Cảnh sát Hoa Kỳ giết sáu người sau phán quyết về vụ George Floyd

© REUTERS / Joe Penney Cảnh sát Mỹ
 Cảnh sát Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Đăng ký
Tại Hoa Kỳ, các nhân viên cảnh sát trong khi thi hành công vụ đã giết chết thêm 6 người trong một ngày sau khi tòa án đưa ra phán quyết về vụ sát hại người Mỹ gốc Phi George Floyd, như hãng AP đưa tin.

Trong số các nạn nhân mới vừa thiệt mạng dưới tay các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ, có một người đàn ông ở Escondido, California, trước đây thường có tiền sử vi phạm pháp luật, một người Mỹ 42 tuổi từ miền đông Bắc Carolina, một người đàn ông chưa rõ danh tính ở San Antonio, và một người khác bị giết trong cùng thành phố trong vòng vài giờ sau cái chết của người thứ nhất. Còn thêm một người đàn ông 31 tuổi từ trung tâm Massachusetts và một cô bé 16 tuổi từ Columbus, bang Ohio cũng chết do hành động của cảnh sát.

Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2021
Ông Biden đánh giá về phán quyết trong vụ George Floyd

Đang làm rõ bối cảnh một số vụ giết người diễn ra trong quá trình điều tra những tội phạm nghiêm trọng. Cái chết của cô bé Makaya Bryant người Mỹ gốc Phi 16 tuổi ghi vào camera đeo trên ngực của một cảnh sát. Đoạn phim cho thấy đã xảy ra cuộc xô xát giữa các phụ nữ Mỹ gốc Phi. Một trong số đó hạ gục người kia, sau đó, không nghe theo lệnh khi viên cảnh sát hô nằm xuống đất mà lại cầm dao lao về phía cô gái thứ ba mặc áo hồng. Sĩ quan cảnh sát đã nổ súng bắn vào kẻ tấn công.

Bản án với vụ sát hại George Floyd

Ngày 21 tháng 4, bồi thẩm đoàn tại Tòa án Minneapolis đã kết luận cựu cảnh sát Derek Chauvin phạm tội giết George Floyd. Chauvin bị kết án theo cả ba tội danh giết người và phải đối mặt với án tù 40 năm. Đang chờ đợi rằng bản án sẽ được công bố sau khoảng tám tuần lễ.

Các nhân viên thực thi pháp luật trong một cuộc biểu tình ở Trung tâm Brooklyn, bang Minnesota, Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Biểu tình biến thể thành nạn cướp bóc ở Minnesota sau khi một người Mỹ gốc Phi bị sát hại

Người Mỹ gốc Phi George Floyd bị bắt ngày 25 tháng 5 năm 2020 gần một cửa hàng tạp hóa ở Minneapolis. Người ta cho rằng anh này đã dùng séc giả để thanh toán tiền mua hàng. Các nhân viên thực thi pháp luật đã lôi George Floyd ra khỏi xe và đè anh ta xuống đường nhựa. Viên cảnh sát Chauvin dùng đầu gối chẹn cổ Floyd một cách thô bạo, người bị bắt không hề chống cự và bắt đầu rên rỉ rằng không thở được. Người bị bắt ngay sau đó đã chết. Bốn nhân viên cảnh sát bị sa thải sau vụ việc trên. Vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, trong quá trình tố tụng tại tòa án, chuyên gia khoa hô hấp Martin Tobin xác nhận rằng cái chết của Floyd là do hành động của Chauvin.

Vụ bạo loạn lớn ở Mỹ 

Hành động của cảnh sát là nguyên nhân gây ra nhiều vụ bạo loạn lớn ở Mỹ vào mùa hè năm 2020. Những người biểu tình đổ lỗi cho cảnh sát về cái chết của Floyd, đồng thời cũng lên tiếng phản đối việc đối xử bất công với người da đen ở đất nước này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала