Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn?

© REUTERS / LISI NIESNERY tá đặt lọ vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 đã qua sử dụng vào hộp đựng vỏ thuốc
Y tá đặt lọ vắc-xin Pfizer-BioNTech COVID-19 đã qua sử dụng vào hộp đựng vỏ thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Đăng ký
Vắc-xin Pfizer chống COVID xuất hiện trên thị trường vào năm 2020 và được quảng cáo như một sản phẩm cực kỳ an toàn. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây về tiêm chủng từ khắp nơi trên thế giới có thể khiến những khẳng định này trở nên nghi vấn khi nói đến cả tác dụng phụ và các trường hợp tử vong.

Khi làn sóng đại dịch Covid-19 đầu tiên tấn công hành tinh vào đầu năm 2020, các nhà sản xuất vắc-xin ngay lập tức bắt đầu phát triển chế phẩm có thể nhanh chóng và ngăn chặn hiệu quả lây nhiễm bệnh trên diện rộng. Liên doanh hai doanh nghiệp Pfizer và  BioNTech là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu "vũ khí" của mình chống lại đại dịch ở dạng vắc-xin dựa trên công nghệ "cách mạng" mRNA, dưới thương hiệu Comirnaty. Sản phẩm được phát triển bằng cách sử dụng công nghệ RNA ma trận (mRNA), mà trước đây chưa ai nghe nói đến và trải qua thử nghiệm lâm sàng vào tháng Tư cùng năm. Công nghệ này mới đến mức chưa có các các nghiên cứu an về toàn và tác động lâu dài của vắc-xin như vậy.

Ngay từ ngày đầu tiên, vắc-xin Pfizer nhận được rất nhiều lời khen ngợi của giới truyền thông Mỹ, Anh, Châu Âu, trong sự trùng hợp ngẫu nhiên với khuynh hướng thiên vị rõ ràng so với các nhà sản xuất vắc-xin khác.

Nhưng sau sự triển khai sử dụng vắc-xin lạc quan, đã xuất hiện những nghi ngờ về sự an toàn của sản phẩm, vì số người chết, một số trong đó có thể xảy ra sau khi tiêm Pfizer, vượt quá dữ liệu tương tự của một số loại vắc-xin khác.

© REUTERS / Jon NazcaNữ nhân viên chăm sóc sức khỏe chuẩn bị liều vắc xin Pfizer-BioNTech trong đợt tiêm chủng hàng loạt ở Ronda, Tây Ban Nha
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Nữ nhân viên chăm sóc sức khỏe chuẩn bị liều vắc xin Pfizer-BioNTech trong đợt tiêm chủng hàng loạt ở Ronda, Tây Ban Nha

Số lượng người tử vong vì Comirnaty

Thống kê chính thức của chính phủ 12 quốc gia: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Argentina, Ấn Độ, Chile, Pháp, Đức, Vương quốc Anh, Áo, Ý và Đan Mạch, thu thập và phân tích vào ngày 19 tháng 4 năm 2021, cho thấy trong những người tiêm vắc-xin chống Covid, Pfizer/Biontech có 2485 trường hợp tử vong.

© SputnikCác ca tử vong được báo cáo sau khi tiêm chủng
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Các ca tử vong được báo cáo sau khi tiêm chủng

Con số này tương ứng với tỷ lệ tử vong trung bình ở 12 nước là 39,4 người chết trên 1 triệu liều Pfizer, cao gấp ba đến năm lần so với vắc xin AstraZeneca và Johnson & Johnson.

© SputnikSố liều đã tiêm chủng (triệu)
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Số liều đã tiêm chủng (triệu)

Làn sóng tử vong tồi tệ nhất do ​​vắc-xin Pfizer được ghi nhận tại Na Uy, nơi số người chết trên 1 triệu liều là 143. Ở Mỹ, 1134 người đã chết sau khi tiêm Comirnaty, theo dữ liệu từ Hệ thống thống kê tác dụng phụ của vắc-xin CDC (VAERS). Chỉ số của Comirnaty cao hơn 20 lần so với vắc-xin Johnson & Johnson.

© SputnikTỷ lệ tử vong trên 1 triệu liều tiêm chủng
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Tỷ lệ tử vong trên 1 triệu liều tiêm chủng

Dữ liệu của Bộ Y tế Mexico cũng cho thấy nhiều Pfizer có tác dụng phụ nhiều  hơn so với AstraZeneca hoặc các loại vắc-xin khác (vào ngày 17 tháng Tư, có 2,08 trường hợp bị tác dụng phụ nghiêm trọng trên 100 000 liều Pfizer so với 1,56 đối với AstraZeneca, cũng như những trường hợp khác có thể liên quan đến vắc-xin thì chênh lệch thậm chí còn  khác biệt nhiều hơn - 2,62 so với 0,38 trên 1000 liều).

Hiện thời chưa thiết lập được mối liên kết rõ ràng giữa các trường hợp tử vong của công ty Pfizer và vắc-xin của họ.

Sự thật khó chịu

Truyền thông trên toàn thế giới đưa tin về hàng chục người chết liên quan đến vắc-xin mRNA của Pfizer. Nhưng không một trường hợp nào được điều tra theo cách cần thiết.

Vắc xin Sputnik V - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2021
Các chuyên gia điều chế “Sputnik V” kêu gọi nghiên cứu dữ liệu về liên hệ giữa tạo huyết khối và vaccine

Tháng Một năm nay, Na Uy bày tỏ mối quan ngại về 29 người chết liên quan đến Comirnaty , và các nhà báo Bloomberg cũng cảnh báo về những rủi ro tiêm chủng cho bệnh nhân trên 80 tuổi. Tuần trước, các phóng viên Pháp đổ dầu vào lửa bằng cách dẫn lời Tiến sĩ Michael Cohen nói rằng "tác dụng phụ của Pfizer nghiêm trọng hơn tác dụng phụ của các loại vắc-xin khác". Bối cảnh bao gồm đề cập đến 386 người chết liên quan đến vắc-xin Pfizer ở Pháp. Vương quốc Anh cũng lo ngại đến 314 trường hợp gây tử vong liên quan đến những mũi tiêm Comirnaty, nhưng lần này không phải truyền thông gióng chuông báo động, mà là chính phủ Anh.

Trong khi đó, Đại học Oxford gần đây công bố một nghiên cứu cho thấy nguy cơ huyết khối sâu dường như cao hơn 30 lần ở vắc-xin mRNA so với AstraZeneca.

© SputnikGhi nhận các trường hợp tử vong nhiều hơn đáng kể sau khi tiêm vaccine mRNA Pfizer / BioNTech so với AstraZeneca và các vaccine khác ngừa COVID-19
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Ghi nhận các trường hợp tử vong nhiều hơn đáng kể sau khi tiêm vaccine mRNA Pfizer / BioNTech so với AstraZeneca và các vaccine khác ngừa COVID-19

Và mặc dù một số người ngạc nhiên khi Pfizer dường như không quan tâm đến những "phơi bày" này — thì thực ra điều này không gây ra sự ngạc nhiên, bất ngờ nhiều,  khi tính đến kinh nghiệm lâu dài của công ty trong các chiến lược tiếp thị  dồn dập và sự thiếu thận trọng.

Bản chất của vấn đề

Mặc dù thực tế là nhà sản xuất dường như không muốn đi sâu chi tiết vào việc thống kê trường hợp tử vong, dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ tử vong cao xẩy ra có thể do những bất lợi của công nghệ mRNA, chưa được sử dụng rộng rãi trước đại dịch COVID-19.

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhVắc xin chống сoronavirus trên nền logo của công ty dược phẩm Pfizer
Pfizer chỉ trích các loại vắc-xin khác, nhưng lại che giấu dữ liệu của chính họ về tính an toàn? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2021
Vắc xin chống сoronavirus trên nền logo của công ty dược phẩm Pfizer

Đầu năm 2021, rò rỉ tài liệu từ máy chủ của Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), được tờ báo Le Monde mô tả, tiết lộ các vấn đề nghiêm trọng mà Pfizer gặp phải khi chuyển từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đến quá trình sản xuất kinh doanh vắc-xin. Theo đó, một khoản thất thoát đáng kể về tính toàn vẹn RNA xảy ra trong quy trình - từ 78,1% còn 59,7% và trong một số lô  chỉ còn 51%.

Vắc xin AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Pfizer và Sputnik V có thể đánh bật AstraZeneca ra khỏi thị trường vắc xin

Từ quan điểm về tính không chuyên nghiệp, "tính toàn vẹn thấp của RNA" có nghĩa là Comirnaty không chỉ có nồng độ hoạt chất thấp, mà còn hơn 40% mRNA không ổn định và có thể tạo ra các rối loạn ngẫu nhiên, có hại trong cơ thể. Các tài liệu bị rò rỉ cũng cho thấy Pfizer đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách tăng liều, dẫn đến tỷ lệ cao bệnh viêm, hình thành cục máu đông, paroxysm (kịch phát) và các hiện tượng không mong muốn khác.

Mặc dù thực tế EMA đã thừa nhận vấn đề này của Comirnaty, một lá thư của các quan chức cấp cao Cơ quan quản lý, cụ thể là Phó Giám đốc EMA Noel Wathion, cho thấy họ tiếp tục thúc đẩy việc nhanh chóng chấp thuận vắc-xin đồng thời với FDA. Nếu tài liệu bị rò rỉ là nguyên bản thật sự, chỉ có thể đặt ra câu hỏi: tại sao cơ quan châu Âu lại vận động quyền lợi của nhà sản xuất vắc-xin, bất chấp những rủi ro về sức khỏe rõ ràng liên quan đến việc này.

Tương lai chờ đợi điều gì?

Mặc dù tất cả những điều đề cập đến ở trên có thể dẫn đến các cuộc thảo luận nghiêm túc về  tính an toàn của vắc-xin Pfizer, cũng có vấn đề về hiệu quả dài hạn -  yếu tố vẫn chưa được nghiên cứu sâu.

Đến nay, tính an toàn dài hạn của vắc-xin chưa được đánh giá, chưa nói đến về thuốc và vắc-xin dựa trên toàn bộ công nghệ mRNA mới nói chung. Các nhà khoa học và bác sĩ chưa nghiên cứu rủi ro gây ra ung thư hoặc giảm khả năng sinh sản.

Giống như bất kỳ công nghệ cách mạng nào khác, mRNA được chấp nhận trên toàn thế giới với sự chấp thuận thận trọng hoặc bác bỏ. Giống như nhân bản hoặc phát minh nào khác liên quan tới sinh học con người ở mức rất sâu, có thể cần đến quá trình theo dõi, thảo luận quốc tế nghiêm túc về an toàn, cũng như việc sử dụng hàng loạt. Nhưng liệu các nhà khoa học và bác sĩ sẽ có thể nghiên cứu khám phá đầy đủ tác động của vắc-xin Pfizer và các sản phẩm khác dựa trên mRNA, mà không chịu áp lực lớn và vận động hành lang từ các công ty dược phẩm và giới tinh hoa chính trị, dường như có liên quan đến việc che giấu sự cố phát triển vắc-xin -  điều này vẫn phải cần làm rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала