Nga sẵn sàng cùng với các đối tác của Myanmar thúc đẩy bình thường hóa tình hình trong nước

© REUTERS / KIC NEWS PAGECác thành viên của Liên minh Quốc gia Karen trong các cuộc biểu tình ở Myanmar
Các thành viên của Liên minh Quốc gia Karen trong các cuộc biểu tình ở Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva sẵn sàng giúp tìm cách bình thường hóa tình hình trong nước, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc thảo luận về tình hình ở Myanmar tại hội nghị cấp cao ASEAN bất thường.
"Chúng tôi sẵn sàng cùng với các đối tác khu vực Naypyidaw giúp tìm cách bình thường hóa tình hình ở nước Myanmar thân thiện",- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Cách tiếp cận có trách nhiệm

Bộ Ngoại giao Nga ghi nhận cách tiếp cận cân bằng và có trách nhiệm của các quốc gia thành viên ASEAN và nhấn mạnh việc tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, ý định của 10 nước tiếp tục đối thoại khu vực đồng thời không cho phép áp lực từ bên ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
ASEAN nhất trí với chính quyền quân sự Myanmar về lộ trình khắc phục khủng hoảng
"Chúng tôi ủng hộ "Đồng thuận năm điểm" được thông qua sau cuộc thảo luận, điều này phần lớn lặp lại các cách tiếp cận của Nga, bao gồm kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar tránh bạo lực, thể hiện sự kiềm chế tối đa,và linh hoạt, đồng thời tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng", - thông báo cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga bổ sung rằng "văn kiện được thông qua ở Jakarta có tính đến lợi ích và mối quan tâm của tất cả  thành viên tham gia vào tiến trình chính trị nội bộ ở Myanmar và việc thực hiện các sáng kiến trong đó sẽ góp phần giải quyết tình hình".

Đầu ngày hôm nay, Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov nói rằng Điện Kremlin rất quan ngại trước những gì đang xảy ra ở Myanmar, lên án quyết liệt những hành động dẫn đến thương vong trong dân thường và ủng hộ việc nước này phải tự giải quyết các vấn đề nội bộ.

Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 24 tháng 4 tại Jakarta với chuyên đề về tình hình ở Myanmar. Tại đó, hơn 700 người biểu tình thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối việc giới quân sự lên cầm quyền và các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, theo  thông tin của các nhà hoạt động nhân quyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала