- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Việt Nam thiết lập "hàng rào thép" bảo vệ vùng biên giới khỏi dịch Covid-19

© Ảnh : TTXVN - Vũ Hữu SinhAn Giang tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới
An Giang tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Xây dựng bệnh viện dã chiến, siết chặt tình trạng người nhập cảnh trái phép, Việt Nam tiếp tục điều chuyển điều chuyển 20.000 liều vaccine ngừa COVID-19 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương tới Lào Cai và 8 tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ.

Điều chuyển 20.000 liều vaccine cho các tỉnh vùng biên giới

Trước tình hình dịch Covid-19 các nước láng giềng bùng phát mạnh, cùng với số lượng người người nhập cảnh trái phép qua các đường biên giới tăng nhanh, Bộ Y tế cho biết Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định số 1999/QĐ-BYT về việc điều chuyển 20.000 liều vaccine trong tổng số 43.700 liều vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương tới Lào Cai và 8 tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Việt Nam có nên "đánh cược" với vaccine AstraZeneca?

Cụ thể, Lào Cai sẽ tiếp nhận 5.000 liều; 15.000 liều còn lại được cấp cho 8 tỉnh, thành phố ở khu vực Tây Nam Bộ. Trong đó, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng mỗi địa phương sẽ tiếp nhận 2.000 liều; Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau mỗi địa phương nhận 1.800 liều.

Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thực hiện điều chuyển vaccine từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đến Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc và miền Nam để cung ứng cho các địa phương, đơn vị theo danh sách. Các đơn vị tiếp nhận vaccine và tổ chức triển khai tiêm chủng theo quy định. Ngoài ra, Bộ Y tế đang đưa ra hàng loạt biện pháp để thiết lập "hàng rào thép" cho người dân an toàn mùa nghỉ lễ sắp tới.

Hủy bỏ hàng loạt sự kiện đợt nghỉ lễ

Lo ngại trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước lân cận như Campuchia và Thái Lan, động thái khẩn cấp đầu tiên của Bộ Y tế là nhanh chóng cử đoàn bác sĩ đến tỉnh Kiên Giang để xây dựng bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất. Ngày hôm qua, Thủ tướng cũng yêu cầu người dân nghiêm chỉnh chấp hành Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang để bảo vệ an toàn cho cộng đồng và chính mình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Thủ tướng yêu cầu đeo khẩu trang, người trở về Hà Nội sau dịp nghỉ lễ 30/4 phải khai báo y tế

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cao bởi người dân đi lại nhiều, lễ hội tập trung đông người, cần phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Ông Phu cho biết một số nước Châu Âu, Ấn Độ, các nước láng giềng như Lào và Campuchia đang đối mặt với làn sóng COVID-19 mới. Nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là Campuchia khi hai nước có đường biên giới cả về đường bộ, đường biển... Nhiều ca nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 đã được phát hiện trong thời gian qua. Ông Phu lo lắng:

"Dịp nghỉ lễ nguy cơ càng cao hơn khi người dân ở bên đó họ có thể về nước, mức độ đi lại nhiều. Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy trên thế giới tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước".

Hiện tại tất cả những tỉnh có khu du lịch như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An hay các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội đã hủy bỏ hàng loạt sự kiện. Cụ thể, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng không tổ chức bắn pháo hoa dịp này. Riêng tại Quảng Ninh, phần kinh phí từ việc dự kiến bắn pháo hoa sẽ được sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch.

Từ sau dịp 30/4 đến ngày 23/5, toàn tỉnh cũng tạm dừng tổ chức các sự kiện lễ hội kích cầu du lịch để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử, ngoại trừ sự kiện kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô và được tổ chức trong phạm vi vừa phải, gắn với an toàn phòng, chống dịch.

"Không đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt quyết liệt"

Mới đây, các nhà khoa học ở Viện Pasteur TP HCM đã tiến hành giải trình tự gene các ca bệnh nhập cảnh từ Campuchia, phát hiện 100% mẫu đều mang biến thể Anh (khoảng 86%) và Nam Phi (khoảng 14%) có tốc độ lây lan rất mạnh. Nếu để lọt ca bệnh vào cộng đồng sẽ lây lan nhanh, khó kiểm soát.

 Mumbai, India. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Việt Nam rút kinh nghiệm gì từ bài học xương máu chủ quan ‘khinh địch’ của Ấn Độ?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp mới đây nhất với UBND TP HCM bày tỏ lo lắng với nguy cơ dịch bệnh rất lớn trong nước khi mùa du lịch hè đã bắt đầu sôi động; nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sẽ được tổ chức.

Đến An Giang kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine COVID-19 ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ các lễ hội lớn. Còn theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, sắp tới tỉnh diễn ra lễ hội Vía Chùa Bà kết hợp kỳ nghỉ 30/4-1/5, dự kiến lượng người dân về đây sẽ rất lớn.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn "cần được đẩy mạnh lên cấp độ mới", Thứ trưởng nhấn mạnh thêm:

"Ở những lễ hội đông người, nếu không mang khẩu trang sẽ bị xử phạt một cách quyết liệt".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала