"Dù sao thì bản thân chúng tôi cũng không sử dụng" – Mỹ quyết định chia sẻ vắc xin AstraZeneca với các nước khác

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeTiêm vắc xin AstraZeneca ở Hàn Quốc
Tiêm vắc xin AstraZeneca ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Đăng ký
Mỹ sắp chia sẻ vắc xin AstraZeneca chống COVID với các nước khác, - tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết. Đặc biệt, như tờ báo lưu ý, Washington dự định phân bổ tới 60 triệu liều cho những mục đích này.

Thông báo từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra trong bối cảnh tình hình ngày càng nghiêm trọng ở Ấn Độ, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương có nhiều khả năng sẽ sụp đổ.

Ngoài ra, toàn thế giới đang chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về số ca nhiễm bệnh mới. 

Các quan chức Mỹ cho biết vắc-xin AstraZeneca, mà Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa cấp phép, sẽ được vận chuyển ra nước ngoài sau khi vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn của liên bang. Những kiểm nghiệm này, như đã nêu trong bài báo, có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. 

Tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Bộ Y tế Việt Nam nói gì về đông máu do tiêm AstraZeneca?

Trong khi đó, chính quyền Biden cố gắng nhấn mạnh rằng động thái này sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng nội bộ của người dân Hoa Kỳ.

“Chúng tôi không cần sử dụng AstraZeneca trong cuộc chiến chống lại COVID”, - Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki nói với phóng viên.

Bà nhắc lại rằng: nỗ lực trong nước của Hoa Kỳ dựa vào vắc xin do các công ty khác sản xuất.

Không rõ có bao nhiêu liều AstraZeneca sẽ được vận chuyển đến Ấn Độ, nhưng Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp khác để giúp đỡ đất nước đang gặp khó khăn. Trong số đó - cung cấp nguyên liệu thô cho Ấn Độ để giúp nước này tự sản xuất thuốc

Trong khi nhiều quốc gia đang khao khát vắc-xin, phiên bản của AstraZeneca có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của họ, bài báo lưu ý. Việc phân phối vắc xin này đi kèm với báo cáo về các trường hợp hiếm gặp về huyết khối và hiệu quả thấp của nó đối với COVID và các biến thể của nó, - bài báo lưu ý

Vấn đề về cách thức và thời điểm vận chuyển vắc xin ra nước ngoài đang gây bức xúc trong Nhà Trắng. Cam kết của Tổng thống Biden loại bỏ coronavirus ở Mỹ là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình và nhà lãnh đạo Mỹ không muốn mọi người nghĩ rằng ông ủng hộ các nước khác.

Tuy nhiên, tân Tổng thống cũng thường xuyên nói về việc khôi phục vị thế dẫn đầu về đạo đức của Hoa Kỳ trên thế giới và thể hiện lòng trắc ẩn đối với các quốc gia khác.

Vấn đề là tình hình với Trung Quốc và Nga hoàn toàn khác. Cả hai nước đang tích cực chia sẻ vắc xin với các nước láng giềng và các mước đang phát triển trên thế giới. Do đó, ngày càng có nhiều lo ngại ở Hoa Kỳ về tình hình hiện tại, trong đó Mỹ thể hiện sự do dự, chần chừ, còn các đối thủ địa chính trị của Mỹ bắt đầu gây ảnh hưởng đáng kể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала