Chuyên gia: Nhật Bản sẽ không xả nước phóng xạ từ Fukushima mà bỏ qua ý kiến của Hàn Quốc

© AFP 2023 / Jung Yeon-jeCác cuộc biểu tình của các nhà hoạt động môi trường chống lại việc xả nước ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại ở Seoul
Các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động môi trường chống lại việc xả nước ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Đăng ký
Bất chấp phản ứng dữ dội của Hàn Quốc đối với quyết định xả nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Seoul đã biết về kế hoạch của Tokyo, chỉ nhấn mạnh vào nghiên cứu chi tiết của họ và mở rộng thông tin hơn.

“Không có trở ngại không thể vượt qua trong vấn đề này và Nhật Bản sớm hay muộn sẽ đáp ứng những lo ngại của cộng đồng quốc tế”,- Giáo sư Cho Jin-gu, Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam khẳng định.

Ngư dân dỡ cá từ một chiếc thuyền tại một trung tâm chế biến ở Soma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, 2019. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Các cửa hàng Hàn Quốc từ chối bán hải sản Nhật Bản
“Về phía Nhật Bản, trước khi có thông báo chính thức về việc xả nước phóng xạ từ Fukushima, đã tổ chức một số cuộc tham vấn nhất định với chính phủ Hàn Quốc ở cấp độ làm việc. Và mặc dù những bất đồng vẫn còn, Tokyo sẽ chỉ hành động với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế”,- giáo sư nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
“Việc chính phủ Nhật Bản, sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhóm chuyên gia Hàn Quốc, đã không cung cấp thông tin chi tiết cho người dân của mình, cho thấy họ chưa sẵn sàng tiết lộ tất cả các lá bài và chính phủ Hàn Quốc muốn cởi mở ở cấp độ rộng hơn. Do đó, căng thẳng ở giai đoạn này chính là do sự không tương ứng này gây ra chứ không phải do mâu thuẫn gay gắt hay xung đột đi vào ngõ cụt”,- chuyên gia giải thích.
© AP Photo / Eugene HoshikoCác cuộc biểu tình của các nhà hoạt động môi trường chống lại việc xả nước ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại ở Seoul
Chuyên gia: Nhật Bản sẽ không xả nước phóng xạ từ Fukushima mà bỏ qua ý kiến của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động môi trường chống lại việc xả nước ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại ở Seoul

Ông nhắc lại: ngày 19 tháng 4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Jong Yiyon, trong cuộc họp của ủy ban quốc hội về các vấn đề quốc tế và thống nhất, đã đưa ra các điều kiện khá hợp lý:

  1. trình bày các cơ sở khoa học đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của công dân;
  2. tham vấn sơ bộ đầy đủ với chính phủ Hàn Quốc;
  3. các chuyên gia Hàn Quốc hoặc  lãnh đạo các viện khoa học tham gia xác minh cùng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Hôm thứ Ba, Đại sứ Nhật Bản tại Seoul Aiboshi Koichi cho biết: một số quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, hiện đang nghiên cứu kế hoạch lọc nước nhiễm phóng xạ của Nhật Bản và ông hy vọng họ sẽ tham gia phái đoàn giám sát quốc tế của IAEA.

Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 có nguy hiểm không? Vấn đề chính là gì?

Cho Jin-gu cũng lưu ý rằng ông "tôn trọng đánh giá" của Hiệp hội hạt nhân Hàn Quốc, thể hiện trong cuộc họp báo hôm thứ Ba; nếu tất cả nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân được lọc sạch và thải ra biển trong 1 năm, thì ngay cả khi kịch bản thận trọng, ảnh hưởng của bức xạ phóng xạ sẽ tối thiểu. Theo lời ông, cần phải tính đến thực tế chính phủ Nhật Bản sẽ không hạ thấp những rủi ro về môi trường đối với các nước láng giềng, dù biết rằng chính công dân của họ cũng sẽ phải chịu những rủi ro tương tự. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có số liệu cụ thể từ phía Nhật Bản.

“Nếu trong quá trình tiến tới thực hiện các kế hoạch của mình, chính phủ Nhật Bản không cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế bằng cách đảm bảo tính minh bạch và công bố dữ liệu trong giới hạn hợp lý, thì điều đó có thể tạo ra sự ngờ vực nhiều hơn nữa. Nếu hợp tác quốc tế bắt đầu, thì chúng ta sẽ lại trải qua quá trình thảo luận công khai, bao gồm cả vấn đề đánh giá khoa học về tác động đối với môi trường”,- chuyên giay nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала