«Sai lầm nghiêm trọng» - Thổ Nhĩ Kỳ lên án ông Biden vì công nhận tội ác với người Armenia là diệt chủng

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng thống ở Washington, Mỹ.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng thống ở Washington, Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công nhận các sự kiện đầu thế kỷ 20 ở Đế chế Ottoman là tội ác diệt chủng với người Armenia, như tờ Hurriyet Daily News đưa tin.
«Chúng ta tưởng nhớ tất cả những ai đã chết trong cuộc diệt chủng người Armenia dưới thời Ottoman, và cam kết không cho tái diễn những hành động tội ác tàn bạo như vậy», - ông Joe Biden tuyên bố trong thông điệp thường niên và trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên sử dụng thuật ngữ «cuộc diệt chủng».
«Chúng tôi xác nhận lịch sử. Chúng tôi làm điều này không phải để đổ lỗi, mà để đảm bảo rằng những gì đã xảy ra sẽ không bao giờ lặp lại», - ông nói thêm.

Phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ về tuyên bố của Biden

Thổ Nhĩ Kỳ «hoàn toàn bác bỏ» tuyên bố của Biden về công nhận cuộc diệt chủng người Armenia.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Biden dự định chính thức công nhận tội diệt chủng người Armenia trong Đế chế Ottoman
«Chúng tôi không sửa soạn theo bài học của bất kỳ ai đó về lịch sử của chúng tôi. Chủ nghĩa cơ hội chính trị là sự phản bội lớn nhất đối với hòa bình và công lý», - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố.

Theo lời ông, phát ngôn của Biden chỉ dựa trên cơ sở chủ nghĩa dân túy.

Theo quan điểm của các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Biden đã thực hiện bước đi như vậy dưới áp lực từ giới cấp tiến người Armenia và các nhóm chống Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của Biden không có cơ sở khoa học và pháp lý, và cũng không được xác nhận bởi bất kỳ bằng chứng nào, - họ lưu ý và hối thúc Tổng thống Hoa Kỳ hãy sửa chữa «sai lầm nghiêm trọng» này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi điều đó là «sự can thiệp của các nước thứ ba vào công việc nội bộ» của đất nước ông.

«Không ai hưởng lợi từ những tranh luận như vậy, đó phải là chuyện để các nhà sử học giải quyết», - ông nhấn mạnh.
«Sau khi khắc phục xong cuộc khủng hoảng Karabakh, chúng tôi đã tuyên bố sẵn sàng phát triển liên hệ với Armenia. Hôm nay tôi một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi này», - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trong thông điệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала