Kỷ niệm 46 năm giải phóng Trường Sa, Việt Nam đã làm gì để gìn giữ quần đảo?

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Sỹ TuyênNgười dân đến dâng hương và tham quan tại khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.
Người dân đến dâng hương và tham quan tại khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2021), để có quần đảo Trường Sa vững chãi giữa “vùng biển bão tố” như hôm nay, ở phía sau là những người xây “cột mốc chủ quyền” bất khả xâm phạm đầu tiên.

Những ngày qua, rất nhiều người dân đến dâng hương và tham quan tại khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. Bởi, đây là nơi tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sỹ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào bình minh ngày này 33 năm trước và hướng về kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2021).

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Sỹ TuyênNgười dân đến dâng hương và tham quan tại khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.
Kỷ niệm 46 năm giải phóng Trường Sa, Việt Nam đã làm gì để gìn giữ quần đảo? - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Người dân đến dâng hương và tham quan tại khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.

“Tất cả vì Trường Sa thân yêu”

Ngay sau khi giải phóng quần đảo Trường Sa, nhiệm vụ xây dựng hòn đảo này được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm số một của Hải quân Việt Nam. Đặc biệt sau khi Trung Quốc chiếm trái phép đảo Chữ Thập của Việt Nam ngày 20-12-1987, thì việc xây dựng các đảo chìm được tiến hành khẩn trương.

Quần đảo Trường Sa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Trường Sa là của Việt Nam: Phẫn nộ vì bộ tem Đài Loan vi phạm chủ quyền

Đảm nhiệm sứ mệnh này là những người lính Trung đoàn 131 Công binh Hải quân. Họ đã gạt bỏ tất cả chuyện riêng tư, gia đình để ra đi mà không hề do dự. Dẫu vẫn hiểu ra đi có thể sẽ hy sinh, nhưng “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”!. Kể về kế hoạch xây đảo Tiên Nữ nhưng phải hoãn lại để xây đảo chìm Đá Lớn trước, Cựu binh, Trung tá Nguyễn Viết Chức - nguyên thuyền trưởng tàu HQ-07 Lữ đoàn 171 (vùng 2 Hải quân, ở Phường 11, thành phố Vũng Tàu) cho biết:

“Nếu ngày ấy chúng ta không sáng suốt xây dựng đảo Đá Lớn trước, thì đã bị Trung Quốc đánh chiếm ngay lúc đó. Đảo Đá Lớn thuộc cụm đảo T2, nằm ở vị trí án ngữ quan trọng về giao thông hàng hải và chi viện chiến đấu. Đá Lớn là đảo chìm nằm trong “tầm ngắm” đánh chiếm trái phép của Trung Quốc. Đây là đảo có vị trí tiện lợi về cơ động lực lượng và chia cắt giữa các đảo chìm khác trong cụm T2”.

Ngoài việc xây dựng các đảo nổi như Trường Sa lớn, Song Tử Tây, các đảo chìm cũng được tiến hành một cách rất khẩn trương. Theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Hải quân giao cho Trung đoàn 131 đem lực lượng, đá, xi măng, thép ra đảo Tiên Nữ xây dựng trước, song phải hoãn lại kế hoạch ngay sau đó, vì Trung Quốc mưu đồ đem quân đánh chiếm trái phép đảo Đá Lớn nhưng không thành.

Trước đó, ngày 20-12-1987, Trung Quốc đã đánh chiếm trái phép đảo Chữ Thập, và mưu đồ tiếp tục đánh chiếm đảo Đá Đông. Nắm được ý đồ của Trung Quốc, Quân chủng Hải quân đã lệnh cho tàu HQ-661 và HQ-851 khẩn cấp đến đảo Đá Đông canh giữ. Biết không chiếm được đảo Đá Đông, Trung Quốc quay sang mưu đồ đánh chiếm đảo Đá Lớn. Đô Đốc Hải quân Giáp Văn Cương đã lệnh cho tàu HQ-702 của Hải Đoàn 128 thuộc Cục Kinh tế tiếp cận và lao thẳng lên đảo Đá Lớn với mục đích giữ đảo. Ông Chức giải thích thêm về hành động này:

“Đó là lý do ta phải thay đổi kế hoạch từ xây đảo Tiên Nữ sang xây đảo Đá Lớn. Tàu 702 một nửa nằm trên bãi cạn Đá Lớn, một nửa nằm dưới nước. Khi thủy triều lên, toàn bộ thân tàu trượt xuống biển”.

Để bảo vệ bộ đội xây đảo an toàn, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều động nhiều tàu ra tuần tiễu, canh giữ và bảo vệ các điểm đảo, rạn san hô ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng từ đó, phong trào “Tất cả vì Trường Sa thân yêu” cũng được phát động trong toàn quốc.

“Mình là trai trẻ phải dấn thân vì Tổ Quốc”

Cùng chung tay xây đảo ngày ấy, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã điều 2 tàu Phú Ninh và Sông Thu, thành phố Hải Phòng điều tàu Sông Cầu, Bộ Giao thông Vận tải điều tàu Đại Lãnh. Đây là bốn con tàu dân sự đầu tiên xung phong chở bộ đội, vật liệu ra cụm đảo T3 gồm Tốc Tan, Tiên Nữ, Núi Le.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Việt Nam lên tiếng về việc điều tàu chiến ra Trường Sa, tình hình Biển Đông

Đồng hành cùng bốn tàu ấy, Lữ đoàn 125 có tàu Hạ Long 01, Lữ đoàn 171 Hải quân điều biên đội tàu HQ 07, HQ 11. Riêng tàu LCU của Vùng 5 Hải quân tăng cường chở bộ đội hành quân khẩn cấp ra đảo Đá Lớn (thuộc Cụm đảo T2). Sau 3 ngày đêm hải trình vượt sóng gió, bốn tàu Phú Ninh, Sông Thu, Đại Lãnh, Sông Cầu neo tại cụm đảo T3.

Công việc đầu tiên của bốn tàu dân sự là chuyển người, vật liệu vào ba đảo Tốc Tan, Tiên Nữ, Núi Le. Còn các tàu hải quân chia làm ba vòng bảo vệ. Tàu có trọng lượng nhỏ ở vòng trong cùng, cùng bộ đội chuyển vật liệu xây đảo. Vòng hai được bố trí các tàu vận tải. Vòng ngoài cùng bố trí các tàu có công suất lớn, cơ động nhanh để chi viện, tiếp tế, ứng cứu giữa các đảo trong cụm T3. Cựu binh Nguyễn Viết Chức khẳng định:

“Khi có lệnh đi Trường Sa, chúng tôi không ngần ngại gì. Nhiều lính trẻ cũng hăng hái lên đường. Có đồng chí đã nói với tôi, mình là trai trẻ phải dấn thân vì Tổ quốc. Nhưng đồng chí ấy mãi mãi không về sau sự kiện CQ-1988”.

Ông Chức tiếp tục kể:

“Ngày ấy tàu chưa có cẩu như bây giờ. Đá, sắt thép được chuyển bằng tay xuống xuồng, rồi được bộ đội đẩy vào đảo. Các đảo chìm đều có thềm san hô lan tỏa rộng ẩn trong lòng biển, các tàu phải neo phía ngoài để tránh mắc cạn. Ở cự ly 3 km, nếu thủy triều xuống thấp, vật liệu được chuyển vào đảo theo kiểu chuyền tay nhau. Thủy triều lên ngang bụng thì ôm đá ngầm trong nước, vật lộn với sóng lừng. Vật liệu nhiều, nhân lực ít phải chia ra nhiều bộ phận, nhiều dây chuyền”.

Trong khi lực lượng công binh xây đảo, Trung Quốc cho nhiều tàu chiến đấu giả dạng tàu cá lượn lờ, trinh sát ở các đảo chìm. Hòng đánh chiếm trái phép, tàu Trung Quốc đã thả “phao quả nhót” trôi tự do trên biển. Phía trên phao có dựng bia chủ quyền bằng nhựa, ghi tiếng Trung Quốc. Trung tá Chức nói:

“Mục đích của âm mưu này là khi phao trôi dạt đến thềm san hô ở đảo nào, thì Trung Quốc cho rằng đó là chủ quyền của họ. Tàu của họ sẽ nhanh chóng cơ động đến vị trí phao dạt ấy và đổ bộ chiếm đảo. Tàu chúng tôi đã phát hiện, hạ xuồng ra phá hủy, không cho phao của Trung Quốc tiếp cận vào đảo. Khi Trung Quốc đi tìm phao, mình đã phá hết, Trung Quốc không còn bằng chứng để lấy cớ. Đây là thủ thuật chiếm đảo của Trung Quốc, nhưng do ta nêu cao cảnh giác nên Trung Quốc không làm gì được”.

Hành trình 12 ngày đêm

Khi hỏi về lực lượng chủ yếu xây đảo Đá Lớn lúc đó, ông Chức cho biết, đó là 70 cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn 131 Công binh Hải quân. Trước đó lực lượng này thuộc Lữ đoàn 147 (Hải quân đánh bộ đóng quân ở Yên Hưng, Quảng Ninh). Sáng mồng một Tết Mậu Thìn (tức ngày 16-2-1988) hành quân từ Quảng Ninh đến Cam Ranh, tỉnh Phú Khánh cũ. Ngày 15-3-1988, 70 chiến sĩ hành quân đi Trường Sa theo tàu LCU (HQ-555) - dạng tàu “há mồm” của Vùng 5 Hải quân tăng cường, thiết kế chuyên chở hàng. Do không có phòng ngủ, tất cả cán bộ chiến sĩ phải “tùy địa hình ứng biến”.

Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2021
Philippines sẽ đưa hải quân đến Trường Sa nếu Trung Quốc khai thác tài nguyên ở đó

Như một sự diệu kỳ, giữa nắng gió Trường Sa khắc nghiệt, không phương tiện hiện đại, chỉ 12 ngày đêm, 70 cán bộ chiến sĩ đã xây xong một ngôi nhà trên đảo Đá Lớn theo tiêu chuẩn cấp 3. Đây là ngôi nhà kiên cố đầu tiên trên quần đảo Trường Sa tính đến thời điểm ấy.

Nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên nền trời xanh biếc trong buổi chào cờ đầu tiên, tất cả mọi người nghẹn ngào xúc động. Một tốp chiến sĩ ôm lấy nhau mà vui cười sung sướng. Trong niềm vui ấy, khóe mắt ai cũng cay cay. Họ vui sướng vì từ đây chủ quyền Tổ quốc đã được vững vàng, họ khóc vì ngôi nhà thân yêu này được xây giữa ngàn khơi với tất cả mồ hôi, công sức, bao lặng thầm, hy sinh, gian khổ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала