Công an TP.HCM lên tiếng vụ sập sàn Coolcat và bảo đảm an ninh mạng trước bầu cử

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Đăng ký
Công an TP.HCM lên tiếng thông tin về vụ sập sàn Coolcat khiến người dân ‘mất trắng’ hơn 200 tỷ đồng, đồng thời đưa ra cảnh báo về các sàn đầu tư lừa đảo trên không gian mạng.

Đáng chú ý, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, càng gần bầu cử, các thế lực phản động, tội phạm hoạt động trên không gian mạng càng tăng cường chống phá, tung tin xấu độc. Sắp tới sẽ mời một số đại diện “khá nổi tiếng” trên mạng lên làm việc.

Công an TP.HCM nói gì về vụ sập sàn Coolcat?

Tại buổi họp báo chiều 28/4 về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội 4 tháng đầu năm 2021, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM có thông tin nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có vụ sàn đầu tư lừa đảo trên mạng Coolcat.

Thông tin tại cuộc họp báo, Đại tá Quang cho biết, kể từ chiều ngày 23/4, Công an TP.HCM co tiếp nhận khoảng 700 đơn thư tố cáo của người dân về việc bị sập sàn đầu tư Coolcat, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến sàn Coolcat này.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường vụ cháy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Cháy nhà kinh hoàng ở Thủ Đức làm 6 người chết: Công an TP.HCM thông tin chính thức

Đại tá Quang cho biết, theo lời kể của các nạn nhân, những người tham gia sàn Coolcat bị thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

Thủ đoạn của sàn đầu tư Coolcat là kêu gọi các nhà đầu tư bỏ tiền “thật” vào đầu tư trên sàn đầu tư online mạng “ảo” để được hưởng lãi suất từ 5-10%/ngày theo dạng gói đầu tư bảo hiểm có sinh lời. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày đầu tư thì sàn Coolcat bỗng nhiên bị “sập” khiến nhiều người tham gia đầu tư mất trắng.

“Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã tiếp nhận theo quy trình đơn thư tố cáo tội phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bản chất của sự việc và tội phạm về an ninh mạng rất phức tạp vì nó ẩn danh nên phải có thời gian để điều tra, không thể trả lời ngay được”, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết.

Cụ thể, theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, hiện tại, công an đã và đang tiếp nhận nhiều vụ việc liên quan đến các sàn đầu tư “ảo” tương tự như sàn Coolcat và đang tiến hành điều tra, xác minh để xử lý triệt để các loại tội phạm này. Tuy nhiên, tội phạm trên không gian mạng rất phức tạp và khó phát hiện do tính ẩn danh cao.

Đặc biệt, theo quảng cáo, Coolcat là nền tảng giao dịch bảo hiểm vốn đầu tiên tại Việt Nam. Với chiêu thức bảo hiểm vốn 100% cho nhà đầu tư, Coolcat đã dụ dỗ được rất nhiều người tham gia đầu tư chỉ vì tâm lý hám lời và cho rằng “rất an toàn, không rủi ro”.

Đồng thời, có hai cách kiếm tiền chính trên Coolcat là chính là lợi nhuận từ việc giao dịch và hoa hồng giới thiệu thành viên. Trong đó, lợi nhuận giao dịch là tiền nhà đầu tư nhận được khi thắng trong các giao dịch. Nhà đầu tư thắng sẽ nhận được 75% tiền thắng, 10% là phí sàn và 15% tiền đóng bảo hiểm.

Còn trong trường hợp nhà đầu tư thua (giới hạn trong 6 lần liên tiếp) thì nhà đầu tư ngưng giao dịch và báo cho bảo hiểm. Công ty bảo hiểm Coolcat sẽ đền bù 100% tiền thua trong 6 lần liên tiếp. Như vậy nếu thắng thì nhận, thua được đền bù.

Công an kêu gọi người dân cảnh giác, tránh đầu tư trên mạng

Trước thực tế này, Phó Giám đốc Công an TP.HCM nêu rõ, việc xác định người nào là chủ tài khoản của các sàn đầu tư “ảo” trên không gian mạng rất khó, đòi hỏi ngành công an phải có nghiệp vụ, chuyên môn giỏi về công nghệ thông tin.

Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2021
Công an TP.HCM phát hiện 40 người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Đại diện Công an thành phố cũng cho biết, xu hướng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các sàn đầu tư “ảo” sẽ còn phát triển, đó còn là xu hướng bởi ngày nay công nghệ thông tin phát triển khá mạnh mẽ.

Để ngăn chặn loại tội phạm này rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng như: ngành công an, ngành công nghệ thông tin, các nhà mạng viễn thông với những thông tin cánh báo, cảnh giác cụ thể và có các dự báo về tình hình này nhanh nhất.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, ngành công an kêu gọi người dân cần nâng cao tính cảnh giác khi tham gia vào các hội nhóm, gia nhập vào không gian mạng với các lời mời gọi đầu tư sinh lời nhanh, kiếm tiền dễ.

Cùng với đó, khi người dân phát hiện sàn giao dịch đầu tư nào trên mạng có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho ngành công an để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với các đơn vị tuyên truyền truyền thông, cần đẩy mạnh thông tin truyền thông trên các kênh chính thống, mạng xã hội để người dân cảnh giác.

“Người dân phải giữ mình tránh xa các lời chào mời đầu tư trên mạng”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.

Càng gần bầu cử, kẻ thù lại điên cuồng chống phá

Tội phạm an ninh mạng cũng là một trong những vấn đề nóng được đưa ra ở buổi họp báo đối với Công an TP.HCM, Sở Thông tin & Truyền thông cùng các ban ngành thành phố.

Công an phong tỏa, truy bắt đối tượng Tuấn trên địa bàn huyện Củ Chi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2020
Xả súng ở Củ Chi: Công an TP.HCM lên tiếng về khẩu AK của Tuấn ‘khỉ’

Phát biểu về vấn đề tình hình tội phạm trên không gian mạng, Phó Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền thông TP.HCM Từ Lương cho hay, theo quy luật cứ đến các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước như Bầu cử, Đại hội Đảng như vừa qua là các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước sẽ lợi dụng triệt để và tung các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên các trang thông tin, trang mạng xã hội.

Theo ông Lương, hiện TP.HCM cũng là điểm nóng về các vụ việc liên quan đến các đối tượng tung các thông tin sai sự thật, có tính chất chống phá Nhà nước, Đảng.

Để xử lý các loại tội phạm này Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên phối hợp với nhau trong công tác đấu tranh, xây dựng các kế hoạch, biện pháp ngăn chặn.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông thành phố, mục đích phối hợp nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ việc trước ngày diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng và các đơn vị kiên quyết xử lý theo quan điểm không loại trừ bất kỳ cá nhân, tổ chức nào…

“Ngày 29/4, Sở sẽ mời một đối tượng khá nổi tiếng trên mạng về làm việc liên quan đến các thông tin tuyên truyền không đúng trên các trang mạng xã hội”, ông Từ Lương tiết lộ.
Công an tăng cường trấn áp tội phạm nhạy cảm, tín dụng đen

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sắp tới, lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2019
TP.HCM: Phạm Chí Dũng bị công an bắt giam

Đặc biệt, Công an TP.HCM sẽ đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, liên quan đến “tín dụng đen”, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tăng cường và nâng cao hiệu quả công việc quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” dễ phát sinh tệ nạn xã hội, nhất là ở các vũ trường, quán bar, nhà nghỉ, không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm…

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, thành phố sẵn sàng xử lý các trường hợp, tình huống về bầu cử, đặc biệt chú ý bảo đảm vấn đề an toàn y tế, phòng chống dịch tại từng điểm bầu cử. Thành phố cũng yêu cầu ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép, giám sát chặt các khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly người nhập cảnh, ngăn chặn, phòng ngừa lây nhiễm virus corona ra cộng đồng.

Công an TP.HCM cũng thông tin việc xử lý đối với các đối tượng có hành vi nhập cảnh trái phép. Theo đó, từ đầu năm đến nay Công an TP.HCM đã xử lý khoảng 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 3 vụ, một vụ có đủ dấu hiệu, sắp tới sẽ khởi tố.

“Các cơ sở lưu trú, các đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép, vì tham lam mà làm ảnh hưởng đến cộng đồng sẽ bị xử lý nghiêm”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала