước và thế giới. Radar mới cũng có thể hữu ích trong nông nghiệp để theo dõi sự phát triển của cây trồng, điều kiện đất đai và thậm chí cả mức độ chín của trái cây. Trong quá trình thăm dò băng ở điều kiện Bắc Cực và Nam Cực, radar sẽ xác định độ dày của băng và gợi ý những tuyến đường mà tàu phá băng có thể đi. Tại các trạm điện, nền tảng mới có thể trợ giúp giám sát các đường ống dẫn và đường ống dẫn dầu.

Tất nhiên, radar không phải là máy ảnh chiếu hình ảnh ngay lập tức; đây là những tín hiệu phản xạ được ghi kỹ thuật số trên đĩa cứng và xử lý bằng phần mềm, Ilya Kuzmin giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала